Vòng xe đạp, vòng thời gian

06/02/2019 11:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Cách đây cũng chưa lâu, phương tiện đi lại của người dân chủ yếu là xe đạp. Cây xăng gần như không có trong thành phố, người ta cũng không phải đau đầu vì khói bụi và tiếng còi xe.

Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm: Để không... xếp xó

Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm: Để không... xếp xó

Cuối tuần qua, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết: Sở Giao thông Vận tải của thành phố sẽ hoàn thiện đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố. Thời hạn trình đề án là vào giữa tháng 1/2018.

Thời đó chỉ có tiếng cót két của những vòng xe quay đều. Muốn qua đường, người đạp xe giơ cánh tay làm hiệu. Những buổi tối, thành phố lên đèn, đường phố ngập xe đạp nam thanh, nữ tú đèo nhau dập dìu, xuôi ngược…

Bên cạnh chiếc xe đạp Thống Nhất sản xuất trong nước, thì việc sở hữu những chiếc xe đạp nước ngoài như Peugeot, Aviac hay Mercie... được ví như sở hữu chiếc ô tô “hai bánh” bởi giá của mỗi chiếc xe bằng cả cây vàng. Những chiếc xe đạp còn có biển số, giấy chứng nhận sở hữu, không khác gì đăng ký xe máy hay ôtô hiện nay.

Giờ đây, nhiều người đã bỏ ra rất nhiều công sức, tiền của để sưu tập xe đạp cổ. Gần 20 năm nay, ông Đào Xuân Tình ở Gia Lâm – Hà Nội đã lặn lội, đi nhiều nơi, nhiều quốc gia ở châu Âu để tìm kiếm, mua và đấu giá những chiếc xe đạp Peugeot mà ông ưng ý.

Chú thích ảnh
Ông Đào Xuân Tình và vợ đi xe đạp ở Sochi (Nga)

Ông Tình kể, có những chủ nhân của những chiếc xe đạp Peugeot chỉ vì thấy ông có một tình yêu mãnh liệt với dòng xe này mà đã đồng ý bán, dù trước đó, có người đã trả giá rất cao. Bởi với họ, chiếc xe đó là cả một ký ức và kỷ niệm của cha ông, của gia đình, họ lưu giữ và trân trọng như một kỷ vật không thể thiếu.

Hiện tại bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông Tình đã lên tới 100 chiếc. Mới đây, bộ sưu tập xe đạp cổ của ông Tình đã được trao Kỷ lục Việt Nam. Ông còn tặng Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam một cặp xe đạp Peugeot màu xanh để trưng bày.

Là doanh nhân thành đạt, nhưng dù ở Việt Nam hay sang Nga, sang Mỹ, ông Tình vẫn thích được đi dạo phố trên những chiếc xe đạp.

Bên cạnh ông Đào Xuân Tình, giữa Hà Thành vẫn có những con người hầu như chỉ đi xe đạp như họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Lê Thiết Cương, nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng...

Chia sẻ với chúng tôi, họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho biết, ông vẫn trung thành với chiếc xe đạp cũ được mua từ năm 1980. Suốt mấy chục năm qua đi, ông vẫn giữ thói quen chỉ đi xe đạp. Câu đầu tiên của những bài viết thường được “chảy” ra khi ông đạp những vòng xe trên đường. Hay ý tưởng về một bức tranh đôi khi cũng đến khi vòng xe lăn bánh. Khi đạp xe, tâm thái được thả lỏng, ông rũ bỏ được những áp lực từ xung quanh.

Thời gian gần đây, trên đường Thanh Niên mỗi sáng sớm thường tập trung rất nhiều người chơi xe đạp cổ trên địa bàn Hà Nội. Hầu hết họ là thành viên của CLB Xe đạp Hà Nội xưa & nay, cùng chung sở thích và hoài niệm về một thời gian khó.

Gần đây tôi có đọc bài báo về cặp vợ chồng già gần trăm tuổi vẫn đi xe đạp đôi trên hành trình 1600 km. Đó là ông Graham (91 tuổi) và bà Betty Cox (86 tuổi). Cặp đôi này đã đi xe đạp đôi khắp nước Anh. Họ chia sẻ rằng “chúng tôi luôn luôn thích đạp xe. Nhờ đi xe cùng nhau mà chúng tôi yêu nhau và nên duyên. Xe đạp đôi cũng là bí quyết cho cuộc sống lâu dài và hạnh phúc”.

An Đạt - Hoài An
Thể thao & Văn hóa Xuân Kỷ Hợi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm