Hà Nội, nơi gửi trọn tình yêu và sự cống hiến – Bài 5: Khai thác kinh tế mũi nhọn từ văn hóa và du lịch

14/08/2018 16:00 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Với lợi thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, chứa đựng các giá trị văn hóa, lịch sử, và nhân văn phong phú, Hà Nội luôn thu hút đông đảo du khách bốn phương. Họ đến Hà Nội để cảm nhận vẻ đẹp của cảnh quan tự nhiên, tìm hiểu chiều sâu văn hóa và được hòa mình với sự nồng hậu của người dân. Từ văn hóa của Hà Nội, cũng là cơ hội để thành phố được kết nối, giao lưu học hỏi và du nhập nhiều cái tiến bộ, văn minh trên thế giới.

Hà Nội – điểm đến mê hoặc lòng người

Nhiều người đến Hà Nội như sự tình cờ, rồi đem lòng yêu thích và như bị mảnh đất bề dày văn hóa này mê hoặc nên đã cống hiến cả đời cho Thủ đô. Còn ở lĩnh vực du lịch, ai cũng cảm nhận được trong những năm gần đây, Hà Nội đang trở thành sự lựa chọn cho đông đảo du khách trong và ngoài nước. Hầu hết du khách đến tham quan, trải nghiệm Hà Nội có ấn tượng tốt về cảnh quan, môi trường, các giá trị văn hóa, lịch sử cũng như thái độ ứng xử của người dân. Điều đó cũng được hiểu, chính là tình cảm của du khách dành cho Hà Nội.

Thực tế, thành phố Hà Nội đã có những đầu tư nhất định cho ngành du lịch, nhất là trong lĩnh vực xây dựng sản phẩm mới, hạ tầng du lịch và quảng bá hình ảnh. Du lịch Hà Nội đang có những bước đi mới thậm chí là đột phá để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và sức cạnh tranh. Nếu so với trước đây, sản phẩm du lịch Hà Nội hiện đang được chú trọng về chất và lượng, từng bước xã hội hóa, đa dạng các hình thức đầu tư, thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn để phát triển.

Chú thích ảnh
Đón du khách xông đất Hà Nội năm 2018

Không khó để nhận ra, bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống, thành phố đang triển khai hàng loạt sản phẩm du lịch mới, có thể kể tới: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; dự án xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia tại huyện Đông Anh; quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa; khu công viên thể thao thuộc dự án Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu, huyện Quốc Oai; phê duyệt dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, Hà Nội đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao đáp ứng nhu cầu lưu trú cho lượng khách ngày càng tăng cao.

Hà Nội cũng tạo đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch khi mạnh dạn chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh trên Mạng tin tức truyền hình cáp CNN. Nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo về Hà Nội do CNN sản xuất, phát sóng thu hút sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Khắc phục tình trạng thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành với các điểm mua sắm phục vụ khách du lịch, ngành du lịch Hà Nội đang từng bước phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mua sắm, ẩm thực trên địa bàn thành phố. Sở Du lịch Hà Nội cũng cập nhật danh sách các điểm mua sắm, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở ẩm thực đạt tiêu chuẩn lên bản đồ mua sắm thành phố để phục vụ khách du lịch tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, du lịch, giải trí.

Hội tụ khách bốn phương

Nếu dịp này, ghé thăm các điểm du lịch trọng điểm của du lịch như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội… sẽ cảm nhận sức hấp dẫn của du lịch Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước.

Chị Amy O’ Dwyer, khách du lịch đến từ Iraland bày tỏ, qua tìm hiểu thông tin và được bạn bè giới thiệu Hà Nội rất đẹp, sẽ có những trải nghiệm thú vị nên chị đã lựa chọn Hà Nội làm điểm đến trong chuyến tham quan này của mình. Điều chị ấn tượng nhất là Hà Nội không chỉ đẹp mà thanh bình, người dân thân thiện.

Chú thích ảnh
Chị Amy O’ Dwyer, khách du lịch đến từ Iraland cùng bạn bè thăm quan phố cổ Hà Nội

Với những lợi thế của mình, Hà Nội luôn được các trang thông tin du lịch quốc tế bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực và thế giới. Du lịch Hà Nội tiếp tục nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các tạp chí, tổ chức du lịch quốc tế dựa trên khảo sát từ khách du lịch. Theo trang đặt phòng trực tuyến Airbnb, Hà Nội xếp thứ 9 trong top 10 điểm đến dẫn đầu xu thế du lịch năm 2018. Trong khi đó, theo độc giả của website du lịch Tripadvisor bình chọn, Hà Nội đứng thứ 12 trong top 25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018. Theo Tạp chí Buisness Insider, trong tháng 3/2018, Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới...

Niềm vui càng được nhân lên khi năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách tăng 9% so với năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 4,95 triệu lượt khách, tăng 23% so với năm trước và vượt 15% kế hoạch đề ra. Sang năm 2018, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, khách du lịch đến Hà Nội đạt trên 13 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế đến đạt trên 3 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện lượng khách quốc tế đến Hà Nội với số lượng lớn và tăng trưởng mạnh nhất vẫn là thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản), cùng với đó là các thị trường châu Âu,  Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Australia.

Cũng phải thừa nhận, bên cạnh tiềm năng, lợi thế sẵn có, công tác quảng bá, xúc tiến đã nâng cao hình ảnh du lịch đối với bạn bè trong và ngoài nước. Như ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội khẳng định, xúc tiến du lịch tác động lớn đến tăng trưởng lượng khách du lịch đến Hà Nội.

Cùng với những hoạt động hợp tác thường xuyên, thời gian tới, thành phố Hà Nội cũng tập trung quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại các thị trường khách du lịch trọng điểm, liên kết du lịch với các địa phương trong nước và hợp tác quốc tế. Thành phố cũng kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Hà Nội sẽ chạm mốc 5,5 triệu lượt vào năm 2018.

Không những phát triển du lịch, từ phát triển văn hóa, Hà Nội đang có chiến lược xây dựng hình ảnh đẹp đẽ trên trường quốc tế, hướng tới thu hút toàn diện để xây dựng Thủ đô xứng tầm khu vực và thế giới.

Văn Cảnh - Đinh Thuận

Hà Nội, nơi gửi trọn tình yêu và sự cống hiến – Bài 4: Tầm nhìn chiến lược về văn hóa

Hà Nội, nơi gửi trọn tình yêu và sự cống hiến – Bài 4: Tầm nhìn chiến lược về văn hóa

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, từ thủa vua Lý Công Uẩn khai sáng đất Thăng Long đến ngày hôm nay, Hà Nội tự hào là địa phương đi đầu cả nước cả nước về phát triển văn hóa.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm