Những chiếc xe 'tội đồ'

20/02/2017 07:26 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Cư dân một chung cư ở TP.HCM bức xúc tố chiếc xe hạng sang của một hoa hậu, người đi xe máy ném đá vỡ kính ô tô đang lưu thông buổi tối trên quốc lộ 14, cùng liên quan tới những chiếc xe bị xem là “tội đồ”.

“Đậu xe kiểu hoa hậu”

Người dân một chung cư ở TP.HCM bức xúc tố chiếc xe hơi của một hoa hậu “đậu chình ình giữa cổng” chung cư trở lại một câu chuyện chưa lúc nào cũ- chuyện văn minh đậu xe, mà “dân gian hiện đại” hay dùng cụm từ “đậu xe ngu” để gọi tên những trường hợp đậu xe thiếu ý thức.

Chỉ cần search cụm từ này (đậu xe ngu), chỉ trong 4 giây đã cho thấy hơn 1 triệu kết quả, đủ cho thấy nỗi bức xúc của tình trạng đậu xe thiếu/vô ý thức lớn đến thế nào. Đậu xe chắn cửa ra vào, chắn đường đi, cản trở giao thông là các “biểu hiện” thường thấy của “đậu xe ngu”.


Camera hoạt động với đèn chiếu sáng thông minh

Hậu quả của việc đậu xe thiếu ý thức này, nhẹ thì gây khó chịu cho người khác, mà nặng thì có thể gây tai nạn giao thông. Bởi vậy, đậu xe không chỉ là kỹ thuật mà còn là biểu hiện của văn hóa, văn minh, với những nguyên tắc tối thiểu như sau:

-Khi chọn chỗ đậu xe, cần quan sát kỹ  để đảm bảo : không có biển cấm đậu xe, không phải khu vực đậu xe của người khác hoặc của các đối tượng đặc biệt, ví du chỗ đậu xe của người tàn tật (cái này rất phổ biến ở nước ngoài), chỗ đậu xe của công ty khác (không phải công ty mình), chỗ đậu xe bus…

-Đậu xe đúng không gian qui định, khi nơi đậu xe có vạch chỉ dẫn cần tôn trọng các vạch chỉ dẫn này.

-Nếu đậu xe ngoài đường hoặc không phải trong bãi đậu xe (không nằm trong khu vực cấm đậu), cần quan sát để không cản trở giao thông. Nếu đường hẹp, hạn chế đậu, cần tìm  chỗ rộng, đảm bảo đủ không gian đậu xe an toàn không ảnh hưởng tới giao thông của xe khác. Đặc biệt lưu ý khi đậu xe trong ngõ, hẻm hoặc trên đường đèo (đường đèo luôn có những khoảng rộng được qui định là chỗ đậu xe, bạn phải tìm tới khu vực này).

-Tuyệt đối không đậu xe và dừng xe ở nơi gần khúc quanh hoặc gần sát ngã ba, ngã tư.


Đèn pha thông minh trên xe Audi phát hiện người di chuyển phía trước

“Ném vì đèn chiếu lóa mắt”

Đấy là lý lẽ của người đã ném đá vỡ kính xe khách trên đường quốc lộ 14 (và gây thương tích nhẹ cho lái xe) và 2 chiếc xe khác mới đây. Bức xúc vì nhiều xe khách đi ngược chiều bật đèn pha lóa mắt khiến, người thanh niên 22 tuổi này đã nhặt gần chục viên đá để…ném vào ô tô nào đi ngược chiều bật đèn pha.

Tất nhiên hành động này là vi phạm pháp luật, song những ai từng lái xe (xe máy và cả xe hơi) trên các quốc lộ, tỉnh lộ buổi tối và ban đêm sẽ có chung bức xúc như vậy. Và không chỉ bức xúc, việc bị chói mắt do xe ngược chiều bật đèn pha cũng có thể là nguyên nhân gây tai nạn.

Trong hệ thống đèn chiếu sáng của xe (hơi, máy), đèn cốt có tác dụng chiếu gần, tầm thấp đèn pha có tác dụng chiếu xa và tầm cao. Đèn pha có ưu thế cho tầm nhìn xa và rộng hơn nhưng tầm chiếu sáng lại hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều nên rất dễ khiến họ bị lóa, không quan sát được đường. Kỹ năng và văn hóa sử dụng đèn pha cũng là một câu chuyện không nhỏ trong giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay, còn ít được các lái xe để ý và tuân thủ.


Một chiếc xe bị phun sơn vì đậu thiếu ý thức

Cụ thể, việc sử dụng đèn pha/cốt có những nguyên tắc an toàn và văn minh cơ bản sau :

-Trên xa lộ hoặc cao tốc, nếu là đường có dải phân cách cao quá tầm đèn của ô tô, có thể dùng đèn pha để tầm quan sát được tốt hơn.

-Ở những đường có dải phân cách thấp hoặc chỉ có vạch liền hay đứt, chỉ sử dụng đèn cốt. Khi đường thông thoáng, không có xe ngược chiều phía trước có thể bật sang đèn pha để quan sát nhưng khi thấy đèn của xe ngược chiều, cần lập tức chuyển về chế độ đèn cốt trong vòng khoảng cách 150 mét.

-Không sử dụng đèn pha trong thành phố

-Không sử dụng đèn pha khi cua xe.

-Khi cần vượt xe khác (buổi tối), giữ khoảng cách an toàn và nhá đèn xin vượt, không dùng đèn pha.

Hiện nay trên nhiều dòng xe cao cấp đã trang bị hệ thống đèn pha thông minh (bạn có thể hỏi nhà sản xuất về tiêu chuẩn này khi mua xe). Với hệ thống đèn pha tiên tiến này thì bạn không cần phải lo lắng điều chỉnh các chế độ đèn khi lái xe như các hướng dẫn trên.

Camera trên xe có khả năng quan sát trong bóng tối và phát hiện ra các vật cản như xe đối diện, người và các con vật băng qua đường hay các biển báo giao thông..., nó sẽ truyền thông tin tới hệ thống đèn để hệ thống này tự động điều chỉnh góc chiều sáng cho phù hợp nhất với điều kiện vận hành trên đường, kể cả tự động chống chói cho cả xe đối diện lẫn xe cùng chiều…

Những chiếc xe dĩ nhiên không tự nó trở thành “tội đồ”…

Phan Ka
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm