25/05/2020 16:30 GMT+7 | Bạn cần biết
(Thethaovanhoa.vn) - Trong khi xã hội luôn vận động theo những cách không thể đoán trước được như vậy, bạn hãy trang bị cho mình 4 kỹ năng nghề nghiệp dưới đây để có thể sống sót trong mọi hoàn cảnh.
Khả năng thích nghi
Ai cũng có thể lựa chọn công việc phù hợp với bản thân nhưng không thể quyết định sự tác động bởi những yếu tố ngoại cảnh bất ngờ đến sự nghiệp. Hôm nay bạn có thể có công việc tốt, nhận lương hậu hĩnh nhưng chưa biết ngày mai bạn có thể tiếp tục được đi làm hay không. Điều này có thể thấy rõ trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành vừa qua, khiến hàng triệu người phải nghỉ việc. Giờ đây, khi không có nhiều lựa chọn thì chỉ những người có kỹ năng cần thiết nhất định mới có thể tồn tại và được giữ lại.
Sự linh hoạt và dễ dàng thích nghi trong những môi trường, hoàn cảnh khác nhau là một trong những kỹ năng nghề nghiệp được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao dù bạn đang tìm việc làm mới nhất ở TPHCM, Hà Nội hay bất cứ nơi nào khác. Khi nhịp sống xã hội thay đổi từng ngày, những công nghệ mới làm thay đổi cuộc sống từng giờ thì bạn cũng cần phải vận động và tự trau dồi cho mình khả năng thích nghi với sự đổi mới. Nếu hôm nay bạn chỉ làm một công việc lặp đi lặp lại, không học hỏi kiến thức mới, không tích lũy kỹ năng mới thì ngày mai bạn sẽ khó có thể đảm nhận một vị trí tốt hơn. Bạn sẽ không thể bước chân vào một công ty đa quốc gia nếu bạn chỉ có thể nói bập bẹ vài câu tiếng Anh đơn giản học từ trung học. Nếu bạn không thể kiêm nhiệm nhiều công việc trong lúc công ty khó khăn, thì cấp trên cũng không ngần ngại sa thải bạn.
Rõ ràng, khả năng thích nghi trong xã hội hiện nay là điều tất yếu giúp bạn có thể tồn tại ở các môi trường. Vậy nên, đừng nghĩ về sự dừng lại bởi kiến thức là vô hạn. Hãy ghi nhớ câu nói của nhà bác học Darwin: “Kẻ sống sót không phải là kẻ mạnh nhất hay thông minh nhất, mà là kẻ thích nghi nhanh nhất” và luôn đặt mình vào thế chủ động làm quen với điều mới trong mọi tình huống.
Kỹ năng quản lý thời gian
Có những người chỉ cần 3 giờ để hoàn thành tốt công việc của 8 tiếng nhưng cũng có những người mất đến 2 ngày mới hoàn thành xong cùng khối lượng công việc như vậy. Đặt lên bàn cân so sánh thì người làm quản lý sẽ luôn lựa chọn nhân viên đầu tiên. Bởi những người biết cách sắp xếp và tận dụng tối đa thời gian trong công việc thường sẽ mang lại năng suất và hiệu quả cao hơn, mang lại lợi ích cho công ty nhiều hơn. Trong những tình huống bắt buộc phải lựa chọn giữ lại hay phải cắt giảm, những người có khả năng quản trị thời gian tốt sẽ là ưu tiên của nhà quản lý.
Nếu bạn xây dựng cho mình thói quen tốt về quản lý thời gian, bạn không chỉ có khả năng tập trung để tạo ra kết quả vượt ngoài mong đợi, đồng thời có thể cân bằng được công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, để có thể có được kỹ năng sử dụng thời gian tốt, bạn cần phải có kỷ luật và rèn luyện trong một khoảng thời gian dài liên tục.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Một trong những kỹ năng nghề nghiệp quan trọng khác đó chính là giải quyết vấn đề. Bạn có phải là người sếp tin tưởng để giao cho việc giải quyết những vấn đề bất ngờ? Bạn có dám chịu trách nhiệm cho công việc của mình hay luôn lấy lí do để biện minh? Một người có trách nhiệm với công việc, luôn tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho nhiệm vụ của mình, luôn ý thức được hành động của mình ảnh hưởng đến kết quả chung của tập thể sẽ là người được tin tưởng để giao phó những công việc quan trọng. Không cần phải là người xuất sắc nhất, nhưng nếu bạn là người nhạy bén trong việc tìm ra những phương án giải quyết vấn đề và quyết đoán để thực hiện và mang lại hiệu quả tốt nhất thì ở môi trường nào bạn cũng có thể thăng tiến.
Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Dù ở bất cứ môi trường nào, làm việc nhóm luôn là kỹ năng nghề nghiệp cần thiết nhất cần có ở tất cả các cấp nhân sự. Trong những hoàn cảnh khó khăn thì tinh thần tập thể càng phải được đẩy lên cao, do đó, bạn nên hiểu rõ tầm quan trọng của việc hợp tác hài hòa và có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp để tạo ra kết quả công việc tốt nhất. Bạn cần biết cách làm thế nào để vừa có thể nói lên ý kiến cá nhân của bản thân, đồng thời vẫn lắng nghe quan điểm của người khác với thái độ tích cực, cầu thị, tránh tranh luận tiêu cực dẫn tới đối đầu và có thể là cạnh tranh không lành mạnh. Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện năng lực, giá trị và sự nhiệt tình của mình đối với mục tiêu chung. Hơn nữa, nếu bạn có khả năng quản lý đội nhóm, phân chia công việc thì đó chính là điều kiện thuận lợi cho quá trình thăng tiến của bạn sau này.
Huỳnh Trâm
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất