Phanh tự động: An toàn đến đâu?

19/02/2020 15:10 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Chiếc xe Mazda3 đời mới bị nát đầu khi hệ thống phanh tự động thông minh không hoạt động lúc khách hàng thử tính năng lần đầu tiên được trang bị trên dòng xe này tại Việt Nam. Chưa hết, cũng mẫu xe này bị “tố” khi không hề có vật cản phía trước lại bất ngờ phanh…

Mazda3 mới & cú sốc của người tiêu dùng

Mazda3 mới & cú sốc của người tiêu dùng

Hiếm có mẫu xe mới nào giảm giá ngay khi ra mắt. Các nhân viên bán hàng thay vì ký không kịp thở hợp đồng giao xe thì lại sốt sắng điện thoại mời khách tới xem xe. Mà đấy lại vốn là mẫu “hot”, dẫn đầu phân khúc… Đó là tình trạng của Mazda3 thế hệ mới vừa được Trường Hải Auto tung ra thị trường đầu tháng 11.

An toàn một khi mắc lỗi…

Là một tính năng hoàn toàn mới được trang bị trên phiên bản cao cấp (premium) của dòng Mazda3 thế hệ mới, phanh tự động thông minh SBS viết tắt từ Smart Brake Support, còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam, thực ra chỉ là tên gọi khác của Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB (Auto Emergency Braking), công nghệ hỗ trợ an toàn lái xe đang được quan tâm hàng đầu hiện nay.

Nói một cách ngắn gọn thì chức năng của AEB là ngăn chặn sớm tai nạn hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm với xe phía trước - một tình huống khá phổ biến trong tình trạng giao thông ngày nay với những người sau tay lái ngày càng nhiều stress và dễ mất tập trung.

Dù có thể có các tên gọi khác nhau ở các thương hiệu song cơ chế hoạt động chung của AEB là: phát hiện khả năng va chạm với chướng ngại vật phía trước nhờ cảm biến radar, laser hoặc giám sát bằng camera, từ đó đưa ra cảnh báo sớm cho người lái về nguy cơ va chạm (bằng âm thanh, hình ảnh, rung vô lăng), nếu người lái không kịp đạp phanh thì hệ thống này sẽ tự động phanh xe.

Theo Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ, AEB có thể ngăn chặn được 20% vụ va chạm xảy ra. Ủy ban Châu Âu ước tính rằng hệ thống này có thể cứu sống hơn 1.000 người mỗi năm trong Liên minh châu Âu. Đó là lý do khiến Nhật Bản và đa số các quốc gia châu Âu cam kết đưa AEB sớm trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe lưu hành của mình từ nay tới năm 2022.

Chú thích ảnh

An toàn là vậy nhưng AEB cũng sẽ lại là mối nguy khi nó gặp lỗi. Chuyện xảy ra với một số xe Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam - SBS không hoạt động hoặc kích hoạt ngay cả khi không có vật cản phía trước, thực ra không mới trên thế giới. Từ năm 2017 nhiều khách hàng Mỹ đã phản ánh tình trạng “phanh ma” trên chiếc xe có trang bị AEB của mình khi xe tự động phanh mặc dù phía trước không có vật cản. Tình huống này cực kỳ nguy hiểm, có thể gây nên tai nạn dây chuyền từ phía sau. Đó là lý do tại sao Toyota đã triệu hồi 31.000 xe Avalon và Lexus vào năm 2015 để khắc phục khiếm khuyết trong hệ thống phanh tự động chống va chạm.

Hơn 35.000 chiếc Mazda3 thế hệ mới cũng vừa bị triệu hồi tại Mỹ với cùng một lỗi phanh tự động. Năm trước, các mẫu xe Volkswagen Atlas 2018, Honda CR-V 2018 nhận được hàng chục khiếu nại từ khách hàng Mỹ liên quan tới lỗi hệ thống AEB, tới mức câu chuyện về sự an toàn của hệ thống phanh xe tự động còn được đưa ra bàn trong một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ! 

Cần chỉ dẫn và khuyến cáo

Liên quan tới câu chuyện về “phanh tự động” cũng như một số công nghệ mới khác đang và sẽ được trang bị tiêu chuẩn hoặc tuỳ chọn cho xe hơi ngày nay, để có thể sử dụng đúng, hiệu quả và an toàn, người tiêu dùng cần được trang bị đầy đủ hơn những hiểu biết, chỉ dẫn và khuyến cáo từ nhà sản xuất, từ các đại lý bán xe.

Một trong những khuyến cáo quan trọng về AEB của các hãng xe là: AEB chỉ là công nghệ hỗ trợ người lái phần nào (Smart Brake Support chính xác là Hỗ trợ phanh thông minh) cũng như hệ thống này có thể không hoạt động chính xác trong một số tình huống liên quan tới thời tiết.v.v. Và khuyến cáo quan trọng nhất: Hệ thống an toàn nhất trên xe vẫn là người cầm lái. 

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm