Gia Đình Động cơ EcoBoost, vũ khí bí mật của Ford

14/11/2016 08:15 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu dòng xe Ford Explorer hoàn toàn mới, bộ sưu tập SUV cùng với gia đình động cơ EcoBoost - một trong những vũ khí bí mật của Ford trong suốt nhiều năm qua, đã không chỉ thay đổi cục diện cuộc đua giữa những động cơ xanh, mạnh mà còn là nhân tố quan trọng giúp hãng xe Mỹ nâng cao vị thế trong mắt khách hàng.

Điểm nổi bật của động cơ EcoBoost chính là sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với áp suất cao vào trong buồng đốt kết hợp với lượng không khí được nén vào buồng đốt từ Turbo tăng áp giúp cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu nhanh và hiệu quả tạo công suất cao đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Turbo tăng áp được dẫn động kép bằng hai đường khí xả xoáy lốc với quán tính thấp từ hai cặp đôi xi-lanh tạo lực hút mạnh hơn, nhanh hơn giúp giảm độ trễ của turbo, tăng mô men xoắn của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm nhiệt độ của khí xả và giảm khí NOX ra môi trường. Công nghệ van biến thiên (Ti-VCT) tự động đều chỉnh góc trục CAM nạp và xả biến thiên theo tốc độ của động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm khí thải độc hại ra môi trường.


Mẫu Ford Explorer được nhập khẩu từ Mỹ

Sự hiện diện của các sản phẩm lắp đặt động cơ EcoBoost đang giúp Ford khẳng định vị thế về "Xanh" và "Chất lượng", như: Fiesta, Focus; và đặc biệt, động cơ EcoBoost 2.3L là trái tim của sản phẩm chiến lược mới của Ford tại Việt Nam - mẫu Explorer hoàn toàn mới được nhập khẩu từ Mỹ. Động cơ EcoBoost 2.3L cho công suất 280Hp/5600vp và đạt mô men xoắn cực đại 420Nm/3000vp. Đây là động cơ nhỏ gọn nhưng đảm bảo công năng tương đương với các động cơ cỡ lớn khác với mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20%.

Động cơ EcoBoost 1.5L cũng xuất hiện trong dòng xe Ford Focus tinh tế và trang nhã, một sự lựa chọn đáng tin cậy của phái đẹp với 4 xy-lanh mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. EcoBoost 1.5L cung cấp công suất 132 kW với mô men xoắn 240Nm, cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.

Động cơ 1.5L này dùng các công nghệ cốt lõi nhất của EcoBoost như tang áp, phun nhiên liệu trực tiếp tăng áp suất và sử dụng trục cam đôi với biến thiên thời gian mở van kép để đảm bảo hiệu suất tối ưu được. Bệ máy bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng, cải thiện công suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu.


Động cơ EcoBoost

Dĩ nhiên, không thể không nói đến động cơ “nhỏ nhưng có võ” EcoBoost 1.0L – động cơ 5 lần liên tiếp được vinh danh là “Động cơ mới dưới 1.0L tốt nhất”bởi hội đồng bình chọn gồm 65 nhà báo trong lĩnh vực ô tô đến từ 31 quốc gia.Được lắp đặt bên trong dòng xem Fiesta, Ecoboost 1.0L liên tục duy trì phong độ trong lòng khách hàng và liên tục được xướng tên với danh hiệu Động cơ tốt nhất năm. Là động cơ nhỏ nhất trong phân khúc, động cơ EcoBoost 3 xi-lanh do Ford sáng chế thật sự là một thành công lớn về công suất, mô-men xoắn và độ êm ái.

Với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm, động cơ êm ái này có hiệu suất ngang ngửa với một động cơ xăng 1,6L truyền thống. Giảm 25% các chi tiết, linh kiện chuyển động trong động cơ đồng thời giảm tải giúp cho động cơ EcoBoost 1.0L tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm tối ưu lượng khí thải. Đây là động cơ hội tụ đầy đủ các tính năng như độ chễ turbo thấp, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cải tiến công nghệ, tiếp tục tạo nên chuẩn mực động cơ mới.

Người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể sở hữu một trong những dòng xe sử dụng động cơ EcoBoost đầy mạnh mẽ:

- Ford Explorer 2.3L giá từ 2.138.000.000VNĐ

- Ford Focus 1.5L giá từ 789.000.000VNĐ

- Ford Fiesta 1.0L giá từ 589.000.000VNĐ

TH
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm