Ford thu hồi gần 1 triệu xe sử dụng hệ thống bơm túi khí Takata

05/01/2019 21:47 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Công ty sản xuất ô tô Ford (Mỹ) ngày 4/1 thông báo sẽ thu hồi hơn 953.000 xe trên toàn cầu để thay thế hệ thống bơm túi khí Takata được lắp đặt trên những chiếc xe này do nguy cơ túi khí có thể phát nổ.

Ford tăng thu hồi xe do lỗi cửa tự mở khi đang chạy

Ford tăng thu hồi xe do lỗi cửa tự mở khi đang chạy

Ford đã tiến hành một đợt triệu hồi xe số lượng lớn do xuất hiện nguy cơ một trong những lò xo trong hệ thống khóa cửa có khả năng bị đứt khiến cửa không đóng chặt.

Trong danh sách xe bị thu hồi nói trên có 782.384 chiếc tại thị trường Mỹ và đây là một phần trong đợt thu hồi ô tô lớn nhất trên lãnh thổ nước này. Ngoài ra, Ford cũng thu hồi 149.652 chiếc xe khác đã được bán tại Canada.

Ford thu hồi xe vì nguy cơ túi khí phát nổ
Ford thu hồi xe vì nguy cơ túi khí phát nổ

Những ô tô bị thu hồi gồm các dòng xe Ford Edge và Lincoln MKX sản xuất năm 2010, Ford Ranger đời 2010 và 2011, Ford Fusion và Lincoln MKZ đời từ 2010 đến 2012, Mercury Milan đời 2010 và 2011, Ford Mustang đời từ 2010 đến 2014.

Ford cho hay hiện chưa được thông tin về bất kỳ trường hợp nào bị thương do liên quan đến sự cố túi khí phía trước ghế hành khách. Ford sẽ thông báo cho các chủ xe về thời gian bắt đầu thu hồi vào ngày 18/2 tới. Các đại lý của Ford sẽ thay thế miễn phí hệ thống bơm túi khí phía trước ghế hành khách cho khách hàng.

Hãng sản xuất phụ tùng ô tô Takata (Nhật Bản) sử dụng hợp chất amoni nitrat để làm bung túi khí khi xe gặp sự cố. Tuy vậy, trong môi trường nóng và ẩm trong thời gian dài, hợp chất này có thể biến chất và phát nổ với lực quá mạnh, khiến một hộp kim loại được thiết kế giảm nguy cơ nổ thành từng mảnh và gây thương tích cho hành khách.

Theo thống kê, ít nhất 23 người đã thiệt mạng trên toàn cầu và hàng trăm người bị thương do lỗi hệ thống bơm túi khí của Takata. Sau loạt vụ bê bối này, hồi tháng 6/2017, Takata đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ và Nhật Bản, đánh dấu sự sụp đổ của doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của "xứ sở Mặt trời mọc" kể từ sau năm 1945. Đây cũng là một trong những vụ phá sản lớn nhất Nhật Bản.

Ngoài ra, Takata còn phải đối mặt các khoản tiền phạt lớn sau một thập niên là tâm điểm của nhiều đợt thu hồi ô tô và đơn kiện của người tiêu dùng.

TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm