World Cup của thế giới xe hơi

20/06/2018 11:04 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) -  Vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 2018 đang diễn ra trên các sân cỏ nước Nga với 32 đội tuyển đại diện cho 32 quốc gia. Một câu hỏi thú vị được đặt ra là, nếu “đấu” trên thị trường xe hơi thì các đội tuyển này sẽ ra sao?

Dù thất bại ở trận đầu ra quân song đội tuyển ngôi sao của HLV Joachim Low, đương kim vô địch thế giới, vẫn là một ứng cử viên vô địch tại World Cup 2018. Tuy nhiên, trên sân đấu của những chiếc xe 4 bánh thì đội tuyển Đức dù qui tụ hàng loạt các ngôi sao: Mercedes, Audi, BMW, Volkswagen, Porsche, vẫn bị rớt xuống chiếu dưới khi chỉ sản xuất có 5.6 triệu xe trong năm 2017. Đương kim vô địch là Trung Quốc. Năm ngoái, quốc gia này đã sản xuất tới 29 triệu xe hơi các loại.

Á quân 2017 là “đội tuyển Mỹ” với các ngôi sao GM, Ford, Chrysler…, đã tung ra thị trường tổng cộng 11.2 triệu chiếc xe các loại. Tuy nhiên cả đương kim lẫn á quân này đều không có mặt tại nước Nga mùa hè này. Đội tuyển Nhật Bản được dự báo khó qua nổi vòng 2 tại World Cup mùa hè nước Nga năm nay, tuy nhiên họ chắc chân ở vị trí thứ ba trong Bảng xếp hạng các nhà vô địch trong thế giới sản xuất xe hơi với doanh số 9,7 triệu xe vào năm 2017.

Chú thích ảnh
Chiếc xe khủng của đội tuyển Iceland

Brazil, người đã 5 lần nắm giữ cúp vô địch thế giới trên sân cỏ, thì hiện cũng là một thị trường đang lên của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Năm ngoái, thị trường này đã tăng trưởng tới 25% và năm nay, 2018 được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng thêm 10% nữa. Hiện các thương hiệu quốc tế lớn như Vilkswagen, Ford, GM, Fiat đang mở rộng các nhà máy sản xuất tại Brazil biến vùng đất của các vũ công Samba trở thành một trung tâm sản xuất xe hơi của Nam Mỹ.

Argentina đang được hy vọng lần thứ ba đoạt chức Vô địch Cúp bóng đá thế giới năm nay, song ngành công nghiệp ô tô nước này mới đang vượt qua cuộc khủng hoảng nặng nề năm 2014, chưa gây được ấn tượng nào như các chân sút trên sân cỏ của họ.

Một đội tuyển giàu truyền thống cả trên sân cỏ lẫn trên đường đua, đội tuyển Anh, vẫn mơ về thập niên 1960 và đầu thập niên 1970, khi đội tuyển bóng đá của họ giành Cúp thế giới (1966) đồng thời với việc các thương hiệu xe hơi Anh quốc lập kỷ lục thế giới về doanh số với gần 2 triệu chiếc/năm. Đội tuyển Anh đang trên đường tìm lại hào quang xưa trong khi số lượng xe hơi sản xuất năm ngoái của xứ sở sương mù mới đạt mức 1,74 triệu chiếc vào năm 2017 nghĩa là còn kém cả con số của hơn nửa thế kỷ trước.

Iceland, bé hạt tiêu vừa gây bất ngờ tại vòng đầu World Cup 2018. Nhưng không chỉ bất ngờ trên sân cỏ, đất nước với dân số chỉ 335.000 người, chế tạo một chiếc xe rất đặc biệt làm kinh ngạc cả thế giới. Đó là Isar Torveg, được mệnh danh là Quái vật địa hình – Monster SUV. Sử dụng dàn lốp khủng tới 54 inch, trang bị động cơ 6.3L, Isar Torveg có thể vận hành an toàn trên đường băng tuyết, bùn lầy đầy thử thách của vùng đất Iceland.

Thế còn các đội tuyển Saudi Arabia, Senegal, Costa Rica thì gần như vô danh trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Nhà máy của GM xây dựng tại Costa Rica để sản xuất duy nhất một mẫu xe phổ thông Amigo cũng đã đóng cửa năm 2005. Còn Panama thậm chí không có khái niệm về ngành công nghiệp ô tô.

Vậy nên Việt Nam chúng ta không tắt giấc mơ lọt vào VCK World Cup dù có Vinfast hay không.

Dòng xe hơi cỡ nhỏ 'lên ngôi' tại thị trường Việt Nam

Dòng xe hơi cỡ nhỏ 'lên ngôi' tại thị trường Việt Nam

Diễn biến thị trường ô tô thời gian gần đây cho thấy, xu hướng phát triển dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ đang được các nhà sản xuất và nhập khẩu quan tâm.

Phan Ka (theo báo Telegraph, Anh)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm