Ngẫm từ chuyện về cái… toilet ở nước ta

19/09/2018 08:20 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Chuyện về nhà vệ sinh công cộng tại nước ta, nếu kể, chắc cũng phải dài dài, thậm chí còn có rất nhiều giai thoại, nhiều chuyện hài hước xung quanh. Nhân thông tin về khu toilet “như khách sạn 5 sao” tại một trường học ở Quảng Ninh, tôi muốn bàn lại câu chuyện vốn bị coi là “tế nhị” này.

Dịp này, do đặc thù công việc, tôi hay làm việc tại một số siêu thị lớn của Nhật Bản. Có thời gian rảnh nên hay để ý tìm hiểu xem cách thức người ta xây dựng, bố trí, trang trí cho các khu vực toilet xem có gì khác biệt so với chúng ta?

Tôi lấy ví dụ về một siêu thị của Nhật Bản bên kia cầu Vĩnh Tuy, Hà nội.

Khi đến siêu thị này, vào bên trong khách hàng sẽ được chỉ dẫn, giải thích chi tiết các khu vực, quầy hàng, khu ăn uống, khu vui chơi và khu toilet. Người Nhật bố trí các khu vực toilet ở các vị trí rất thuận tiện, diện tích tùy thuộc vào thiết kế nhưng đều có chung đặc điểm: Được trang trí hài hòa, dịu mát, nội thất đẹp, lối vào rộng rãi, biển báo dễ tìm.

Vào đây, bạn có thể ngồi nghỉ thoải mái, thư giãn nghe nhạc, không gian thoáng mát và quan trọng nhất là rất sạch sẽ.

Chú thích ảnh
Nhà vệ sinh công cộng. Ảnh: Internet

Tường không có bụi, các bệ bệt không có màu vàng ố, không ngửi thấy mùi “đặc trưng” của toilet. Riêng trong khu vực toilet cũng có đủ cả phòng dành cho người hút thuốc, phòng dành cho cả gia đình, có bàn để thay tã, bỉm cho trẻ nhỏ, khu vực dành cho người khuyết tật…

Với một siêu thị lớn như thế vậy mà họ luôn duy trì được sự sạch sẽ hàng ngày, quả là tài tình.

Tìm hiểu các nhân viên làm dịch vụ tại đây tôi thấy cái suy nghĩ của người Nhật đáng khâm phục, họ luôn đoán bắt được nhu cầu, tâm lý của khách hàng, của nhiều lứa tuổi khác nhau, của nhiều nhu cầu khác nhau và sau đó xây dựng nên những khu vực toilet nhằm thỏa mãn nhu cầu của mọi người khi đến đây vui chơi mua sắm. Đúng là “nghĩ khác” thì có khác biệt thật.

Quay trở lại với chúng ta thì sao? Đại đa số các khu vực công cộng, các trung tâm giải trí văn hóa của chúng ta, khu vực toilet thường ở vị trí nằm khuất nẻo, lối vào nhỏ hẹp, ánh sáng tối, tường loang hoặc gạch lát bong tróc, diện tích thì nhỏ và nhiều khi không có nước sạch để dùng, mùi “đặc trưng” thì chắc chắn là có.

Trừ một số tòa nhà văn phòng hoặc cơ quan tổ chức lớn còn đa số đều không chú ý coi trọng khu vực này. Mới đây, báo chí có đưa tin về khu toilet của Trường THPT Hoàng Quốc Việt (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) được nhà trường và phụ huynh đầu tư xây dựng như toilet của khách sạn 5 sao: Rộng rãi, sáng bóng, sạch sẽ, có tiếng nhạc thư thái… có lẽ là trường hợp cá biệt.

Khá nhiều cơ quan hoặc trụ sở một số công ty khi khách đến làm việc thậm chí còn phải “nhịn” không giải quyết được cái nhu cầu thiết yếu này, quả là buồn. Trong khi khu vực mặt tiền thì luôn được chú ý, được xây dựng sang trọng. Câu hỏi đặt ra là tại sao mình không suy nghĩ như họ? Có phải chúng ta không làm được như thế?

Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi tại sao người Nhật làm gì cũng nhiều thành công, tạo được thương hiệu, hình ảnh đẹp?

Xuân An

Hà Nội sắp có 1.000 nhà vệ sinh công cộng

Hà Nội sắp có 1.000 nhà vệ sinh công cộng

Mẫu nhà vệ sinh công cộng đang được lắp tạm phía trước cửa Công viên Thống Nhất (Hà Nội). Sau khi hoàn chỉnh theo góp ý của người dân, trong vòng một năm, 1.000 nhà vệ sinh công cộng sẽ được lắp đặt tại nhiều địa điểm trên địa bàn.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm