Cú bắt tay ngoạn mục giữa thời trang & công nghệ

25/08/2017 08:41 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Những năm vừa qua, thế giới chứng kiến vô số những sự kết hợp độc đáo giữa thời trang và công nghệ, tạo nên những sản phẩm vượt ngoài tưởng tượng. Không chỉ dừng lại ở sản phẩm, các lễ hội thời trang và công nghệ hứa hẹn sẽ trở thành một nét văn hóa mới ởtại các thành phố hiện đại trên thế giới. Và tháng 10/207 tới, tại TP.HCM, một sự kiện hoành tráng hội tụ thời trang và công nghệ sẽ được diễn ra.

Khi công nghệ “gõ cửa” các nhà mốt thời trang

Thời trang và công nghệ đã có những cuộc gặp gỡ đầu tiên khi Alexander McQueen mang robot và Hologram lên sàn catwalk. Từ giây phút đó, công nghệ dần dần được xuất hiện nhiều hơn trên sàn diễn thông qua các BST của John Galliano, Burberry, Chanel,…

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Trong BST Xuân/Hè 2017 của Chanel, Karl Lagefeld mang tới lụa plastic đa sắc, chiffon dạng voan và túi xách in 3D. Trong khi đó, NTK Behnaz Farahi tạo ra thuật toán vi mạch điều khiển chiếc áo thay đổi hình dạng theo ánh nhìn. Đặc biệt, áo được làm bằng chất liệu 3D, co dãn phù hợp với da người. Và mới đây, Adidas lên kế hoạch sản xuất 100.000 đôi sneaker 3D Carbon (một sản phẩm kết hợp cùng thung lũng Silicon) sẽ ra mắt vào năm 2018.

Công nghệ  còn chen chân dần vào những sự kiện đặc sệt tính thời trang như Met Gala. Năm 2016, NTK Zac Posen làm cho nữ diễn viên Claire Danes một chiếc váy “cổ tích” bằng sợi quang học phát sáng như bước ra từ một câu truyện. Chiếc váy nhanh chóng làn truyền toàn cầu và nhằm gián tiếp khẳng định sức mạnh của công nghệ khi kết hợp với thời trang.  

Chú thích ảnh

Triển lãm thời trang & công nghệ: Nơi mở ra thế giới không tưởng

Vào ngày 5/5/2016, sự kiện Met Gala với chủ đề “Manus x Machina: Fashion in an Age of Technology” diễn ra tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, New York một lần nữa cho thấy sự lên ngôi của thời trang và công nghệ. Với việc trưng bày những sản phẩm đến từ tương lai, các mẫu thiết kế tại sự kiện giúp công chúng thấy được sự vượt bậc trong việc ứng dụng công nghệ vào trang phục. Từ sự biến đổi chóng mặt của chất liệu 3D, form dáng và kết cấu lạ mắt,…

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Càng ngày, những sự kiện thời trang có yếu tố công nghệ ngày càng diễn ra nhiều hơn và trở thành một xu hướng toàn cầu. Sự kiện Fashioning Technology được tổ chức tại Australia năm 2016 mang đến những công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao khả năng ứng dụng và thẩm mỹ trong thời trang. Vào tháng 3/2017, FUZE Fashion Technology 2017 diễn ra tại Singapore với 400 đại diện công nghệ trên khắp thế giới chung tụ. Sự kiện không chỉ là nơi các NTK giới thiệu các BST độc đáo mà còn là cơ hội cho khách tham quan chiêm ngưỡng những gì họ sẽ mặc lên người trong tương lai.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Fashionology Festival 2017 – Trải nghiệm thời trang chưa từng có tại Việt Nam

Fahionology Festival 2017 là Lễ hội Thời trang & Công nghệ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (TP.HCM) khi tạo tác nên "Đại lộthời trang"khổng lồ khi chiếm trọn đoạn đường dài 670m, rộng 64m phố đi bộ Nguyễn Huệ. Với không gian mở, bất kì ai cũng có thể tham gia và “du hành thời gian đến tương lai” cùng thời trang. Dự kiến 500.000 người sẽ hòa cùng không gian Thời trang x Công nghệ, âm nhạc cùng DJ quốc tế, trình diễn nghệ thuật đường phố trong ba ngày 20,1,22/10 tới đây. Điều đặc biệt tại FF 2017, thời trang sẽ không được trình làng theo cách thông thường, mà xuất hiện trên các nền tảng công nghệ tiên tiến bật nhất hiện nay.

Chú thích ảnh

Với các màn biểu diễn catwalk trên nền 3D Mapping sống động, kì ảo, việc xem show thời trang sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Hiện tại, NTK Thuận Việt, Hoàng Hải, Trương Thanh Hải, Hà Nhật Tiến, Tuấn Trần,…và nhiều tên tuổi thiết kế khác đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện các BST ấn tượng nhất để ra mắt tại FF 2017.

Chú thích ảnh
Thiết kế sân khấu 2 mặt Boom Box giúp tăng tối đa khả năng quan sát từ mọi góc nhìn cho khán giả.

Sống động và tương tác hơn, FF 2017 lần đầu tiên mang tính năng "See now buy now" đến với người yêu thời trang.Vừa xem BST trình diễn trên sân khấu, người thưởng lãm ngay lập tức kết nối với đơn vị bán hàng thông qua FF Apps với mức ưu đãi đến 70%. Đặt chân đến FF 2017, bạn sẽ có cảm giác đang đi dạo một khu phố đến từ tương lai, nơi mà việc trải nghiệm trang phục sẽ theo cách chưa từng có. Khi yêu thích một trang phục nào đó, bạn không cần tốn thời gian để thử đồ mà chỉ cần "thử" trước gương với công nghệ AR Magic Mirror thần thánh.

Bạn chỉ cần làm vài thao tác đơn giản như: chụp lại bản thân theo hướng dẫn, cập nhật các số đo được yêu cầu và chọn mẫu sản phẩm muốn thử, bạn có thể biết được sản phẩm như thế nào khi khoác lên người mình với độ chính xác 80-90%. Công nghệ này từng được các hãng thời trang nổi tiếng như Converse và Topshop sử dụng để giúp khách hàng đạt được mức độ hài lòng và sự thoải mái cao nhất mỗi khi thử trang phục. Các cô nàng sẽ nhanh chóng chọn được món hàng mình yêu thích, còn các chàng trai sẽ không mất công đợi chờ người yêu thử đồ mòn mỏi nữa.

Có lẽ, FF 2017 đang được kì vọng tạo được kì tích về để có thể thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, với sự cầm trịch đạo diễn bởi các tên tuổi Nguyễn Ngọc Thụy, Long Kan, Tạ Nguyên Phúc và gương mặt vedette Thanh Hằng, FF 2017 hứa hẹn trởthành lễ hội thời trang quy mô, tạo nên vị thế cho thời trang Việt trong dòng chảy công nghệ và thời trang toàn cầu.  

Maachikoo
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm