Subaru - Hãng xe… kỳ cục nhất Việt Nam?

28/10/2020 11:31 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn)- Gần như chỉ bán duy nhất một mẫu xe tại thị trường Việt Nam, nhưng hãng xe này lại miệt mài phát triển mạnh mạng lưới phân phối và dịch vụ tiêu chuẩn toàn cầu chính hãng trong năm nay.

Giãn thuế tiêu thụ đặc biệt có giúp giảm giá xe ô tô?

Giãn thuế tiêu thụ đặc biệt có giúp giảm giá xe ô tô?

Cùng với việc giảm 50% thuế trước bạ, Chính phủ cũng đã gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và kích cầu thị trường trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Subaru Việt Nam vừa khai trương đại lý uỷ quyền mới trong tuần qua tại quận 2 TP.HCM - Subaru Minh Thanh - Phú Mỹ. Đây là đại lý cỡ lớn, mô hình 4S, bao gồm: kinh doanh xe Subaru mới; cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chung; dịch vụ sửa chữa thân - vỏ xe và cung cấp phụ tùng Subaru chính hãng. Điều đáng nói, trong khi từ đầu năm tới nay thương hiệu này không ra mắt một mẫu xe mới nào, thì đây lại là đại lý thứ 6 ra mắt trong năm nay của Subaru Việt Nam (và con số này chưa dừng lại trong năm nay). Như vậy tính tới nay, Subaru Việt Nam đã có 18 cơ sở thuộc 17 đại lý ủy quyền và chi nhánh trên toàn quốc. So với con số 66 đại lý/trạm dịch vụ uỷ quyền chính hãng trên toàn quốc của Toyota Việt Nam -thương hiệu có hệ thống đại lý bán hàng và dịch vụ sau bán hàng lớn nhất, thì con số 18 của Subaru Việt Nam có vẻ không là gì. Thế nhưng, Toyota đang kinh doanh 16 mẫu xe tại thị trường Việt Nam trong khi Subaru gần như chỉ có…1. Vì sao lại có chuyện…kỳ cục này?

Chú thích ảnh
Nhà máy Subaru đầu tiên tại Đông Nam Á mở rộng cánh cửa cho thương hiệu này vào thị trường Việt Nam

Phải nói một chút về Subaru, một thương hiệu xe hơi danh tiếng ở Nhật Bản và được nể phục trên thị trường quốc tế, đặc biệt là những thị trường có những yêu cầu khắc nghiệt như Canada, Mỹ, châu Âu, Úc, nhưng còn ít được người tiêu dùng Việt biết tới.

Lịch sử cho thấy hãng xe Nhật qui mô nhỏ thành lập từ năm 1950 này đã trải qua hơn 70 năm thăng trầm của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản cũng như thế giới với nhiều hãng xe bị phá sản hoặc thâu tóm, chuyển đổi. Nhưng với qui mô nhỏ và với những sản phẩm đặc thù, nổi tiếng với động cơ Boxer đặt ngang (tương tự Porsche), hệ dẫn động 4 bánh chủ động trên tất cả các mẫu xe và các công nghệ an toàn hàng đầu, Subaru không chỉ vững vàng trên thị trường mà có thời điểm còn đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Khác với nhiều thương hiệu Nhật phổ thông khác, xe Subaru không tập trung vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu hay giá rẻ, mà ngược lại, trong các dòng xe Nhật, Subaru luôn là mẫu xe cao giá trong phân khúc, nhưng cũng dẫn đầu về độ an toàn và chất lượng bền bỉ ở những điều kiện khắc nghiệt.

Chú thích ảnh
Xe Subaru luôn vượt qua những bài thử khắc nghiệt trên thế giới về độ an toàn

Không chỉ vậy, xe Subaru vào thị trường Việt Nam từ năm 2009 đều được nhập khẩu từ Nhật Bản với những yêu cầu khắt khe trong sản xuất - cho tới tận năm 2016 ước tính hơn 70% linh kiện của xe Subaru vẫn sản xuất tại Nhật Bản - khiến giá xe sau thuế ở Việt Nam khá cao. Đặc biệt, từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN cho xe hơi sản xuất trong khu vực về 0%, thì khoảng cách về giá giữa xe Subaru với nhiều đối thủ trong các phân khúc sản xuất tại các nước trong khu vực càng lớn. Điển hình thời điểm 2016-2018, Subaru Forester có giá sau thuế là 1 tỷ 579 triệu đồng, cao hơn cả nửa tỷ đồng so với đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V, Mazda CX5. Cho dù chiếc xe này luôn nằm trong danh sách những chiếc SUV5 chỗ tốt nhất thế giới thì cũng chỉ có nhóm nhỏ khách hàng chịu chơi và quá yêu thích thương hiệu mới có thể chạm tới mức giá “trên trời” này. Đây là lý do chính khiến có mặt tại Việt Nam từ 2009 nhưng Subaru vẫn có một thị phần vô cùng khiêm tốn tại đây.

Cơ hội thay đổi khi Subaru quyết định đặt nhà máy sản xuất đầu tiên tại Đông Nam Á - Thái Lan. Nhà máy này chính thức đi vào hoạt động từ 4/2019 và ngay trong năm này, chiếc Forester đời mới nhập khẩu từ Subaru Thái Lan về tới Việt Nam, đã về mức giá chưa từng có trước đó: chỉ còn từ trên dưới 900 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn tới khoảng 1,2 tỷ đồng cho bản cao cấp với hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn danh tiếng Eyesight, không còn nhiều cách biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Nhiều khả năng trong năm tới nhà máy Subaru Thái Lan sẽ lắp ráp thêm mẫu xe mới bên cạnh mẫu Forester duy nhất hiện nay để có thể điều chỉnh mức giá phù hợp hơn với các khách hàng trong khu vực tiềm năng. Có thể thấy việc mở rộng mạng lưới đại lý và dịch vụ của Subaru tại Việt Nam trong năm nay là một bước chuẩn bị tích cực để đón “làn sóng” sản phẩm mới này trong tương lai gần.

Nhưng dòng xe nổi tiếng của Subaru được nhiều khách hàng quan tâm bên cạnh Forester là: chiếc crossover cỡ nhỏ XV (hay CrossTreck tại thị trường Mỹ, Canada), sedan thể thao Legacy, xe gia đình gầm cao Outback, mẫu xe 7 chỗ Tribeca hay mẫu xe thể thao 2 cửa BRZ.

Lần đầu tiên xe Subaru Forester trở thành đối tác chiến lược của ngân hàng

Trong sự kiện khai trương đại lý Subaru Minh Thanh - Phú Mỹ, lần đầu tiên mẫu xe Subaru Forester trở thành đối tác chiến lược của ngân hàng Nam Á. Cụ thể, Subaru Forester sẽ được sử dụng làm phương tiện đi lại của cán bộ lãnh đạo ngân hàng từ năm 2020. Ngay trong năm 2020, 11 chiếc Forester đã được bàn giao cho đối tác. Sang năm 2021, Ngân hàng TMCP Nam Á sẽ tiếp tục trang bị Subaru Forester thay thế cho các xe thương hiệu khác hiện có, hết hạn sử dụng, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển và hiệu quả sử dụng với một chiếc xe ô tô - an toàn, tiện nghi, thoải mái và có khả năng di chuyển trên mọi điều kiện và địa hình đường sá ở Việt Nam.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm