Bệnh viện đầu tiên ở Đồng Nai triển khai chữ ký số trong qui trình trả kết quả xét nghiệm

13/12/2019 14:54 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, bện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai luôn triển khai các dự án cải tiến nhẳm phục vụ khách hàng (người bệnh, người nhà người bệnh, các đối tác) ngày càng tốt hơn, nhất là các dự án làm giảm thời gian chờ đợi của khách hàng khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã triển khai hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa trong môi trường Bệnh viện

Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã triển khai hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa trong môi trường Bệnh viện

Để thực hiện chỉ thị về “Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế” số 08/CT-BYT ngày 29/07/2019 của Bộ Y tế, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã thực hiện kế hoạch hoạt động nhằm giảm thiểu chất thải nhựa, đồng thời tổ chức ký cam kết thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động tại các Khoa/Phòng trong Bệnh viện.

Tháng 05/2019, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã triển khai ứng dụng chữ ký số trong quy trình trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh ngoại trú theo mô hình Lean Six Sigma. Đây là dự án chữ ký số đầu tiên được triển khai trong hệ thống bệnh viện của tỉnh Đồng Nai và của các bệnh viện thành viên thuộc Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ.

Mô hình Lean và Six Sigma được xem là lựa chọn phù hợp trong các dự án cải tiến vì làm giảm thời gian chờ đợi, tinh gọn quy trình, loại bỏ lãng phí, giảm nhân sự, giảm thiểu sai sót. Đây là xu thế mới của thời đại nên Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã nghiên cứu và áp dụng vào quy trình trả kết quả xét nghiệm ngoại trú.

Qua áp dụng chữ ký số trong quy trình trả kết quả xét nghiệm, thời gian chờ đợi của Khách hàng đã được rút ngắn rất nhiều. Từ việc sau khi khách hàng lấy mẫu xét nghiệm và được thông báo thời gian nhận kết quả tại vị trí trả kết quả như trước đây, thì hiện tại khách hàng sau khi lấy máu tại khu vực xét nghiệm sẽ được thông báo thời gian nhận kết quả xét nghiệm qua tin nhắn SMS, nhân viên điều dưỡng tại các trạm sẽ trực tiếp in kết quả cho người bệnh mà không cần thêm một kỹ thuật viên trả kết quả từ khoa xuống khu tập trung như trước.

Chú thích ảnh
Khoa Xét nghiệm – Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã áp dụng chữ ký số trong qui trình trả kết quả xét nghiệm 

Quy trình chữ ký số được áp dụng đã làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh ngoại trú khi đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, rất thuận tiện cho khách hàng vì chỉ cần ngồi chờ tại khu vực phòng khám, nhận thông báo qua tin nhắn và được trả kết quả tại chỗ

Theo ý kiến của BS Đinh Văn Tỵ - Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai: “Từ khi áp dụng chữ ký số vào quy trình trả kết quả xét nghiệm, nhân viên không phải mang kết quả từ khoa Xét nghiệm đến các phòng khám nữa mà kết quả xét nghiệm được chuyển thẳng đến khoa Khám bệnh để nhân viên in ra trả trực tiếp cho người bệnh. Thời gian nhận kết quả của khách hàng giảm đến 1/3 so với trước đây làm cho khách hàng rất hài lòng.”

Chị C.T.Lệ (50 tuổi, ngụ tại Định Quán, Đồng Nai) cho biết: Hàng tháng tôi đều phải lên bệnh viện kiểm tra đường huyết. Mỗi lần như vậy, tôi phải ngồi trước phòng khám xem khi nào có kết quả, rất mệt mỏi, không dám đi đâu. Bây giờ, tôi chỉ cần theo thời gian hẹn trên tin nhắn rồi tới quét mã vạch, nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn nhiều. Chương trình rất có ích đối với người bệnh phải thường xuyên đi xét nghiệm như tôi’

Theo thống kê của Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, tính từ thời điểm triển khai chữ ký số đến cuối tháng 11/2019 đã áp dụng được hơn 49.025 lượt khách hàng ngoại trú được sử dụng dịch vụ.

“Dự án chữ ký số đem lại nhiều lợi ích nhiều mặt”

Hiệu quả xã hội

Giảm 1/3 thời gian chờ trả kết quả xét nghiệm của người bệnh. Trung bình từ 110 phút xuống còn 74 phút (giảm 32,7%)

Tinh gọn quy trình từ 13 bước xuống còn 10 bước

Giảm sự di chuyển của người bệnh trong việc đi lấy kết quả như trước đây

Kiểm soát được sai sót: Đảm bảo nhận diện chính xác người bệnh, bằng việc quét barcode và thực hiện quy trình nhận diện người bệnh (Nhân viên y tế hỏi để người bệnh tự trả lời về họ và tên, tuổi, giới tính).

Chú thích ảnh
Dự án chữ ký số giúp người bệnh đi xét nghiệm giảm được rất nhiều thời gian chờ đợi

Theo kết quả khảo sát từ phòng Chăm sóc khách hàng của bệnh viện: 100% người bệnh được hỏi cho biết họ hài lòng với quy trình mới. Một số ý kiến cho biết việc áp dụng quy trình giúp tiết kiệm thời gian và chủ động biết khi nào có kết quả.

Thông qua khảo sát Nhân viên y tế: Thống nhất rằng  quy trình chữ ký số ngắn gọn, khoa học, phần mềm dễ thực hiện, dễ quản lý. Đề nghị nhân rộng trên nhiều hoạt động khác của bệnh viện

Hiệu quả về mặt kinh tế

Việc giảm thiểu được 2 nhân sự với chi phí trung bình/tháng thì trong gần 1 năm bằng chi phí cho dự án. Qua một năm thì bệnh viện sẽ tiết kiệm được trên 150 triệu đồng cho những năm tiếp theo.

(Theo Thạc sĩ Đỗ Hồng Phúc, P. Quản lí chất lượng, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai)

PTTT

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm