Ùn ùn xe triệu hồi, khách hàng lo lắng

18/04/2018 13:21 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Ngay sau đợt triệu hồi hơn 20.000 xe Toyota liên quan tới lỗi túi khí tháng 3 vừa qua, người tiêu dùng lại tiếp tục nhận được những thông tin triệu hồi xe, trong đó có nhiều thương hiệu xe sang.

Vừa ăn mừng kết quả kinh doanh kỷ lục với số lượng bán xe trong quý 1/2018 thành công nhất trong 23 năm có mặt chính thức ở thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz phải thực hiện hai đợt triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay.

384 chiếc E 200, E 250 và E 300 được sản xuất từ tháng 8/2016 đến tháng 4/2017 bị triệu hồi do lỗi khoá dây an toàn. Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, “các chức năng khóa của dây an toàn phía sau không bị lỗi trong các hoạt động lái xe bình thường nhưng do tỷ lệ pha trộn hỗn hợp trong một số ngòi nổ của bộ căng đai của dây đai an toàn ghế sau bên trái và bên phải có thể không đáp ứng được tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất. Vì vậy, các ngòi nổ có thể không hoạt động như đã được thiết kế trong một số tình huống va chạm. Nếu các ngòi nổ không hoạt động như đã được thiết kế thì chức năng của bộ căng đai của dây đai an toàn ghế sau bên trái và bên phải có thể không được đảm bảo. Điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cho người sử dụng”.

Chú thích ảnh
Audi A5 Sportback nằm trong chiến dịch triệu hồi chỉ vì lỗi của lớp keo dính đường viền loa

Bên cạnh đó, hãng xe Đức còn phải mở rộng đợt triệu hồi do lỗi cầu chì trước đây đối với dòng xe C 200, C 250, C 300, E 300 và GLC 250, GLC 300.. Đợt trước, 1.000 xe bị triệu hồi vì lỗi này và con số ở lần triệu hồi tiếp theo là 3.624 xe.

Với lỗi nhẹ hơn, Audi Việt Nam cũng vừa phát đi thông báo triệu hồi 89 xe Audi A4 và A5 Sportback để thay thế nẹp chỉ (mạ crom) trên ốp lưới loa ở vị trí cửa.  Lỗi này được giải thích là do lớp keo kết dính giữa nẹp chỉ (mạ crom) và ốp lưới của loa ở vị trí cửa xe không đạt chất lượng yêu cầu. Khi đó phần nẹp chỉ (mạ crom) trên màn lưới của loa có thể bị lỏng và rơi ra. Đây là chiến dịch triệu hồi toàn cầu của Audi, Tại Việt Nam, xe Aui nhập khẩu nguyên chiếc 100% và chưa có ghi nhận nào tại về việc xảy ra sự cố cho người sử dụng trên hai mẫu xe này.

Gần 1.000 xe Mitsubishi tại Việt Nam cũng vừa nhận thông tin triệu hồi do lỗi hệ thống điện trên xe. Cụ thể các mẫu trong diện triệu hồi gồm Lancer và Outlander Sport (sản xuất 2015); Outlander PHEV và Outlander (sản xuất 2016) sẽ được thay thế rơ-le điều khiển nguồn điện của hệ thống điện. Lỗi này, theo thông báo có thể làm cho động cơ bị dừng hoạt động khi xe đang chạy, không thể khởi động lại được, đèn cảnh báo động cơ sẽ sáng lên và chuyển sang chế độ an toàn. Lỗi này có thể gây ra phiền toái cho người sử dụng, đặc biệt nguy hiểm khi xe đang lưu thông ở tốc độ cao.

Các xe nằm trong diện triệu hồi đều nhận được thư mời của nhà sản xuất, phân phối và dịch vụ kiểm tra, thay thế được thực hiện miễn phí.

Những năm gần đây người tiêu dung Việt Nam bắt đầu làm quen với thông tin triệu hồi xe hơi vốn xa lạ nhiều năm trước, tuy nhiên nhiều người không tránh khỏi tâm lý lo ngại. Số lượng xe bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật có xu hướng gia tăng toàn cầu xuất phát từ thực tế số lượng xe mới sản xuất gia tăng, theo đó cũng gia tăng số lượng các nhà cung cấp linh kiện và các lỗi kỹ thuật phát hiện chủ yếu xuất phát từ các nhà cung cấp này. Như vụ triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử của Toyota mới đây, với số lượng lên tới 3 triệu chiếc, về lỗi túi khí, xuất phát từ nhà cung Takata (xe Toyota tại Việt Nam cũng trong diện triệu hồi này). Phần lớn các lỗi này dược phát hiện trong quá trình trong quá trình kiểm tra chất lượng thường xuyên của nhà sản xuất hoặc từ phản ánh của người tiêu dung, tuy nhiên đa số được phát hiện trước khi gây ra những tai nạn đáng tiếc. Chính bởi điều này, các chiến dịch triệu hồi thay thế linh kiện mắc lỗi hoặc có thể mắc lỗi trong quá trình sử dụng mang lại sự an tâm hơn cho người tiêu dùng. Trên thực tế ở ta, hầu hết các chiến dịch triệu hồi thời gian qua đều nằm trong chiến dịch triệu hồi toàn cầu của thương hiệu mà không có chiến dịch dành riêng cho thị trường Việt Nam, dù nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hoá không nhỏ. Không ít người tỏ ý lo ngại về qui trình kiểm tra chất lượng xe trong suốt quá trình sử dụng của nhà sản xuất trong nước cũng như công tác tiếp nhận, xử lý phản hồi của người tiêu dùng.

Toyota khuyến mại mùa hè cho Innova

Toyota khuyến mại mùa hè cho Innova

Cụ thể, trong chương trình mang tên “Lướt Innova, Vui hè thật đã” kéo dài từ nay đến hết 31/5/2018, tất cả các khách hàng mua xe Toyota Innova với 3 phiên bản V, G và Venturer đều được nhận gói bảo hiểm thân vỏ Toyota 1 năm hoặc gói phụ kiện với giá trị tương đương 15.000.000 đồng, tùy theo lựa chọn của khách hàng.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm