Người Việt dùng hàng Việt

07/12/2020 07:59 GMT+7 | Bóng đá Việt

(Thethaovanhoa.vn) - Slogan này xuất hiện khoảng 10 năm nay, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng hành động như tôn chỉ, và không chỉ trong lĩnh vực tiêu dùng.

Văn Quyết mất áo số 10 ở tuyển Việt Nam

Văn Quyết mất áo số 10 ở tuyển Việt Nam

Trong lần tập trung đầu tiên sau hơn 1 năm không được gọi vào ĐTQG, Văn Quyết xuất hiện trong số áo 11 lạ lẫm, không phải là số 10 mà tiền đạo này vẫn hay mặc trước kia.

"Người Việt dùng hàng Việt" mang tính sống còn về kích cầu hàng hóa nội địa, giúp cho nền kinh tế và các địa hạt đính kèm có thể tự cường. Chỉ là, khá nhiều người trong chúng ta vốn sính ngoại. Cái gì của nước ngoài cũng hay, cũng bền và đương nhiên tốt.

Tâm lý này đã dần thay đổi, ít nhất trong địa hạt thể thao và bóng đá, vài năm đổ lại.

Cụ thể như các sản phẩm về áo đấu, áo tập luyện và phụ kiện, "made in Vietnam" rất chất lượng. Masu vừa tài trợ cho Bà Rịa - Vũng Tàu ở giai đoạn 2 giải hạng Nhất (tức là V-League 2) 2020. Trước đó nữa, Fraser đã kết hợp với CLB Sài Gòn. Và CP Sport...

Hôm rồi, trung vệ Bùi Tiến Dũng, đội trưởng CLB Viettel và ĐTQG, đã cùng CP Sport cho ra đời sản phẩm Alpha-TD04. Đó là sự kết hợp hoàn hảo và cần thiết.

10% lợi nhuận theo quý của sản phẩm này, sẽ dùng để hỗ trợ Quỹ thiện nguyện Give Asia, với các ca bệnh tim hiểm nghèo phải phẫu thuật ở khắp Việt Nam. Bóng đá cho cộng đồng là nghĩa như vậy. Bản thân Tiến Dũng (và bà xã), đã, đang và sẽ có những kế hoạch thiện nguyện của riêng mình.

Trở lại với slogan người Việt dùng hàng Việt. Trên thực tế, chúng ta không phải không có những nhãn hàng - sản phẩm tốt, mà ngược lại, có rất nhiều. Nhưng tương tác và sự phối hợp, tạo ra một cộng đồng dùng và tiêu thụ sản phẩm ấy, lại hơi thấp, hơi thụ động.

Chú thích ảnh
Bùi Tiến Dũng sẽ đồng hành cùng CP Sport, ít nhất cho mẫu áo Alpha-TD04, đến hết năm 2021. Ảnh: CCKM

Với quần áo thể thao, tại Việt Nam, không chỉ có mỗi CP Sport hay Masu, mà còn Fraser như đã nhắc, còn Keep & Fly, còn Keepry, và rất nhiều thương hiệu hàng đầu khác. Chúng ta chưa khai thác hết nguồn nội lực mà thôi.

Có một giai đoạn, Grandsport tài trợ áo đấu cho các ĐTQG, rồi trước đó là Nike hay Lining... Đó là những thương hiệu hàng đầu của Thái Lan hoặc Trung Quốc, hoặc thế giới. Song chưa chắc chúng tốt hơn một sản phẩm của Việt Nam.

Hàng loạt các cầu thủ ngôi sao của HAGL và đội tuyểnViệt Nam đã quảng cáo cho Keep & Fly, một thương hiệu áo đấu thể thao. Giờ tới Bùi Tiến Dũng đồng hành cùng CP Sport, ít nhất cho mẫu áo Alpha-TD04 hết năm 2021. Đó là sự thức thời và trỗi dậy của người Việt, với kim chỉ nam, dùng hàng Việt Nam.

V-League vắt qua tuổi 20, đây thực sự là khúc cua tay áo. Nếu không thể lên chuyên thực sự, thì đấy là lỗi của những nhà hoạch định và làm bóng đá Việt. Chất xám ngoại lực và nguồn ngoại lực, là đương nhiên cần, song há chẳng phải chúng ta đã thay đổi chiến lược từ 5-7 năm qua, để hướng tới một nền bóng đá tự cường?!

Hôm qua (6/12), ĐTQG tập trung, là để hướng tới các mục tiêu tiếp theo trong năm 2021, chứ không phải tập trung cho có. Và các CLB chuyên nghiệp cũng đã hội quân trở lại. Chỉ lo là bóng ngừng lăn thôi, chứ bóng lăn là có quyền mở hội.

Tiến lên nào, đừng sợ!

CCKM

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm