Điện ảnh Việt sẽ 'nhộn nhịp' suốt năm 2020

02/01/2020 19:10 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Cho đến nay đã có 35 phim Việt dự kiến ra rạp trong năm 2020 và sẽ còn thêm nữa, với ước tính lên đến gần 50 phim, tăng trưởng so với 5 năm trở lại đây. Điều này cho thấy sự nhộn nhịp, và cả những cơ hội của điện ảnh Việt trong năm mới.

Hai 'thái cực' của điện ảnh Việt 2019

Hai 'thái cực' của điện ảnh Việt 2019

Vậy là điện ảnh Việt năm 2019 đã khép lại cùng "Mắt biếc", một cái kết có hậu cho cả nghệ thuật và thương mại. Sau 10 ngày công chiếu, bộ phim này đã thu về hơn 100 tỷ đồng và thậm chí có thể còn cao hơn trong tương lai.

Theo ước tính của CGV, tổng doanh thu phòng vé tại Việt Nam năm 2018 là 3.252 tỷ đồng (khoảng 143 triệu USD), năm 2019 hơn 4.100 tỷ đồng (khoảng 178 triệu USD), còn năm 2020 dự kiến hơn 4.700 tỷ đồng (khoảng 202 triệu USD). Tổng số phim phát hành năm 2019 tăng gần 5%, với hơn 290 phim.

Tay nghề trung bình là sống được

Dù danh tiếng của bộ phim thường chỉ thuộc về một vài người như đạo diễn, biên kịch, diễn viên…, nhưng phim ảnh là sản phẩm của cả tập thể, đạo diễn hoặc nhà sản xuất giỏi mà tập thể yếu thì phim cũng khó hay. Một nhà sản xuất (muốn giấu tên) nói rằng bây giờ kiếm đạo diễn giỏi hoặc diễn viên nổi tiếng còn dễ hơn kiếm các ê-kíp làm quay phim, âm thanh, ánh sáng, phim trường, đạo cụ, phục trang… lành nghề. Mà họ mới là những nhân tố, những thành tố quyết định rất nhiều đến thành bại của bộ phim.

Chú thích ảnh
Danh hài Trường Giang trong phim “30 chưa phải Tết”, sẽ công chiếu vào ngày 25/1, cùng với “Đôi mắt âm dương” mở màn cho điện ảnh Việt năm 2020

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định: “Hiện nay nhân lực trong các đoàn làm phim đang rất thiếu so với sự phát triển nhanh của thị trường và các yêu cầu về sản xuất. Thật ra chỉ cần người lành nghề là sẽ được săn đón. Nói thẳng luôn, chỉ hơi biết nghề là đã có việc làm, biết nghề trung bình đã là sống được, khá nghề là đã thành siêu sao rồi”.

Đạo diễn Bá Vũ cũng đồng tình: “Ở mình đào tạo điện ảnh còn khiếm khuyết nhiều bộ môn quan trọng, mang tính bếp núc của đoàn phim. Bởi vậy, phần lớn phải tự mày mò học hỏi theo kiểu “nghề dạy nghề”. Mà số này ít lắm, nên đoàn nào cũng giành giật người giỏi, nhiều khi phải thuê nước ngoài, tưởng đắt mà hóa rẻ vì họ có tay nghề vững vàng hơn. Với đà tăng trưởng như hiện nay, các ê-kíp giỏi thì tự khắc sẽ làm không hết việc, cát-sê tăng cao, các ê-kíp lành nghề đã yên tâm với lịch làm việc suốt năm”.

Chú thích ảnh

“Hiện nay các ê-kíp trong đoàn phim rất dễ tìm việc làm, vì nhu cầu quá nhiều, ngoài các đoàn phim điện ảnh, họ còn làm TVC, Viral, phim truyền hình, phim cho web cho mạng... Nhưng vì nhu cầu nhiều mà nhân sự đang thiếu, nên nhiều đoàn phim phải chấp nhận thuê những người không giỏi, hoặc có ít kinh nghiệm, kết quả chất lượng bị yếu kém là vậy”- nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm thẳng thắn - “Điện ảnh Việt đang phát triển quá nhanh, nhưng lại không đủ trường lớp đào tạo đúng cách. Tương lai điện ảnh Việt dù đang khá nhộn nhịp, nhưng hãy còn mờ mịt lắm, vì quá thiếu nhân sự lành nghề, giỏi nghề để lèo lái”.

Chú thích ảnh
Quang cảnh xếp hàng mua vé xem phim Việt không phải là điều hiếm gặp, nó gián tiếp cho thấy sự nhộn nhịp của nền điện ảnh nội địa

Nhiều cơ hội thăng tiến

Theo phân tích của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, chỉ tính riêng điện ảnh, mỗi năm có trên dưới 45 đoàn làm phim hoạt động. Do vậy, những người trong nghề đang có công ăn việc làm khá ổn định. Mức thu nhập trong lĩnh vực này cũng khá ổn, nên ngày càng có thêm các bạn trẻ muốn xin vào các đoàn phim để làm việc. Nếu năng lực tốt, có đạo đức nghề nghiệp tốt, thì người đó sẽ đương nhiên được mời cộng tác liên tục.

Tương tự, nhân sự từ các khâu lao động chân tay cũng ổn định, nếu làm chăm chỉ và có trách nhiệm. Đặc biệt, có nhiều người cũng từng là người chạy việc linh tinh ở các tổ ánh sáng, tổ quay phim, nhưng sau vài năm chịu khó học hỏi, nghề nghiệp của họ cũng mở ra và thăng tiến theo. Họ có thể lên đội trưởng ánh sáng, họ được cầm máy quay bắt đầu chính thức theo nghề quay phim, thành phó quay.

Nhà biên kịch Hạnh Ngộ cho biết cơ hội cho giới biên kịch đang khá nhiều, dù thực tế cho thấy để kiếm người yêu thích việc biên kịch - chưa cần phải giỏi nghề - đã là rất khó. “Biên kịch chỉ cần chăm viết và giỏi nghề một chút thôi, họ có thể thu nhập trung bình khoảng 20 triệu đồng/ tháng, còn nếu biết tổ chức công đoạn viết và nhóm viết, thì có thể còn cao hơn nữa. Chúng tôi nhận được đặt hàng liên tục, mà do thiếu người và thiếu thời gian nên không dám nhận. Tôi tin rằng nếu có nhiều kịch bản hơn, Việt Nam có thể làm đến 60-70 phim điện ảnh mỗi năm” - Hạnh Ngộ nói.

Danh sách phim Việt dự kiến ra rạp 2020

Ngoài 30 chưa phải Tết Đôi mắt âm dương công chiếu ngày 25/1, các phim dự kiến ra mắt trong năm 2020 là Tiền nhiều để làm gì (30/1), Bí mật của gió (31/1), Gái già lắm chiêu 3 (7/2), Sắc đẹp dối trá (21/2), Thiên đường (28/2), Nắng 3: Lời hứa của cha (6/3), Chị Mười Ba 2 (27/3), Lật mặt 5: 48H (30/4), Trạng Tí (1/5), Kiều (tháng 11), Vũ khúc thanh xuân, Kup bế: Tiếng khóc vong nhi, Chiến dịch chống ế, Sơn Tinh - Thủy Tinh: Chuyện chưa kể, Võ sinh đại chiến, Đại movie, Thanh Sói, Thành phố ngủ gật, Thang máy, Hương Ga 2, Hành trình nhân quả, Maika - Cô bé từ trên trời rơi xuống, Đưa nhau đi trốn, Truyền thuyết về Quán Tiên, Số hưởng, Ngoại tình, Tay chơi hết chiêu, Kho báu quốc gia, Trịnh Công Sơn, Cậu Vàng, Tiệc trăng máu, Bí mật đảo linh xà…

Văn Bảy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm