Thành công của hãng xe nói 'không' với giảm giá

22/11/2017 11:50 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Trong khi nhiều hãng xe lấy giảm giá làm sách lược kinh doanh thì có một hãng xe thẳng thừng nói “không” với giảm giá và đấy lại chính là thương hiệu xe hơi thành công hàng đầu ở Việt Nam: Porsche.

5 năm trước, khi một nhà báo hỏi liệu Porsche có chương trình ưu đãi giá nào cho khách hàng nhân kỷ niệm 5 năm có mặt tại Việt Nam hay không, ông Andreas Klingler, tổng giám đốc công ty TNHH xe hơi thể thao Uy Tín, nhà phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam, khẳng định Porsche không có chuyện giảm giá. Tương tự như một vài thương hiệu thời trang xa xỉ nói không với sale off và out let, 10 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, Porsche là một thương hiệu xe chỉ có giữ và tăng giá, với mức giá cao, từ 2 tỷ 973 triệu đồng (xe rẻ nhất, Macan) đến 13 tỷ 680 triệu đồng (xe đắt nhất, 911 Turbo S).

Ấy thế nhưng, có thể nói đây lại là thương hiệu kinh doanh thành công hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong khu vực các nhà phân phối xe cao cấp (không trực thuộc nhà sản xuất như Mercedes hay Lexus). Trong 10 năm có mặt tại Việt Nam, Porsche đã tiêu thụ hơn 1.100 xe.  2 năm gần đây doanh số trên 200 xe/năm với tốc độ tăng trưởng mạnh và ổn định, chỉ riêng mẫu Macan mới ra mắt vào cuối năm 2014 nay đã bán hơn 300 xe- những con số mơ ước của các thương hiệu xe sang.

Chú thích ảnh
Ông Andreas Klingler, TGĐ Porsche Việt Nam, trong buổi ra mắt chiếc Cayenne thế hệ mới tại TP.HCM-đầu tiên trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Với đà tăng trưởng này, ông Andreas tự tin tiết lộ mục tiêu trong 2 năm tới của Porsche tại Việt Nam là 400-500 xe/năm. Cùng với doanh số, Porsche cũng sẽ mở thêm một Trung tâm Porsche tại Hà Nội, mở rộng Trung tâm Porsche TP.HCM cũng như có thể thêm Trung tâm mới tại Nha Trang, Đà Nẵng hoặc Hải Phòng…

Có 3 yếu tố được xem là quyết định thành công của một thương hiệu xe hơi ở Việt Nam : sản phẩm, giá và dịch vụ. Có không ít thương hiệu xe quốc tế lớn, có lịch sử lâu đời, có doanh số hàng đầu thế giới, nhưng khi vào Việt Nam vẫn không thành công, đều mắc phải ít nhất 1 trong 3 yếu tố này.

Có thể nói, Porsche Việt Nam đã “giải” khá chuẩn 3 yếu tố nói trên. Cayenne, chiếc SUV đầu tiên của thương hiệu xe thể thao danh tiếng, được xem là “cỗ máy in tiền” của Porsche, được lựa chọn làm dòng sản phẩm mở đường và sản phẩm chiến lược cho Porsche tại thị trường Việt Nam. Với khả năng đa dụng của chiếc xe thể thao gầm cao, Cayenne tỏ ra phù hợp với điều kiện giao thông ở đây hơn cả và nó trở thành một trong số ít lựa chọn ở dòng SUV cao cấp tại thời điểm các dòng SUV cao cấp chưa đổ vào thị trường như hiện nay. Cayenne chiếm 50% doanh số của Porsche tại Việt Nam trong 10 năm qua là điều dễ lý giải. Sau Cayenne, chiếc Macan, “tiểu Cayenne”, mẫu xe “entry-level” dành cho những người mới tiếp cận thương hiệu, với mức giá dễ chịu hơn (dưới 3 tỷ đồng) tiếp tục là con bài chiến lược của Porsche, với tốc độ tăng trưởng cao hơn cả Cayenne.

Việc cập nhật sớm nhất các dòng sản phẩm mới và các gói phiên bản đặc biệt – hai điểm thu hút khách ở phân khúc xe sang, xe chơi, cũng là điểm mạnh của Porsche Việt Nam. Như việc Việt Nam là thị trường đầu tiên trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoài Trung Quốc) ra mắt chiếc Cayenne thế hệ thứ ba mới đây, hay 10 chiếc Panamera phiên bản giới hạn có cấu hình đặc biệt được Porsche dành riêng cho dịp kỷ niệm 10 năm tại thị trường Việt Nam…

Ngoài dòng sản phẩm đáng mơ ước cho nhiều người ham mê cảm giác lái và tốc độ, Porsche cũng có một chương trình bảo hành xe 4 năm không giới hạn số km. Theo thông tin từ nhà phân phối, trong 10 năm qua không có trường hợp xe Porsche phân phối chính hãng nào tại Việt Nam bị phát hiện sự cố từ phía nhà sản xuất.

Nói “không” với giảm giá, nhưng Porsche biết cách “đãi” khách hàng của mình bằng nhiều kiểu quà tặng khác nhau. Như trong thời gian diễn ra chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm, tất cả khách hàng mua xe Porsche đều có quà tặng từ thương hiệu Porsche đồng thời có cơ hội tham gia khóa huấn luyện lái xe thể thao Porsche Sport Driving School nổi tiếng tại đường đua Sepang.

Thành công của Porsche ở Việt Nam chính là thành công của “bán xe kiểu Porsche”.

Porsche tung dịch vụ chăm sóc xe mùa nóng

Porsche tung dịch vụ chăm sóc xe mùa nóng

Đón đầu mùa nóng và mùa mưa, Porsche Việt Nam vừa tung ra các gói dịch vụ độc quyền chăm sóc xe mùa nóng với mức ưu đãi đến 30%. Chương trình kéo dài từ ngày 27/3 đến 10/5/2017.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm