Giáo dục Bắc Giang tăng tốc phát triển trường trọng điểm chất lượng cao

27/10/2018 13:25 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 24/10, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thưc hiện Đề án phát triển trường trung học cơ sở (THCS) trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2025.

Tại đây, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển trường THCS trọng điểm chất lượng cao như: Tiến độ thực hiện mục tiêu của Đề án trường THCS trọng điểm chất lượng cao còn chậm; một số đơn vị còn lúng túng trong việc bố trí đội ngũ nên chưa thu hút được giáo viên giỏi về giảng dạy; trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa đồng bộ; các trường THCS trọng điểm chất lượng cao được nâng cấp, phát triển từ các trường THCS nên cùng một lúc thực hiện hai nhiệm vụ phổ cập giáo dục trên địa bàn và thực hiện các lớp chất lượng cao nên chất lượng hai mặt giáo dục một số trường chưa ổn định; công tác tuyển sinh chưa đảm bảo đủ về số lớp...

Hiệu trưởng các trường THCS thị trấn An Châu (Sơn Động), THCS Hoàng Hoa Thám (Yên Thế), THCS thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) cho biết, nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn lớn, nhưng cơ sở vật chất của trường hạn chế, chật chội, các phòng học xây dựng nhiều năm không đồng bộ, không có sân chơi, bãi tập, khu bán trú nên khó thu hút học sinh giỏi các xã ở xa theo học. Giáo viên về dạy tại trường THCS trọng điểm chất lượng cao ở khu vực trung tâm huyện, thành phố công việc vất vả, nhưng thu nhập thấp hơn so với dạy tại các trường khác.

Chú thích ảnh

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Tạ Việt Hùng, trường THCS trọng điểm chất lượng cao chưa có cơ chế hoạt động, chính sách thu hút đối với giáo viên, học sinh, nên mỗi địa phương lại phát triển theo hướng khác nhau. Do vậy huyện đề xuất tỉnh có cơ chế, hướng dẫn cụ thể giúp địa phương thuận lợi khi thực hiện chính sách ưu đãi với cán bộ, giáo viên; đồng thời hỗ trợ giáo viên thông qua giảm định mức lao động; hỗ trợ nhà bán trú, nội trú cho học sinh.

Để phát triển hệ thống trường THCS trọng điểm chất lượng cao theo đúng mục tiêu đã đặt ra, các đại biểu đề xuất: Xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của trường THCS trọng điểm chất lượng cao; rà soát, điều chỉnh mục tiêu, nội dung trong Đề án cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ; bố trí sắp xếp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hợp lý về cơ cấu. Các địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; nghiên cứu cơ chế đãi ngộ đối với giáo viên, học sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Trường THCS trọng điểm chất lượng cao là mô hình điểm của ngành Giáo dục để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục, là đơn vị đi đầu trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cho huyện. Các trường THCS trọng điểm chất lượng cao phải có cơ sở vật chất hiện đại, do đó, huyện, thành phố cần có lộ trình đầu tư xây dựng, phấn đấu đến năm 2020, 2021 hoàn thiện về cơ sở vật chất.

Bên cạnh đó, các trường quan tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tại chỗ; duy trì tuyển sinh theo tuyến, theo địa bàn và dành một số lớp để bồi dưỡng học sinh giỏi; ưu tiên bố trí cán bộ quản lý giỏi. Đồng thời, các huyện, thành phố căn cứ thực tế có quyền giao định mức biên chế cho trường trọng điểm chất lượng cao, cao hơn các trường khác trên cơ sở quỹ biên chế hiện có; quan tâm xây nhà bán trú cho học sinh. Cùng đó, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu ban hành quy chế hoạt động riêng cho các trường trọng điểm chất lượng cao để áp dụng từ năm học 2019-2020.

Đến 2020 Bắc Giang sẽ hoàn thành đo đạc bản đồ địa chính cho 100% số xã

Đến 2020 Bắc Giang sẽ hoàn thành đo đạc bản đồ địa chính cho 100% số xã

Ngày 23/10, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm điểm công tác đo đạc bản đồ địa chính gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo dự thảo tại hội nghị, tính đến tháng 10 năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 10 trường THCS trọng điểm chất lượng cao, trong đó 9 trường được phát triển, nâng cấp trên cơ sở các trường THCS điểm của huyện, riêng trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Bắc Giang) được xây mới. Ba năm qua, các ngành, địa phương đã quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại cho các trường THCS trọng điểm chất lượng cao. Tổng kinh phí huy động từ các nguồn thực hiện đề án là 149,7 tỷ đồng, đạt 90% so với dự kiến. Đội ngũ giáo viên dạy lớp chất lượng cao giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Một số địa phương đã quan tâm, có chế độ đãi ngộ với giáo viên dạy giỏi thông qua bổ nhiệm cán bộ quản lý không qua thi tuyển; tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Đồng Thúy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm