Logo mới của Juventus phá bỏ truyền thống, hứng chịu cơn bão chỉ trích

18/01/2017 06:44 GMT+7 | Juventus

(Thethaovanhoa.vn) - CLB khổng lồ Italy Juventus vừa ra mắt logo mới, đối lập mạnh mẽ với phiên bản cũ và sẽ được sử dụng bắt đầu từ tháng 7, nhưng ngay sau khi được giới thiệu, phiên bản mới, một thứ nghệ thuật trường phái tối giản, đã vấp phải rất nhiều nhạo báng và chỉ trích.

Trên mạng xã hội, từ các ngôi sao cũ, hội CĐV, và thậm chí khắp thế giới bóng đá, logo mới của đội bóng áo sọc trắng đen đã hứng chịu đủ kiểu chế giễu. Đáng chú ý, đây có lẽ là lần đầu tiên một CLB bóng đá chuyên nghiệp ở tầm cỡ Juve biến việc ra mắt logo thành một buổi sự kiện lớn với các ý định tiếp thị, quảng bá hình ảnh và cả thương mại hóa mạnh mẽ. Logo mới được gọi là “trắng và đen và nhiều hơn nữa”, một chữ J cách điệu đơn giản, thay cho thương hiệu cũ, có hình chú bò tót với huy hiệu của thành Turin. Logo cũ được CLB sử dụng từ năm 2004 tới nay.

Cơn bão chỉ trích

Khá nhiều thành viên đội 1 Juve đã có mặt trong buổi lễ, và một đoạn video chiếu cảnh những tượng đài của đội bóng như Pavel Nedved và Gianluigi Buffon ca ngợi logo mới, dù trên Twitter nó hứng chịu cả một cơn bão chỉ trích. Porto, đối thủ của Juve ở vòng 16 đội Champions League sắp tới, tỏ ra lịch sự với hình ảnh mới này: “@juventusfc chúc mừng logo mới của họ. Chúc may mắn…”, đội bóng Bồ Đào Nha viết trên tài khoản Twitter chính thức của họ.

“Chúng tôi có mặt ở đây để giới thiệu với các bạn tương lai của Juventus”, Chủ tịch Andrea Agnelli nói trong buổi lễ. “Chúng tôi đã bỏ ra một năm trời tìm hiểu xem các thị trường mới muốn gì và cũng muốn cho thấy một cảm giác gắn kết và hướng về tương lai. Logo mới này là biểu tượng cho lối sống Juventus. Để phát triển, chúng tôi phải tiếp tục chiến thắng trên sân và thay đổi cách tiệp cận để đạt tới những tầm cao mới”.

Juve cũng đã giải thích về ý nghĩa logo mới trên trang chủ của CLB: “Bóng đá ngày nay ngày càng nói một thứ ngôn ngữ toàn cầu. Và trong bối cảnh toàn cầu đó, điều tối quan trọng là chúng tôi tích hợp các thay đổi mang tính thể thao, xã hội, và kinh tế lại với nhau để duy trì vai trò mang tính dẫn dắt của đội bóng. Juventus từ lâu đã đón nhận sự năng động của bóng đá hiện đại và quyết tâm là một nhân tố then chốt trong những thay đổi tương lai của môn thể thao này”.

“Vì lý do đó mà CLB đã sử dụng một nhận diện hình ảnh mới và một phong cách mới với ý nghĩa sâu sắc hơn. Phù hợp với những giá trị của CLB, Juventus sẽ mang lại những trải nghiệm có một không hai nhắm vào các CĐV nhiệt thành, đồng thời mở rộng với lượng khán giả lớn hơn. Điều này sẽ cho phép CLB hoạt động bền vững cả về thể thao, thương mại, và văn hóa”.

Bước đi can đảm

Logo mới là sự thay đổi sâu sắc so với truyền thống cũ, không chỉ của Juve, mà của các đội bóng trên toàn châu Âu, vốn sử dụng các huy hiệu có hình oval, mẫu mà Juve đã dùng từ khi CLB thành lập vào năm 1897. Nhà ĐKVĐ Italy đã bị chế giễu rất nhiều trên Twitter ngay sau đó. “Juve đi từ 100 xuống 0 chỉ trong vòng một ngày”, một người dùng Twitter viết. Những người khác thì rất bức xúc với việc truyền thống bị vứt bỏ. “Chẳng lẽ không còn gì là thiêng liêng nữa sao?” Một người dùng khác cho thấy sự giận dữ.

Tuy nhiên, phải công nhận rằng đây là một bước đi can đảm nơi CLB Italy. Logo mới của họ thực sự mang tính cách điệu cao, và phù hợp với chủ nghĩa tối giản đang ngày càng lan rộng trong giới trẻ. Còn chuyện xấu đẹp, tất nhiên mỗi người sẽ một ý. Đội bóng của HLV Massimiliano Allegri hiện đang có nhiều hơn 1 điểm so với đội thứ nhì Roma trong cuộc đua vô địch Serie A, và đá ít hơn một trận. Họ trở lại thi đấu vào Chủ nhật này trước đối thủ ở thủ đô Lazio, kém Juve 5 điểm và xếp thứ 4.

T.Trọng
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm