Tóm tắt Giải thưởng

"Giải thưởng được thành lập theo sáng kiến của gia đình Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa nhằm tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông. Giải thưởng được trao hàng năm cho những Tác giả , Tác phẩm , Ý tưởng , Việc làm có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội "

Xem tiếp

Phát biểu của Trưởng ban tổ chức giải Bùi Xuân Phái 2012

16:25:00 31/08/2012

(TT&VH) - Xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của bà Trương Lê Kim Hoa, Tổng biên tập Báo Thể thao & Văn hóa, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2012.

Kính thưa...

Trước khi chính thức khai mạc lễ trao giải thưởng hôm nay, xin phép được thay mặt cho BTC và HĐGK giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2012 được bày tỏ sự biết ơn, và tưởng nhớ tới nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, một trong những vị giám khảo khả kính đầu tiên đã góp phần xây dựng Giải thưởng này, đồng thời cũng là người đầu tiên được trao Giải thưởng Lớn Vì tình yêu hà Nội năm 2009. Sự ra đi của ông, một biểu tượng nhân văn lớn của Hà Nội vào đầu năm 2012 này đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, và đặc biệt: những người yêu Hà Nội nói chung, trong đó có BTC và HĐGK Giải thưởng Bùi Xuân Phái. Xin được đề nghị toàn thể quý vị dành 1 phút mặc niệm nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc...



Tổng Biên tập Báo TT&VH Trương Lê Kim Hoa phát biểu khai mạc Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2012.

Kính thưa toàn thể quý vị,

Bước sang năm thứ 5, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội không còn xa lạ với hầu hết các quý vị đang có mặt tại đây, cũng như với những người yêu mến Hà Nội ở trong và ngoài nước. Giải thưởng do báo TT&VH và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái sáng lập năm 2008 với một mục tiêu hết sức bình dị mà lớn lao: tìm kiếm, phát hiện và trao giải cho những tình yêu Hà Nội, thể hiện trong cả cuộc đời sự nghiệp của các tác giả cũng như trong tác phẩm, ý tưởng, việc làm vì Hà Nội. Vì thế Giải thưởng được trao vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm nhân sinh nhật danh họa Bùi Xuân Phái đã trở thành ngày hội của những tình yêu Hà Nội.

Trong năm nay, từ hàng chục dự kiến đề cử, qua các vòng sơ loại, sơ khảo, chung khảo, đã chốt lại còn 9 đề cử chính thức, và từ 9 đề cử đó, Hội đồng giám khảo đã làm việc rất nghiêm túc với 3 vòng chấm chung khảo để chọn ra Giải thưởng Lớn cùng các giải: Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội. Thay mặt cho BTC và HĐGK, tôi xin chúc mừng tất cả chủ nhân của các tác phẩm, ý tưởng, việc làm được đưa vào danh sách đề cử.

Giải thưởng, cố nhiên, không thể trao cho tất cả các đề cử, nhưng cho phép chúng tôi được bày tỏ lòng biết ơn, tự hào và ngưỡng mộ về chủ nhân của các đề cử này, những người đã yêu Hà Nội bằng những tác phẩm, ý tưởng, việc làm cụ thể của mình. Giải thưởng không phải là một cuộc thi mà đặt nặng sự so sánh. Trái lại, Giải thưởng là một cuộc bình chọn hết sức vô tư, trong sáng, đề cao những tấm lòng, những tình yêu đúng nghĩa dành cho Hà Nội của chúng ta.

Nhân đây tôi cũng xin vui mừng được thông báo: Bắt đầu từ giải lần thứ 5 này, Giải thưởng vinh dự được đón nhận Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam và nhà báo Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tham gia Hội đồng Giám khảo (bên cạnh đó là các giám khảo: Nhà báo Ngô Hà Thái, Phó TGĐ TTXVN, nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và KTS Đoàn Đức Thành).

GS Phan Huy Lê, như nhiều người vẫn nói là một trong tứ trụ của giới sử học Việt Nam, nhưng không chỉ thế, ông còn là một tấm lòng "tận trung" với Hà Nội, và cũng rất có duyên với Giải thưởng Bùi Xuân Phái. Ông đã đại diện cho nhóm các nhà nghiên cứu, khai quật, đề cử Hồ sơ Hoàng thành Thăng Long để nhận giải thưởng Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội năm 2010, và sau đó, những cống hiến của ông về Hà Nội đã đưa ông đến với Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội năm 2011. Nhà báo Hồ Quang Lợi trước khi là Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội đã có một thời gian làm Tổng biên tập báo Hà Nội Mới, và trước đó là cây viết bình luận nổi tiếng của báo Quân đội Nhân dân. Dù ở cương vị nào ông cũng rất gắn bó với các Hà Nội, và thể hiện "đôi mắt xanh" đối với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các việc làm vì mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị của Thủ đô. Xin chân thành cảm ơn tất cả các vị giám khảo.

Tôi cũng xin được thông báo một tin vui nữa: Trên cơ sở uy tín và ảnh hưởng ngày càng được mở rộng, phát triển của giải thưởng; với sự quan tâm, ủng hộ quý báu của UBND TP. Hà Nội, năm nay BTC đã quyết định nâng giá trị các giải thưởng lên các mức như sau: Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội: từ 15 lên 20 triệu đồng; các giải thưởng khác (Việc làm, Ý tưởng, Tác phẩm): 8 triệu đồng/ mỗi giải.

Cuối cùng: Tôi rất vinh dự được thay mặt cho BTC và HĐGK tuyên bố chính thức khai mạc buổi lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2012.

Xin trân trọng cảm ơn!

Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận của bạn

gửi ý kiến(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

  • (*)
  • (*)
  • (*)