Xe nhập - xu thế thị trường ô tô Việt

26/09/2016 07:05 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2016 (VIMS hay Triển lãm các dòng xe nhập khẩu) mới năm thứ hai tổ chức đã tăng gấp đôi số lượng thương hiệu tham gia, và tăng gấp 3 lần số lượng mẫu xe trưng bày, vượt mặt Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) lần thứ 12, sự kiện thường niên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Nhập khẩu thay cho sản xuất trong nước có thể thấy rõ đang là xu thế của thị trường ô tô Việt Nam.

Một năm trước, tháng 9/2015, VIMS được tổ chức lần đầu tiên sau khi một số thương hiệu xe nhập khẩu không tìm được tiếng nói chung trong sân chơi VMS. Chỉ có 9 thương hiệu tham gia VIMS 2015 trong một không gian giới hạn tại TL Giảng Võ Hà Nội, so với một VMS 2015 hoành tráng với 18 thương hiệu ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu chính hãng của 11 thành viên VAMA.

Nhưng đến tháng 10 năm nay, nghĩa là chỉ sau đúng 1 năm, gió đã hoàn toàn đổi chiều. 18 thương hiệu xe nhập khẩu, trong đó có nhiều cái tên đẳng cấp cao như Bugatti, Lamborghini, Maserati, Land Rover, Jaguar, Mini “ngũ hổ tướng” của nước Đức gồm Audi, BMW, Mercedes, Porsche và Volkswagen, đến nhóm xe Nhật Nissan và Infiniti, Subaru, Suzuki, hay Renault từ Pháp, cho đến cả UAZ đến từ Nga; hơn 150 mẫu xe sẽ được trưng bày làm nên sức hấp dẫn lớn cho VIMS 2016.


Nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ có mặt tại VIMS 2016

Ban tổ chức sự kiện này (sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 26-29/10/2016 tại TT Hội chợ và triển lãm quốc tế Sài Gòn) tự tin ước đoán có khoảng 120.000 lượt người tham dự VIMS năm nay, tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Ngược lại, VMS 2016 sẽ chỉ còn 12 thương hiệu tham gia với khoảng 100 mẫu xe trưng bày (6-9/10 tại Cung Hữu nghị Hà Nội).

Điều đáng nói thêm, có 3 thương hiệu dù đang là thành viên của VAMA vẫn “bỏ” triển lãm VMS của VAMA để “gia nhập” VIMS, là Mercedes-Benz, Suzuki và Nissan. Ông Uto Harumichi, Giám đốc bán hàng và tiếp thị Suzuki Việt Nam, cho hay hiện tại tỉ trọng doanh số xe nhập khẩu và lắp ráp của Suziki ở thị trường Việt Nam là 50-50. Với dòng xe du lịch, Suzuki Việt Nam chỉ duy nhất còn lắp ráp mẫu Swift, còn lại đều là xe nhập khẩu. 2 trong số 3 mẫu xe mới mà Suzuki giới thiệu tại VISM 2016, gồm Ciaz (xe 5 chỗ cỡ nhỏ), Vitara All Grip (Vitara 2 cầu) và Swift RS (phiên bản thể thao) là xe nhập khẩu.

Đó là một trong những lý do để Suzuki Việt Nam chọn tham gia VIMS thay vì VMS. Thành viên kỳ cựu của VAMA, Mercedes-benz Việt Nam chỉ “cử” thương hiệu xe tải Fuso dự VMS còn “dream team” ngôi sao 3 cánh thì chọn VIMS để toả sáng. Ông Choi Duk Jun, tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho hay năm 2016 sẽ là năm đầu tiên trong lịch sử hơn 20 năm tại Việt Nam của hãng xe sang đến từ nước Đức doanh số bán các dòng xe nhập khẩu đạt con số trên 1.000.


Họp báo giới thiệu triển lãm ô tô quốc tế lần thứ hai

Tuy hiện chỉ chiếm 25-30% tổng doanh số của công ty (70-75% vẫn là dòng xe lắp ráp nhờ mức giá tốt hơn, cung ứng nhanh hơn), nhưng xe nhập khẩu lại là khu vực có nhiều sản phẩm mới hơn, đáp ứng nhanh hơn nhu cầu tiếp cận các dòng sản phẩm cập nhật xu hướng quốc tế của người tiêu dùng hiện nay.

Trên thực tế, không chỉ VIMS mới tràn ngập các mẫu xe nhập khẩu mà ngay tại VMS, tiếng là Triển lãm của các nhà sản xuất ô tô trong nước, nhưng các mẫu xe nhập khẩu cũng đang có xu thế áp đảo. Xe bán tải (pick up), dòng xe đang nổi lên như một xu thế tiêu dùng mới trong 1-2 năm trở lại đây, sẽ hội tụ tại VMS 2016 với các phiên bản mới hấp dẫn của Chevrolet Colorado, Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT50… đều nhập khẩu từ Thái Lan.

Một số mẫu xe hoàn toàn mới khác sẽ trình diện tại Hà Nội lần này như Ford Explorer 2017, Chevrolet Trax 2017 cũng như toàn bộ “siêu mẫu” của thương hiệu xe hạng sang duy nhất có mặt ở VMS 2016, Lexus, cũng đều nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo xu thế thuế nhập khẩu giảm dần vào năm 2017 và về 0% đối với các sản phẩm nhập khẩu trong khu vực ASEAN, một số mẫu xe mới được giới thiệu tại VMS 2016 nhưng sẽ phải đợi tới cuối năm 2017 mới chính thức được bán ra thị trường để hưởng lợi thuế.

Trong khi đó, một số dòng xe đang lắp ráp trong nước nhưng nâng cấp phiên bản cũng sẽ chuyển sang dạng nhập khẩu. Chuyển qua nhập khẩu dường như là một xu thế khó cưỡng với nhiều thương hiệu xe quốc tế tại Việt Nam.

T.P
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm