Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 10/2014: Đường đua đang mở

21/11/2014 10:00 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Cuối tuần này, bất kể kết quả của chặng đua cuối tại Abu Dhabi có ra sao, đội đua Mercedes AMG Petronas đã lên ngôi Vô địch đồng đội sớm trước đó 3 vòng đua. Thế nhưng, tại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) năm nay, đường đua của các thương hiệu xe hơi quốc tế đang có mặt tại thị trường Việt Nam mới chỉ bắt đầu…

1. Diễn ra từ ngày 19 đến hết 23/11 tại TT Hội chợ Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC, quận 7, TP.HCM), đây là năm thứ hai liên tiếp sàn diễn lớn nhất trong năm của hầu hết các thương hiệu xe hơi quốc tế đang có mặt tại VN, được “set-up” tại TP.HCM, thay vì tổ chức luân phiên giữa Hà Nội và TP.HCM như thông lệ. Có sự phá lệ này không phải bởi thị trường xe hơi đang dịch chuyển vào TP.HCM, mà đơn giản chỉ vì qui mô trình diễn của VMS giờ đây đã vượt quá kích cỡ các không gian triển lãm vốn có của Hà Nội (chủ yếu là TT Giảng Võ).

Từ qui mô 5-6 thành viên tham gia và hoàn toàn không có xe nhập khẩu, năm nay, 18 thương hiệu, trong đó có những cái tên lần đầu gia nhập thị trường (Jaguar, Mini) cùng cả trăm mẫu xe sẽ trưng bày, trong đó nhiều mẫu chọn VMS là nơi ra mắt chính thức-sẽ tạo nên sàn diễn hoàn tráng nhất trong lịch sử các kỳ triển lãm ô tô Việt Nam.

“Hà Nội chật”, chật cả không gian triển lãm lẫn chật đường, vì vậy Vietnam Motor Show đang có khả năng trở thành Saigon Motor Show (thông thường các triển lãm xe hơi quốc tế đầu mang tên thành phố tổ chức thay vì tên quốc gia). Nhưng ngay cả TP.HCM cũng đang có dấu hiệu…kẹt. VMS năm nay vẫn còn thiếu vắng nhiều “đại gia” như Trường Hải Thaco với 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugoet, vắng Citroen, Subaru, Hyundai, Isuzu, Rolls-Royce…, mà khu SECC đã sử dụng gần hết cả không gian ngoài trời!


Vì Triển lãm ô tô Việt Nam không còn luân phiên tổ chức tại Hà Nội, nhưng để giữ thị trường quan trọng phía bắc, nhiều hãng xe phải tổ chức ra mắt xe trước thềm Triển lãm tại Hà Nội

Tốc độ phình to của VMS tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng khá bất ngờ của thị trường ô tô Việt Nam. Sau năm 2012 u ám, trời đã hửng nắng và đặc biệt ấm áp trong năm 2014 này. Tính đến hết tháng 10 năm nay, doanh số bán xe (mới) của toàn ngành đã có 19 tháng tăng trưởng liên tiếp so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 10/2014 tăng 45% doanh số so với tháng 10/2013. 10 tháng đầu năm 2014, đã có gần 122.000 xe ô tô mới được tiêu thụ, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2013, dự báo con số của cả năm 2014 sẽ là một kỷ lục : trên 150.000 xe. Đây có thể được xem là năm thành công nhất với nhiều hãng, nhiều mẫu xe. Vios, Altis của Toyota, City của Honda, EcoSport của Ford vừa ra mắt luôn trong tình trạng “cháy hàng”, S-Class của Mercedes giá trên 4 tỷ đồng xếp hàng tới 6 tháng, lượng xe Audi bán ra trong năm 2014 dự kiến tăng 30% so với 2013.v.v.

2. Cuộc đua đang bắt đầu khi người tiêu dùng xe hơi Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn xem xe hơi là một tài sản lớn sang giai đoạn hưởng thụ các tiện ích và văn minh mà ngành công nghiệp ô tô mang lại cho con người. Thiết kế, tính năng và công nghệ đang trở thành cuộc đua tranh quyết liệt giữa các thương hiệu trong từng phân khúc- và kèm thêm “chất xúc tác” quan trọng : giá. Và ngay trước khi đường đua lớn, VMS 2014, khai màn, nó đã được làm nóng bằng nhiều cú tăng tốc sớm.


Thiết kế, tính năng và công nghệ đang trở thành cuộc đua tranh quyết liệt giữa các thương hiệu trong từng phân khúc- và kèm thêm “chất xúc tác” rất quan trọng ở Việt Nam: giá

Ra mắt chính thức tại VMS 2014 và phải tới 1/2015 mới có xe bán ra thị trường, nhưng từ đầu tháng 11, con át chủ bài của Mercedes, dòng C-Class thế hệ mới đã ra mắt sớm tại Hà Nội. Xuất hiệnvới diện mạo mới mẻ, cùng hàng loạt các trang thiết bị tiện ích và thông minh hàng đầu, nhất là khi giá bán nhỉnh hơn phiên bản cũ không đáng kể, chiếc C-Class thế hệ mới đã “hạ gục” những khách hàng khó tính và “đe dọa” các đối thủ cùng phân khúc, thậm chí cả một số đối thủ ở phân khúc cao hơn.

Không còn vẻ “điềm tĩnh” như lần đầu ra mắt tại VMS năm ngoái, năm nay, Lexus cũng ra mắt sớm, trước thềm VMS chiếc SUV 7 chỗ GX460 phiên bản mới được trang bị gần như hoàn hảo cho một mẫu xe thể thao đa dụng hạng sang, kết hợp khả năng on-road trong thành phố và off-road nơi địa hình. Lexus hé lộ tham vọng

vọng lớn ở phân khúc thị trường xe SUV7 chỗ hạng sang, cùng chiếu với Audi Q7, Mercedes GL và Volkswagen Touareg.

Không “đáp trả” vào các thách thức trực diện của các đối thủ, một ngày trước khi VMS khai mạc, Audi Việt Nam tung liền 3 mẫu xe ở những phân khúc khá “độc” : sedan thể thao A3 Sportback, A7 Sportback và coupe thể thao Audi TT, cả ba đều mới có mặt trên thị trường thế giới cách đây chưa lâu. Với mức giá khởi điểm chỉ 1,2 tỷ đồng (rẻ hơn phiên bản trước gần 200 triệu đồng và thấp hơn cả hai đối thủ trực tiếp A200 và CLA200 của Mercedes), Audi A3 Sportback, sản phẩm chủ lực của Audi tại Việt Nam trong thời gian tới, được dự báo sẽ là một trong những “tay đua kiệt xuất”…

Dĩ nhiên, thưởng thức cuộc đua này, người tiêu dùng Việt Nam đang được hưởng nhiều cái lợi. Ngoài việc thoải mái xem xét, lựa chọn, so sánh các mẫu xe khác nhau đang có mặt trên thị trường qui tụ gần hết về SECC cuối tuần này, những ai xuống tay ký hợp đồng mua xe ngay còn nhận được nhiều chương trình ưu đãi về giá, dịch vụ…

T.P
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm