Hội thảo trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam: Nhiều tiềm năng nhưng...

02/06/2021 07:30 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Hội thảo âm nhạc trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam với tên gọi Tuần lễ Âm nhạc Việt Nam 2021 - Vietnam Music Week (VMW) hiện đang diễn ra từ 1-6/6 trên nền tảng Aimeet.

Ngành công nghiệp âm nhạc 'đình công' để phản đối phân biệt chủng tộc

Ngành công nghiệp âm nhạc 'đình công' để phản đối phân biệt chủng tộc

Tài khoản mạng xã hội của nhiều nghệ sỹ lớn, các ngôi sao Youtube, hãng thu âm, công ty sản xuất nhạc cụ... đều đã để hình đại diện toàn màu đen cùng những thông điệp phản đối phân biệt chủng tộc.

Được tổ chức bởi Vietnam Music Industry Network (VMIN), hội thảo trực tuyến: Tuần lễ Âm nhạc Việt Nam 2021 ra đời với mong muốn thúc đẩy sự hợp tác và phát triển của ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam.

Theo đó, hội thảo đưa ra nhiều chủ đề (mỗi chủ đề diễn ra khoảng 60 phút), được kết nối với những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực của âm nhạc như giảng viên, quản lý, CEO, founder... để chia sẻ những câu chuyện xây dựng và phát triển thành công trong lĩnh vực đang đánh giá là đang rất tiềm năng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ yêu âm nhạc tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực này.

Hội thảo trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam, Hội thảo trực tuyến, ngành kinh doanh âm nhạc, ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam, kinh doanh âm nhạc Việt Nam
Giao diện hội thảo VMW. Đây là hội thảo trực tuyến có trả phí cho việc tham dự (300 -400k/vé)

Chương trình được dẫn dắt bởi host: Nguyễn Huỳnh Xuân Thảo. Các diễn giả gồm: Kiwi Phan là một trong những founder của công ty giải trí M.A.U Collective, được thành lập vào tháng 4/2020, đồng thời cũng là quản lý của nghệ sĩ Suboi, Trần Hữu Tuấn Bách - nhà soạn nhạc cho các phim tại Việt Nam từ 2014 đến nay với hơn 10 bộ phim, bao gồm Em Là Bà Nội Của Anh, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua , Anh Trai Yêu Quái , Bằng Chứng Vô Hình, Tiệc Trăng Máu; Nguyễn Hữu Anh - CEO của W Media Entertainment - công ty tiên phong cung cấp các giải pháp, chiến lược quảng bá các sản phẩm âm nhạc, tác động truyền thông đến các nghệ sĩ, truyền thông xã hội và quản lí nghệ sĩ. Công ty đã từng được hợp tác quảng bá cho các nhãn hàng lớn như Grab, Momo, Tiki, Baemin, Vng... Nhất Phương hiện là General Manager của Billboard Việt Nam – thương hiệu âm nhạc hàng đầu thế giới, với hơn 10 năm làm việc trong nhiều lĩnh vực - TVC, Điện ảnh, Truyền hình, Âm nhạc; Lê Tấn Thanh Thịnh (Forbes U30 Asia 2019) hiện là Co-founder & CEO của BrandBeats Music Marketing, đồng thời là CEO của NHP Entertainment - công ty giải trí của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong; Tôn Nữ Như Ngọc - Quản lý cấp quốc gia trẻ tuổi nhất khu vực Đông Nam Á của Believe Digital; giảng viên Tony Sutherland thuộc chuyên ngành Music Business Management, đến từ trường Durham College, Canada và một số diễn giả đến từ nhiều lĩnh vực trong âm nhạc.

Trong ngày đầu tiên của hội thảo, các chủ đề được đề cập đến bao gồm: giới thiệu tổng quan ngành âm nhạc, bước vào thế giới sản xuất âm nhạc, xây dựng hình tượng và quản lý nghệ sĩ chuyên nghiệp, kênh truyền thông âm nhạc Việt Nam, Một góc nhìn về nền văn hóa hip-hop tại Việt Nam, câu chuyện thành công từ Billboard Việt Nam với các diễn giả Tony, Manny, Kiwi Phan và Nhất Phương.

Kiwi Phan chia sẻ câu chuyện làm quản lý với sự nghiệp của Suboi, những góc nhìn của cô về văn hóa hip-hop tại Việt Nam, cùng với những thông tin của diễn giả Nhất Phương về tờ báo âm nhạc uy tín hàng đầu hiện nay là Billboard Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Founder & Director Vietnam Music Week (VMW) 2021.

Thảo Nghiêm là nhà đồng sáng lập dự án cộng đồng trực tuyến dành cho ngành kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam mang tên Vietnam Music Industry Network (VMIN). Đây cũng là đơn vị tổ chức chương trình hằng năm mang tên Tuần Lễ Âm Nhạc Việt Nam.

Có thể nói, sự xuất hiện của Bức Tường trên tạp chí âm nhạc uy tín nhất hành tinh không chỉ là một liều tăng lực cực mạnh đối với riêng ban nhạc như lời của guitarist Trần Tuấn Hùng chia sẻ mà ngay với chính tờ Billboard Việt Nam, sau sự kiện này cũng được trở nên chú ý hơn cả. Mặc dù, trước đó, đã có một loạt nghệ sĩ được lên trang tại đây như Hà Lê, Hoàng Touliver, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường...

Theo đó, câu hỏi Billboard Việt Nam đang có kế hoạch gì trong việc quảng bá các nghệ sĩ Việt Nam đến với khán giả quốc tế, giống như vừa làm cùng Bức Tường vừa qua?" đã được giải đáp ngay tại hội thảo.

Tất nhiên, câu trả lời nằm trong mô hình chiến lược xây dựng và phát triển của Billboard Việt Nam ở hiện tại và cả tương lai.

Hội thảo trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam, Hội thảo trực tuyến, ngành kinh doanh âm nhạc, ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam, kinh doanh âm nhạc Việt Nam
Trang web của Billboard Việt Nam

Theo như "chủ xị" của tờ Billboard Việt Nam, thị trường cho nền công nghiệp Việt Nam thực tế rất tiềm năng và hấp dẫn, nhưng sự phát triển nhỏ lẻ và rời rạc như hiện nay dẫn đến không hiệu quả. Mặt khác, chúng ta đang thiếu cơ hội để phát triển. Vì thế, không có cách nào khác là phải tự mình tạo ra cơ hội.

Riêng câu chuyện về Billboard Việt Nam đang phát triển thành công cũng là một sự quan tâm không thể bỏ qua của nhiều khán giả khi muốn tìm hiểu về mảng truyền thông âm nhạc.

Và như diễn giải của Nhất Phương: Billboard được hình thành trong những năm qua là để trở thành một địa chỉ uy tín cho nhiều đối tác trong lĩnh vực âm nhạc, không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới. 

Mục tiêu phát triển của họ là không ngừng xây dựng giá trị cốt lõi bên cạnh việc tiếp cận các thông tin thị trường.

Đặc biệt, chú trọng chuyên sâu phát triển mảng thông tin về nghệ sĩ và sự kiện; kiện toàn để trở thành nền tảng platform cho các độc giả trẻ có trả phí, tiến tới xây dựng hệ sinh thái với mối quan hệ của nghệ sĩ - những người yêu âm nhạc và những đối tác kinh doanh âm nhạc là những gì được đặc tả về chân dung của Billboard Việt Nam.

Chia sẻ sâu hơn, diễn giả Nhất Phương cho biết, những chuyên mục như Title phải đọc (B-zine, hot-pick): là những bài có phân tích tổng hợp chuyên sâu, hoặc phỏng vấn những cá tính âm nhạc độc quyền chỉ xuất hiện từ 1-2 lần mỗi tháng là "đặc sản" chỉ có ở Billboard.

Đây cũng là sự nổi bật về mặt nội dung của Billboard Việt Nam so với các kênh thông tin khác, giúp cho độc giả có nhiều góc nhìn đa dạng hơn về thị trường âm nhạc Việt Nam.

Hội thảo trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam, Hội thảo trực tuyến, ngành kinh doanh âm nhạc, ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam, kinh doanh âm nhạc Việt Nam
Các diễn giả sẽ tham dự vào ngày thứ 2 của hội thảo

Ngày 2/6, chương trình sẽ diễn ra với các nội dung: Thu âm, sản xuất & phân phối âm nhạc, nghệ sĩ và âm nhạc độc lập, âm nhạc xuyên biên giới, tiếp cận thị trường mới, ngành xuất bản âm nhạc và sáng tác, tìm hiểu về tiếp thị âm nhạc và câu chuyện thành công từ Wow media.

Thanh Tú

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm