Hành khách đi máy bay vẫn phải kê khai thông tin di chuyển

26/10/2021 14:30 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng dừng mở bán vé nội địa

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng dừng mở bán vé nội địa

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Văn bản 3706/CHK-VTHK về việc tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị số 16.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, qua 2 tuần thực hiện khôi phục các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và cơ bản kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID- 19.

Để từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID.

Trong giai đoạn trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên các chuyến bay nội địa chở khách, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu với hành khách tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách (trừ việc phải hoàn thành Bản cam kết) như tuân thủ 5K; thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID) hoặc bằng hình thức phù hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên hàng không tại cảng hàng không.

Chú thích ảnh
Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách khai báo thông tin y tế tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi. Ảnh: Hoàng Ngọc - TTXVN

Hành khách cung cấp thông tin theo mẫu kèm theo công văn này cho các hãng hàng không (mẫu được đăng tải trên Website/App của các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không); chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Các hãng hàng không Việt Nam cần yêu cầu, chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID); trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, các hãng bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục hàng không.

"Hãng bay yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo mẫu tại quầy làm thủ tục hàng không; tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương và chuyển cho Cảng vụ hàng không để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến bay; lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ giám sát sau chuyến bay của các cơ quan nhà nước và địa phương có liên quan", văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không cần đăng tải mẫu kèm theo công văn này trên Website/App của mình và cung cấp mẫu này tại quầy làm thủ tục hàng không. Hãng hàng không, các đại lý chính thức của hãng cũng phải cung cấp các thông tin liên quan đến điều kiện đi lại bằng đường hàng không cho hành khách, hướng dẫn khách mua vé, kê khai các thông tin liên quan theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo cảng vụ hàng không tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến bay khởi hành.

Quang Toàn/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm