Xin chào, xin lỗi và xin cám ơn

Thứ Năm, 18/08/2016 06:41 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Sáng qua 17/8, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại chuyện đoàn xe ưu tiên thi hành công vụ chạy qua phố đi bộ ở Hội An khi tháp tùng Thủ tướng dự hội nghị ngành du lịch.
Thủ tướng thẳng thắn chia sẻ: "Thủ tướng đã đi bộ trước hàng cây số rồi, xe ôtô vẫn đi phía sau và Thủ tướng không biết. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến nên cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm".
Trong cải cách hành chính, Thủ tướng cũng quán triệt tinh thần nói thẳng, nói thật, nói vào những gai góc vướng mắc hiện nay trong bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ công chức, thể chế pháp luật, trong dịch vụ hành chính công, tiền lương… Cải cách hành chính phải triển khai nhiều giải pháp, nhưng đầu tiên phải là con người.
Cán bộ phải giỏi, có đạo đức, có tâm phục vụ nhân dân và phải luôn nhớ "3 xin" là "xin chào, xin cảm ơn và xin lỗi". Mọi cán bộ phải là công bộc, phục vụ được dân hài lòng, biết lo cho dân và doanh nghiệp thì dân vui, yên tâm sản xuất kinh doanh, đất nước thịnh cường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Lời “xin lỗi” của người đứng đầu Chính phủ về việc đoàn xe công vụ đi vào phố đi bộ trong cuộc họp về cải cách hành chính gợi nhiều suy nghĩ. Bởi thực tế, lãnh đạo đã đề cao tinh thần cầu thị, đổi mới như vậy nhưng đây đó vẫn có cảnh một số cán bộ, công chức cấp dưới chưa thực sự gương mẫu.

Chúng ta vẫn thường nghe rất nhiều những câu chuyện liên quan đến việc thủ tục “hành là chính”. Không ít lần người dân than, mặc dù có quy định công khai thủ tục hành chính ở các cấp nhưng khi dân hỏi cần những giấy tờ gì thì cán bộ, công chức chỉ dẫn qua loa. Sau khi đối chiếu quy định, công văn hướng dẫn các loại thì mới biết phải “thủ” thêm một số loại “giấy tờ” để khỏi bị “hành”, hoặc chí ít cùng là để được hướng dẫn “tận tình” hơn. Hay đâu đó, vẫn có bệnh viện chờ người dân làm đủ thục tục, đóng đủ tiền mới thực hiện... cấp cứu.
Thật ra, không phải công chức nào cũng vô cảm và “hành” dân nhưng “ấn tượng” của người dân khi phải “đối mặt” với công tác thủ tục hành chính vẫn khá nặng nề.
Tinh thần của Thủ tướng phải được thấm nhuần tới bộ máy hành chính khắp đất nước, để các cán bộ, công chức thay đổi thái độ, từ “cứu giúp” sang phục vụ. Chúng ta hy vọng rằng, với những quyết tâm cao độ từ Thủ tướng Chính phủ, dần dần hình ảnh những “công bộc của dân” mang tinh thần “3 xin” sẽ xuất hiện mọi nơi, ngay từ cấp cơ sở, xã phường…
Nguyễn Gia
Thể thao & Văn hóa
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
SẮM ĐỒNG HỒ CHẤT - NHẬN NHIỀU QUÀ NHẤT
Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ 24/7