Đường nào cho kẻ đến sau?

23/08/2019 16:47 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Phân khúc xe đô thị-city car, hay xe nhỏ hạng A đuôi cụt (hatchback) hiện đã đông nghẹt các “tay đua”. Người cuối cùng vừa gia nhập là Brio. Bé hạt tiêu nhất của Honda có gì để thu hút được người tiêu dùng trên đường đua chật chội này?

Mua Honda CR-V và City nhận nhiều quà tặng trong tháng 5 & 6

Mua Honda CR-V và City nhận nhiều quà tặng trong tháng 5 & 6

Đây là chương trình khuyến mãi “Đón xe hay, thêm ngay quà tặng” Honda Việt Nam dành cho các khách hàng mua xe CR-V và City từ ngày 20/5/2019 đến hết ngày 30/6/2019.

Đầu tiên, phải nói ngay, phân khúc citycar cũng là dòng xe có giá mềm nhất trên thị trường và đây chính là ưu thế để tạo nên doanh số lớn, ổn định cho Kia Moning và Hyundai i10, thường xuyên nằm trong Top 5 những chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường trong đó một số lượng lớn đến từ xe dịch vụ (taxi, xe công nghệ). Tích cực tham gia vào đường đua giá mềm này là tân binh Toyota Wigo và nó cũng nhanh chóng lọt vào Top 3 về doanh số trong phân khúc. Tuy nhiên, nếu bạn chọn một chiếc xe nhỏ vì giá rẻ, để làm dịch vụ (dĩ nhiên bài toán giá được đưa lên đầu tiên) thì ngay lập tức hãy loại Brio ra khỏi đầu. Giá khởi điểm cho bản thấp nhất của Brio đã là 418 triệu đồng, đắt hơn 100 triệu so với bản thấp nhất của Wigo (315 triệu) là cả một vấn đề. Tương tự như vậy với Vinfast Fadil, giá khởi điểm của chiếc xe này cũng chỉ rẻ hơn Brio gần 20 triệu đồng (394 triệu) và nếu bản full option cộng thêm 70 triệu đồng nữa thì còn đắt hơn cả bản cao nhất của Brion (452 triệu đồng).

Chú thích ảnh

Vậy Honda Brio dành cho ai?

Nếu các thiết kế quen thuộc tới nhàm chán của “đám đông” i10, Morning, Spark, Wigo… khiến người mua muốn chọn một sự khác biệt về ngoại hình, thì Brio xứng đáng để bạn quan tâm. Đây có lẽ là mẫu xe đầu tiên vào Việt Nam được nhà sản xuất đặc biệt chú ý, cả 5 phiên bản đều y chang về động cơ, hộp số, nhưng đắt/rẻ hon nhau vì màu sơn và thiết kế. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc này có thiết kế hai màu đẹp mắt, thời thượng và rất cá tính với nóc xe màu kính (phiên bản này có giá cao hơn cả). Phong cách thiết kế cả ngoại và nội thất Brio đi trước các đối thủ, khi bỏ qua style tròn và cong đang trở thành lạc hậu để tiếp cận với những chi tiết đối xứng và bất đối xứng, góc cạnh và sắc nét. Điểm nhấn màu cam trong cabin làm nổi bật bảng điều khiển, cửa ra vào, tuy nhiên nó cũng gây chú ý tới các mảng nhựa trông có phần kém hấp dẫn cũng như chất liệu nỉ là duy nhất của bộ ghế.

Ngoài các chi tiết tạo cá tính, kích thước của Brio cũng là một thế mạnh với những khách hàng gia đình, muốn dành sự thoải mái khả dĩ cho cả những người ngồi ở băng ghế sau. Brio có kích thước lớn nhất trong phân khúc, bề rộng cũng thoải mái hơn và tuy bodykit có làm cho nó trông “lùn” hơn Fadil nhưng khoảng sáng gầm xe lại tốt hơn Fadil. Sự cân đối của các “chỉ số” khiến Brio có được những không gian hợp lý nhất cho người ngồi bên trong lẫn không gian cho đồ. Khoang chứa đồ của chiếc xe này lớn nhất phân khúc, tới 285 lít, loại có thể gập toàn bộ hàng ngế sau xuống sàn xe tạo thành khoang chứa lớn hơn nhiều (tới 710 lít). Với khả năng chứa đồ linh hoạt như vậy, Brio có lẽ không chỉ phù hợp đi lại trong thành phố hàng ngày mà vẫn có thể thích hợp với các chuyến đi ra khỏi thành phố cuối tuần của một gia đình nhỏ.

Chú thích ảnh

So độ tiện ích và công nghệ thì Brio phần nào yếu thế hơn Fadil. Các nút bấm điều khiển trong cabin nghiêng về cơ học hơn là điện tử cảm ứng. Và mặc dù trang bị tới 6 loa nhưng nút điều khiển âm lượng trên màn hình trung tâm khá buồn cười (chỉ là cái nút nhỏ như đồ chơi) nghe đâu được “chế” thêm trên bản bán tại trường Việt Nam (tại các thị trường Đông Nam Á khác, nút này chỉ tích hợp trên tay lái và remote). Độ cách âm và đầm chắc của Brio khi đi tốc độ cao cũng có phần thua sút nếu so với Fadil, phần nào do trọng lượng của Brio nhẹ hơn. Song tay lái của Brio cũng nhẹ nhàng hơn, được xem là phù hợp với người châu Á, nhất là khi lái xe chậm trong thành phố.

Không phải là chiếc citycar mạnh nhất phân khúc, tuy nhiên động cơ 1.2L kết hợp với hộp số tự động vô cấp cho cảm giác tăng tốc tốt và êm ái. Kết hợp với chiều dài cơ sở ngắn và dẫn động cầu trước, Brio cho xử lý các góc cua khá tốt cũng như bán kính quay đầu nhỏ. Thiết kế trọng tâm thấp của Brio đóng góp khá lớn vào khả năng cân bằng của chiếc xe mặc dù nó không được trang bị hệ thống cân bằng phanh điện tử và các trang bị an toàn ở mức vừa đủ (2 túi khí, không có hỗ trợ lên dốc…).

Vậy đó, nếu chọn Brio, chắc chắn bạn…không dùng nó để chạy taxi hay Grab (!), bạn thích  cá tính, độc đáo song cũng thích sự ổn định, thực tế.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm