Va quẹt xe, đổ vỡ tình người

20/08/2019 06:42 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Một vụ va quệt xe máy vừa xảy ra ở Bình Dương. Vâng đó là chuyện không may, nhưng đáng lẽ ra, nó cũng được xếp vào chuyện... thường ngày ở một đất nước có tới hàng chục triệu chiếc xe máy, nhất là khi sự việc lúc đầu vốn không quá nghiêm trọng, hai bên tài xế chỉ bị xây xước nhẹ.

7 tháng năm 2019, 46 vụ tai nạn giao thông với 21 người chết mỗi ngày

7 tháng năm 2019, 46 vụ tai nạn giao thông với 21 người chết mỗi ngày

So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông trong 7 tháng năm 2019 giảm 5,1% ; số người chết giảm 5,3%; số người bị thương giảm 2,2% và số người bị thương nhẹ giảm 10,9%.

Nhưng nó đã trở nên bất thường, bởi thông tin ban đầu cho thấy, sau khi xảy ra va chạm, người đàn ông đã bị người kia lấy mũ bảo hiểm đánh tới tấp vào đầu, dẫn tới tử vong. Kẻ thủ ác nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Từ câu chuyện ấy, tôi thử gõ từ khóa “hành hung sau khi va quẹt xe”, “bạo lực sau khi va quẹt xe”, “đánh nhau sau khi va quẹt xe” trên Google và đều tìm thấy hàng trăm ngàn kết quả sau vài chục giây.

Nhiều năm trở lại đây, tai nạn giao thông ở Việt Nam luôn là chủ đề nóng. Ở các đô thị, trong điều kiện mật độ xe cộ tăng nhanh, cộng thêm dòng giao thông hỗn hợp và thói quen phóng xe luồn lách, tạt đầu, tiện đâu rẽ đấy... thì chuyện va quẹt xe là điều khó tránh hết. May mắn là không phải trường hợp va quẹt nào cũng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, mà thường thì chỉ làm xây xát (người) hay xây xước (xe) ở mức độ không đáng kể.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn tại Bình Dương. Ảnh: Internet

Vấn đề đặt ra ở đây là sau khi xảy ra va quệt thì cách hành xử của đôi bên phải như thế nào?

Thông thường, nếu như xảy ra va chạm mà không quá nghiêm trọng, đa số các tài xế sẽ thông cảm, bỏ qua cho nhau để khỏi gây tắc đường. Một số trường hợp thì hẹn nhau cùng thoát ra khỏi đám tắc mới dừng xe, thỏa thuận giải quyết. Cách hành xử như vậy cũng hợp cả tình và lý.

Bản thân tôi cũng không ít lần bị vỡ đèn hậu xe máy do bị đâm từ phía sau. Có lần va chạm với ô tô tại ngã tư phố Đại Cồ Việt – Phố Huế, bác tài xế biết mình sai cũng rất lịch sự chỉ tay sang phía bên kia đường rồi đánh xe sang, dừng xe xuống và đề nghị đưa tiền bồi thường. Thẳng thắn, trong cách hành xử đàng hoàng như vậy, mình có bực đến mấy thì cũng dễ bỏ qua.

Nhưng cũng không ít lần, chính mắt tôi được chứng kiến vì va chạm xe mà người ta hành xử theo cách côn đồ bằng cách dùng gậy để vụt, dùng dao để đâm chém, rồi lao vào đối phương với tất cả những gì vớ được trong tay: từ gạch đá đến mỏ lết, mũ bảo hiểm. Cá biệt, có những người không dám “động thủ” thì chọn cách hành xử Chí Phèo: vứt xe đấy, rút vội chìa khóa xe của người kia rồi bước lên vỉa hè ngồi ăn vạ. Thậm chí, có người còn ngang ngược, chặn ngay đầu xe, chửi bới tài xế với những ngôn từ vô cùng tục tĩu.

Hoặc để hả cơn giận dữ, hoặc để đòi bồi thường thiệt hại, cách hành xử ấy thường đến trước khi hai phía phân định đúng – sai sau khi va chạm. Và dòng người trên đường lại cứ thế dồn ứ thêm khi giao thông bị tắc nghẽn.

***

Tôi nhớ trước đây, bạn tôi là nạn nhân của một vụ va chạm giao thông trên cầu Chương Dương, chân phải bị gãy còn con xe mô-kích hỏng nặng. Sau khi đưa bạn tôi vào viện, tài xế gây tai nạn đã gọi điện cho vợ anh vào và hỗ trợ chi phí thuốc men. Sau khi xuất viện, anh đưa cả gia đình sang nhà bạn tôi thăm hỏi và xin lỗi. Biết bạn tôi làm nghề mộc cao cấp, anh còn chủ động đặt đóng luôn một bộ tủ cho nhà mình...

Va quệt khi tham gia giao thông là điều không ai mong muốn. Ngoài cái lý sẽ do pháp luật đứng ra phân xử, còn có cái tình giữa người và người với nhau – cái tình ấy vẫn thường được vận dụng khi vụ việc xảy ra không gây ra hậu quả gì lớn.

Việc ứng xử làm sao khi xảy ra các tình huống như thế này thuộc về ứng xử văn hóa công cộng. Nếu như chúng ta biết kiềm chế, biết cảm thông, biết xin lỗi... thì mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng, thậm chí còn để lại những bài học đầy tình người. Hãy làm sao để đằng sau những sự không may đó là những lời xin lỗi, cái bắt tay chia sẻ chứ không phải là những sự hơn thua, những hận thù và bạo lực, gây ra những thiệt hại còn lớn hơn là cú va chạm của cỗ xe sắt thép.

Quốc Khánh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm