Kỹ sư ô tô kiêm YouTuber: ‘Phanh tay điện tử là trang bị ngu ngốc và nguy hiểm’

27/01/2023 11:43 GMT+7 | HighTech

Một kỹ sư kỳ cựu mảng xe và hiện là một YouTuber khá hot đã lên tiếng phàn nàn về sự 'ngu ngốc' và 'nguy hiểm' của phanh tay điện tử.

Phanh điện tử cực kỳ tiện lợi cho các nhà thiết kế xe khi giải phóng không gian cụm điều khiển trung tâm đi đáng kể. Tuy vậy, kỹ sư kỳ cựu người Mỹ Scotty Kilmer hiện đang là chủ nhân kênh YouTube cùng tên có 5,5 triệu người theo dõi, phanh tay điện tử không phải cải tiến mà là "cải lùi".

Rất nhiều xe mới ra mắt thị trường trong thời gian qua trang bị phanh tay điện tử. Phanh tay truyền thống từ lâu đã bị tìm cách thay thế vì chiếm quá nhiều không gian tại cụm điều khiển trung tâm và phanh tay điện tử là giải pháp được các bên thứ 3 tạo ra.

Các nhà sản xuất, chẳng hạn Continental, tin rằng phanh tay điện tử vừa tiện lợi cho các nhà thiết kế xe, vừa an toàn và tiện lợi hơn cho người dùng vì họ chỉ cần bấm hay kéo nhẹ một nút/cần gạt nhỏ là có thể kích hoạt loại phanh này.

Chuyên gia nhận định: Phanh điện tử 'ngu ngốc' và 'nguy hiểm' - Ảnh 2.

Phanh tay cơ có 3 yếu điểm lớn khi so với phanh tay điện tử là chiếm nhiều không gian, đắt hơn và buộc người dùng dùng lực để sử dụng - Ảnh: Carorbis

Tuy nhiên, Scotty Kilmer không đồng ý, thậm chí là phản đối loại trang bị này theo như phản ứng của ông sau khi nghe lại trải nghiệm của một người xem. Theo đó, hệ thống điện tử trên chiếc Subaru của họ bất ngờ ngừng hoạt động khi xe đang leo núi và điều này vô hiệu hoàn toàn hệ thống phanh tay.

Người dùng khi đó buộc phải đạp phanh để giữ cho xe không trôi xuống và vì thế kẹt luôn trong xe. Họ chỉ được giải cứu khi có người đi qua và lấy đá chặn bánh xe trước khi sự việc mất kiểm soát.

Chuyên gia nhận định: Phanh điện tử 'ngu ngốc' và 'nguy hiểm' - Ảnh 3.

Tuy vậy, phanh tay điện tử là một trang bị "điện tử" và sẽ vô hiệu hoàn toàn khi hệ thống điện trên xe ngừng vận hành - Ảnh cắt từ video, nguồn: SCOTTY KILMER

Theo Kilmer, phanh tay là một trang bị an toàn và nên có khả năng sử dụng ở bất kỳ trạng thái nào của xe (trong đó bao gồm cả chết máy) để đảm bảo an toàn cho người dùng. Nhận định của ông, trên thực tế, là không sai.

Ở chiều ngược lại, sự tiện lợi của phanh tay điện tử cũng là không thể bàn cãi khi so với phanh tay cơ như ta đã bàn tới phía trên. Thêm vào đó, trang bị này cũng... rẻ hơn đáng kể so với phanh truyền thống, vậy nên khó lòng kỳ vọng các hãng xe quốc tế "quay đầu" ứng dụng dòng trang bị cũ hoặc trang bị cả 2 cơ chế phanh này trên ô tô của mình.

Quang Phong

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm