Thế giới trong tuần: Đẹp thật

17/11/2012 09:10 GMT+7 | Trong nước


(Thethaovanhoa.vn) - Truyền thông hàng ngày đập vào mắt người xem những cô người mẫu với số đo ba vòng chuẩn vàng, hình dáng như chiếc đồng hồ cát, những đường cong chết người và làn da trắng mịn đến phát ngợp, nhưng điều gì là sực thự giá trị khi nói về vẻ bề ngoài phụ nữ và như thế nào mới là hấp dẫn thực sự?

Từ siêu mẫu Victoria’s Secret

Bất kỳ ai, dù nam hay nữ, từng xem một sô trình diễn của thương hiệu đồ lót cao cấp trứ danh này sẽ không khỏi thèm thuồng trước thân hình đẹp như tượng của các người mẫu. Và họ phải hy sinh không ít cho vẻ đẹp đó. Adriana Lima mới tham dự một sô diễn như thế vào tuần trước, chỉ 8 tuần sau khi sinh con. Lima đã có hai con, Valentina, ba tuổi, và Sienna, mới sinh hồi tháng 9, nhưng cô cũng kiếm được 7 triệu USD chỉ riêng tiền đi diễn trong năm 2010, nằm trong tốp 100 thu nhập nghề nghiệp cao nhất của những người nổi tiếng. Phần tiền lớn nhất mà Lima kiếm được là từ các sô Victoria’s Secret Angels (Những thiên thần của Victoria’s Secret). Ở tuổi 31, Lima phải kiêng khem rất cực khổ và tập luyện cật lực mới giữ được thân hình là mơ ước của mọi đàn ông, và mọi phụ nữ.

Có được thân hình của Adriana Lima là không thể với hầu hết phụ nữ trên hành tinh

Sau khi sinh Sienna, thay vì dành hầu hết thời gian cho đứa con nhỏ như các bà mẹ khác, Lima phải đến phòng tập một hoặc hai lần mỗi ngày, hai giờ một lần suốt cho tới khi đi diễn trở lại, kèm theo một chế độ ăn kiêng kiểm soát bằng máy móc, cân bằng cân tiểu ly, với lượng thức ăn không nhiều hơn bốn ounce (0,11 kg) mỗi bữa. Đồ ngọt và chất béo bị cấm tiệt. Một chuyên gia dinh dưỡng được trả 12.000 USD mỗi tháng chỉ để lên kế hoạch cho Lima sử dụng các loại protein, vitamin và thực phẩm tổng hợp đảm bảo cô vẫn săn chắc, gọn gàng, đồng thời đảm bảo sức khỏe. Cô cũng phải uống một gallon (3,78 lít) nước mỗi ngày. Trong 9 ngày trước sô diễn, Lima không ăn uống gì ngoài các chất lỏng tổng hợp. Tuy nhiên người mẫu Brazil cảnh báo thanh thiếu niên không nên bắt chước cô nếu không có những chuyên gia để giám sát về mặt y tế và dinh dưỡng.

Tương tự, Miranda Kerr, một siêu mẫu khác, chỉ ăn thực phẩm hữu cơ, rau và cũng phải uống rất nhiều nước. Gisele Bundchen thì có lần tiết lộ không được ăn chút đường và đồ uống có cồn nào, trong khi với thịt thì 15 ngày mới dám ăn một lần.

Tuy nhiên, sắc đẹp của Kerr, Bundchen hay Lima thực sự là thứ sắc đẹp chết người. Người mẫu Pháp Isabelle Caro, cao 1,65 mét nhưng chỉ nặng 32 kg, đã qua đời năm 2010 ở tuổi 28 vì suy kiệt. Caro trở nên nổi tiếng với bức ảnh gây nhiều kinh hoàng trong một chiến dịch chống tình trạng ăn uống kiêng khem quá mức và sử dụng thực phẩm chức năng trong năm 2007. Bức ảnh chụp Caro chỉ còn da bọc xương, đôi mắt lồi và khuôn mặt hốc hác, xuất hiện trên các biển quảng cáo và báo chí trong tuần lễ thời trang Milan nổi tiếng. Nó bị cơ quan kiểm soát quảng cáo Ý cấm, nhưng gây ra tranh luận dữ dội trên internet.

Đến Lizzie Miller

Một tấm hình khác cũng gây tranh cãi là bức ảnh chụp người mẫu Lizzie Miller ở trang 194 tạp chí Glamour phiên bản Mỹ năm 2009. Miller nổi tiếng gần như ngay lập tức với phần bụng thấy rõ mỡ, nhưng kèm theo là cơ thể khỏe mạnh và nụ cười hết sức tươi tắn, kèm theo chú thích: “phụ nữ đẹp, bụng thật”.

“Bức hình lan nhanh như lửa cháy, thật điên rồ”, Miller nói. Những gì cô nhận được từ công chúng là choáng ngợp. “Điều ngọt ngào nhất là tôi nhận được thư của một cậu bạn trai nói cảm ơn tôi vì cậu ấy luôn nói với bạn gái hơi đẫy đà là cô ấy rất đẹp, nhưng cô ấy không bao giờ tin”, Miller nói. “Rất nhiều phụ nữ đẹp trong mắt hầu hết mọi người, nhưng tự mình lại không thấy điều đó”.

Miller từng mơ làm người mẫu, nhưng rồi bỏ dở vì một khách hàng chê là “chân cô quá to”. “Ngành thời trang rất cực đoan”, Miller nói. “Những người mẫu với số đo lý tưởng mặc quần áo của những người bình thường”. Cô quyết định bỏ qua những bình luận tiêu cực và cả những lời khuyên giúp cô giảm cân để có dáng người theo chuẩn người mẫu. “Cơ thể tôi là thế, và sẽ không nhỏ hơn”, Miller nhớ lại. “Khung xương tôi vốn dĩ đã lớn, tôi cũng yêu thể thao và vận động. Tôi không muốn hy sinh những điều đó chỉ vì đánh giá của người khác”.

Bức hình khiến Lizzie Miller nổi tiếng chỉ sau một đêm

Một nghiên cứu mới công bố ở Anh đã ủng hộ Miller. Theo các nhà khoa học Đại học Durham, phụ nữ sẽ đỡ bị ám ảnh bởi vẻ bề ngoài hơn nếu những người mẫu ngoại cỡ như Miller xuất hiện thường xuyên hơn trên các phương tiện truyền thông. Thay đổi trong ngành thời trang, các tạp chí và truyền hình cũng sẽ giúp tạo ra một thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe hơn.

Hình ảnh những người mẫu như Lima, Bundchen và Kerr tràn ngập khiến phụ nữ khát khao những cơ thể gầy gò. Tiến sĩ tâm lý học Lynda Boothroyd, đồng tác giả nghiên cứu, bình luận: “Có những bằng chứng rõ ràng cho thấy cách truyền thông đưa tin về người nổi tiếng và người mẫu gầy gò ảnh hưởng tới thái độ của phụ nữ nói chung”.

Nghiên cứu tiến hành với 100 phụ nữ thuộc các nhóm tuổi khác nhau. Họ được cho xem hàng loạt hình ảnh trên các ca-ta-lô và tạp chí những người mẫu ngoại cỡ, rồi đánh giá phản ứng của họ với các câu hỏi về thế nào là đẹp. Nghiên cứu cũng sử dụng bức hình Caro, mà tiến sĩ Boothroyd nói là chưa đủ để cảnh báo phụ nữ về tác hại của thói quen ăn uống cực đoan để có thân hình mảnh mai.

Mỗi ngày, chúng ta nhìn vào khoảng 2.000 hình ảnh phụ nữ trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo, hầu hết gầy hơn so với kích thước cơ thể một phụ nữ trung bình, theo nghiên cứu. “Tăng cường sự đa dạng về mặt hình thể của phụ nữ trên truyền thông sẽ giúp cân bằng lại quan điểm của chúng ta về một cơ thể thực sự khỏe mạnh”, nghiên cứu viết.

Nữ diễn viên Romola Garai, 30 tuổi và là ngôi sao của các phim truyền hình Emma và Atonement, chỉ trích kịch liệt những phương tiện truyền thông khiến phụ nữ bị ám ảnh bởi một cơ thể mảnh mai. “Trọng lượng của tôi từng là vấn đề lớn khi tôi khởi nghiệp”, cô nhớ lại. “Nhưng giờ đây tôi có cơ thể như một người bình thường. Lúc đó, họ không chấp nhận một người như vậy làm diễn viên. Một phần quan trọng là do thời trang, phim ảnh và truyền hình đều chọn các phụ nữ như nhau”.

Đi bộ Vì sức khỏe cộng đồng

Hơn 1000 nhân viên y tế đang công tác trong lĩnh vực Nội tiết và các bệnh nhân đái tháo đường ở TP.HCM đã tham gia chương trình đi bộ-đồng hành “Hành Động Hôm Nay- Bảo Vệ Ngày Mai” cùng công ty Bayer Việt Nam tổ chức tại Quận 7, TP.HCM nhân ngày đái tháo đường thế giới 14/11. Ngày này do Tố chức đái tháo đường thế giới chọn ra nhằm kêu gọi thế giới quan tâm đến việc tầm soát và dự phòng căn bệnh nguy hiểm này.

Thế giới hiện có hơn 366 triệu bệnh nhân đang chiến đấu với căn bệnh đái tháo đường và theo ước tính con số này sẽ tăng lên hơn 550 triệu bệnh nhân vào năm 2030. Hàng năm, có khoảng 4,6 triệu người tử vong-tương ứng với cứ mỗi 7 giây sẽ có 1 người chết vì căn bệnh này và hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh chưa được phát hiện. Tại Việt Nam, 4% dân số mắc bệnh đái tháo đường, 10% dân số thuộc đối tượng tiền đái tháo đường; trung bình mỗi năm tăng trung bình 8-10%.


Hải Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm