Hollywood 2013 sẽ toàn phim “ăn theo”!

30/12/2012 07:19 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Thiếu ý tưởng mới hoặc “rụt rè” hơn sau hàng loạt phim doanh thu thấp gần đây, sang năm 2013, “kinh đô điện ảnh” chọn giải pháp an toàn bằng các phần tiếp theo, phần trước (prequel) hoặc làm lại nhiều phim ăn khách. Đó là dự báo của tờ Telegraph.

Bên cạnh đó, dòng phim “khởi động lại” - phim xây dựng câu chuyện mới từ những cốt truyện và nhân vật có sẵn - đang được ưa chuộng ở Hollywood qua thành công của các phim dạng này, chẳng hạn The Amazing Spider-Man (Người Nhện 4).

2012: Các phim “tiếp theo và làm lại” giúp Hollywood lập kỷ lục mới

2012 vừa trở thành năm làm ăn khấm khá nhất của nền điện ảnh Mỹ từ trước đến nay. Theo thống kê của trang Box Office Mojo, đến ngày 27/12, doanh thu phòng vé cả năm ở riêng nước Mỹ đã đạt 10,6 tỷ USD, vượt qua con số của năm đỉnh cao trước đó là 2009 với 10,5 tỷ USD.

Trong 4 ngày cuối năm, dự kiến tổng doanh thu của Hollywood 2012 sẽ lên đến 10,8 tỷ USD.

Theo đó, phim có doanh thu cao nhất trong năm là phim siêu anh hùng Siêu anh hùng báo thù (The Avengers) với hơn 600 triệu USD, thứ hai là Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy (The Dark Knight Rises) với gần 450 triệu USD. Tiếp theo lần lượt là Trò chơi sinh tử (The Hunger Games), Tử Địa Skyfall (phim James Bond ăn khách nhất trong lịch sử), Hừng đông, Người nhện 4…

Các phim hoạt hình ăn khách nhất năm có Công chúa tóc xù (Brave), Madagascar 3: Thần tượng châu Âu. Hầu hết các bom tấn này đều đã chiếu tại Việt Nam và cũng rất thành công. Những tác phẩm tiềm năng như Người Hobbit hay Những người khốn khổ ra mắt cuối năm nên chưa kịp góp mặt trong thống kê này.

Phim Siêu anh hùng báo thù với nhiều ngôi sao, trong đó có Scarlett Johansson trong vai Góa phụ đen, là phim ăn khách nhất nước Mỹ năm 2012. Ảnh: Marvel Studios.

“Khán giả thích những gì họ đã biết”

Tính sơ sơ, có khoảng 31 phần tiếp theo và 17 phim “khởi động lại” sẽ ra rạp. Số lượng khá hùng hậu này được phân chia thành một luồng phim song song với các ý tưởng nguyên gốc và nhiều khả năng là tốn kém.

Danh sách các ý tưởng làm phần tiếp theo, phần trước, làm lại hoặc “khởi động lại” cũng vượt quá 2 hoặc 3 phim. Một loạt phần tiếp theo “rồng rắn” xếp hàng gồm X-Men phần 6, Fast and Furious 6, Die Hard 5, Scary Movie 5 Paranormal Activity 5. Không thể không kể đến Iron Man 3, The Hangover 3 và phần 2 của các phim The Muppets, The Smurfs, GI Joe Bad Santa…

Được “khởi động lại” sẽ là Man of Steel (phim mới về siêu nhân), The Evil Dead, Mad Max và một phim chưa có tên dựa theo Star Trek.

Phim “tiếp theo và làm lại” xuất hiện ồ ạt như sóng thần là kết quả sau một năm thất bát của phim nguyên gốc. Các hãng phim không còn đủ kiên nhẫn và với các ý tưởng mới, có chút hứa hẹn nhưng thiên về mạo hiểm.

Thất bại đáng chú ý nhất trong năm là phim John Carter dựa theo tiểu thuyết A Princess of Mars của nhà văn Edgar Rice Burroughs. Bộ phim đã khiến hãng Disney thiệt hại 200 triệu USD và chủ hãng là Rich Ross phải từ chức.

Phim Battleship kinh phí 220 triệu USD với sự xuất hiện của ngôi sao ca nhạc Rihanna cũng là một thất bại của hãng Universal. Hay phim khoa học viễn tưởng Cloud Atlas kinh phí 100 triệu USD với các ngôi sao Tom Hanks và Halle Berry cũng chỉ thu về 62 triệu USD trên toàn thế giới.

Các hãng phim cũng chú ý đến thực tế rằng phim ăn khách nhất 2012 là Siêu anh hùng báo thù, tác phẩm đã quy tụ nhiều nhân vật siêu anh hùng vốn vẫn ăn khách như Người Sắt, Đại úy Mỹ (Captain America), Góa phụ đen (Black Widow) hay Thor vào cùng một phim, với những diễn viên đã thành công với các vai đó trong các phim trước.

Mặc dù vậy, Keith Simanton, biên tập viên phụ trách trang Internet Movie Database (IMDB), cho rằng quá nhiều phần tiếp theo không có nghĩa là Hollywood đã cạn kiệt ý tưởng nguyên gốc, mà chỉ chứng tỏ một điều: các phần tiếp theo có khả năng sinh lời lớn.

“Bạn nhận ra rằng khán giả có xu hướng thích những gì họ đã biết. Năm nay có rất nhiều “canh bạc điện ảnh” lớn đã không đến được với công chúng. Điều đó giống như công chúng đang khiến nhà làm phim trả giá vì đã chơi bạc. Đó là một bài học mới nhưng đáng giá đấy chứ” - Simanton nói.

Các con số cũng chứng tỏ khán giả quốc tế dễ tính hơn khán giả Mỹ trong việc tiếp nhận các phim tiếp theo và làm lại. Kỷ băng hà 4 (Ice Age 4) chỉ thu về 160 triệu USD ở Mỹ nhưng thu đến 710 triệu USD trên toàn cầu. Với kết quả này, các hãng phim Hollywood không dại gì không làm phần tiếp theo để hốt bạc.

Ông Simanton phân tích: “Hiện nay, khán giả rất khó tiếp nhận một tác phẩm khi họ chưa biết gì hoặc biết ít về nó. Rất mất thời gian để tạo tiếng vang cho tác phẩm”.

“Với các phim tiếp theo hoặc làm lại, họ có cả một thế giới đã được dựng sẵn và đã được công nhận”.

Ăn khách nhưng có… ngu xuẩn?

Trong khi đó, tổng kết cuối năm từ trang điện ảnh của tờ Guardian đánh giá 2012 là Năm của những bộ phim bom tấn ngu xuẩn (tít của một bài báo). “Điều mà các “nhà buôn” phim bom tấn nhận thấy vào năm 2012, đó là nội dung phim ảnh không nhất thiết phải có lý” - bài báo viết.

Bỏ qua kinh phí và doanh thu khổng lồ, mức độ hoành tráng và hào nhoáng, Guardian phê phán khâu kịch bản yếu kém của các bộ phim bom tấn Hollywood, không xứng tầm với danh tiếng của bộ phim và sự ca ngợi mà chúng nhận được.

Trong số những phim bị nêu đích danh và phân tích về kịch bản ngô nghê, vô nghĩa (tổng thể hoặc vài chi tiết) có cả những niềm tự hào của Hollywood 2012 như Tử địa Skyfall, Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy, Prometheus hay các phim giải trí đơn thuần như Siêu anh hùng báo thù.

Huyền Mi (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm