Cú sốc mới của làng xe đạp thế giới: Chính mafia đã giết Marco Pantani

31/10/2014 21:00 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn)- Cái chết của cua rơ huyền thoại từng vô địch Giro d’Italia và Tour de France năm 1998 là Marco Pantani cho đến giờ vẫn là một bí ẩn. Người ta cho rằng, Pantani đã bị sốc thuốc do dùng ma túy quá liều nhưng chẳng mấy ai tin vào điều đó. Cuộc điều tra vì thế vẫn tiếp tục diễn ra trong 10 năm qua và cho đến gần đây, báo chí Italy đã phát hiện ra rằng, cái chết của Pantani có thể liên quan đến các băng đảng mafia.

Điều đáng nói là cuộc điều tra về cái chết của Pantani đang diễn ra song song với một cuộc điều tra khác có liên quan đến việc cua rơ này bất ngờ rút khỏi giải Giro d’Italia năm 1999. Vấn đề là có nhiều thông tin khẳng định rằng, thực chất sự rút lui này của Pantani nằm trong những hoạt động của mafia.

Lúc này, tất cả chợt nhận ra là trước đó cũng đã có những tiết lộ tương tự về mối quan hệ giữa Pantani và mafia. Năm 2007, một thành viên của mafia Italy là Renato Vallanzasca có cho bà Tonia, mẹ của Pantani, biết rằng, tổ chức tội phạm Camorra sẽ mất rất nhiều tiền nếu cua rơ này giành chiến thắng nhưng họ sẽ thu lại đáng kể nếu một trong những đối thủ của anh giành áo vàng.

Vallanzasca đã ngồi tù vào năm 1999 và tiết lộ hắn ta đã được thông báo không nên đặt cược vào Pantani sau khi được cho biết cua rơ này sẽ không thể về nhất. Thời điểm đó, Pantani chuẩn bị bảo vệ thành công áo vàng Giro d’Italia, tuy vậy thì hai ngày trước chặng cuối cùng, anh bị cấm thi đấu ở chặng áp chót do lượng hồng cầu cao hơn ngưỡng cho phép là 50%.

Thế nhưng, tờ La Gazzetta dello Sport cho biết, quá trình lấy mẫu thử tại khách sạn của Pantani ở Campiglio vào ngày 5/6/1999 đã không được thực hiện theo đúng quy định. Và kết quả cho thấy lượng hồng cầu trong máu Pantani đạt mức 51,9%.


Cái chết của Marco Pantani liên quan đến băng đảng mafia

Chuyên gia leo núi người Italy ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua và bị cấm thi đấu trong hai tuần. Chẳng ai ngờ sau đó là những tháng ngày trầm cảm của Pantani. Anh bắt đầu sử dụng ma túy, rồi nghiện và mặc dù trở lại đường đua vào năm 2000, đồng thời về nhất hai chặng tại Tour de France năm đấy, sự nghiệp của anh tiếp tục lao dốc. Năm 2003, Pantani giã từ đường đua.

Ngày 14/2/2004, xác của Pantani được tìm thấy trong phòng của một khách sạn tại Rimini do dùng ma túy quá liều. Ai cũng biết cua rơ này nghiện ma túy nhưng cuộc điều tra về cái chết của cua rơ người Italy cho thấy anh có thể đã bị ám hại.

Những chi tiết bất ngờ

Trong quá trình điều tra về cái chết của Pantani, các công tố viên với người đứng đầu là Sergio Sottani bất ngờ phát hiện ra nhiều chi tiết mờ ám về sự rút lui của cua rơ này tại Giro d’Italia. Đó là quá trình lấy máu xét nghiệm Pantani đã vi phạm quy định của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) khi bản thân anh không chọn ống thử lưu trữ mẫu máu.

Thay vào đó, La Gazzetta dello Sport cho biết, chính bác sĩ Michelangelo Partenope là người chọn ống thử. Về sau, Partenope khẳng định ông không biết điều này là vi phạm quy định của IOC, trong khi ủy viên của Liên đoàn đua xe quốc tế (UCI), Antonio Coccioni, người giám sát cuộc kiểm tra doping, thừa nhận kết quả sẽ bị hủy bỏ nếu như có đơn kháng án.


Pantani (phải) trong những ngày hoàng kim của sự nghiệp

Tuy vậy thì việc vi phạm đã không được nhận ra vào thời điểm đó. Bác sĩ đội đua Roberto Rempi đi gọi Marco Velo, một cua rơ khác của Mercantone Uno, tới lấy mẫu thử, trong khi Coccioni đứng trò chuyện cùng quản lý đội đua Giuseppe Martinelli trong hành lang. Không ai trông thấy sai sót đó và cũng không có đơn kháng án nào được đưa ra.

Vậy mà trong phiên tòa năm 2003, khi chi tiết về vụ vụ ống thử được công bố, Pantani đã bị buộc tội gian lận thể thao, trước lúc hồ sơ được lật lại trong cuộc điều tra hiện tại.

Pantani bị giết

Một câu hỏi được đặt ra là với sự nổi tiếng của Pantani ở Italy và vị thế của anh như là tay đua người Italy đầu tiên vô địch Tour de France kể từ năm 1965, ai và có quyền lực đến cỡ nào lại có thể loại anh ra khỏi cuộc đua? Lật lại hồ sơ, các công tố viên Italy có lý do để điều tra thêm về lời khai trước đó của Vallanzasca khi hắn được thông báo cua rơ này sẽ không thể kết thúc cuộc đua. Sự liên quan của Camorra đã phần nào trở nên rõ ràng.

Cũng theo tờ La Gazzetta dello Sport thì đội đua của Pantani đã nhận được nhiều lời cảnh báo trong thời gian Giro d’Italia diễn ra và cái chết dành cho cua rơ này vào năm 2004 có thể là một âm mưu nhằm xóa sạch mọi dấu vết.

Thậm chí, các nhà điều tra khẳng định Pantani không phải chết vì dùng ma túy quá liều, thay vào đó, anh bị ép buộc uống một lượng lớn ma túy. Điều này giải thích tại sao một lượng lớn ma túy được tìm thấy trong cơ thể Pantani và để tống được chừng đó vào cơ thể, người ta phải pha chúng ra.

Rốt cuộc thì cho đến giờ, thủ phạm trong vụ Pantani chỉ có Fabio Carlino, một tay cung cấp ma túy cho cua rơ này bị tuyên án 4 năm, 6 tháng tù vào năm 2008, đồng thời phải nộp phạt 19.000 euro cùng khoản tiền bồi thường cho nhà Pantani là 300.000 euro.

Mạnh Hào
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Thêm lựa chọn mới cho dòng SUV nhỏ mà sang

Với giá bán 2,69 tỷ, 3,2 tỷ và 4,4 tỷ đồng cho lần lượt 3 phiên bản thường, S và Turbo, Porsche Macan chính thức gia nhập phân khúc xe thể thao SUV nhỏ gọn và tạo ngay được một cơn sốt nhẹ ở thị trường xe hơi cao cấp ở Việt Nam. Đây là chiếc xe thể thao đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ nhỏ của Porsche, hãng xe vốn nổi tiếng với những dòng xe thể thao cao cấp. Macan kế thừa các di sản thiết kế xe thể thao của Porsche như hệ thống truyền dẫn và hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK, hệ thống khung gầm, phanh và lốp xe… nhưng được đặc biệt thiết kế cho nhu cầu sử dụng của cư dân thành thị nên nhỏ gọn hơn. Trước khi ra mắt chính thức tại VN, Porsche Macan đã có tới 40 đơn đặt hàng và hết năm nay, nhà sản xuất chỉ đáp ứng được một nửa số đơn đặt hàng. Porsch kỳ vọng bán được khoảng 150 xe ở thị trường Việt Nam trong năm 2015.

Giảm thuế xe nhập khẩu và tăng thêm tốc độ cho đường cao tốc

Hai thông tin vui cho người mê tốc độ tại VN : Một là, từ 2015, nhiều dòng xe sẽ được giảm thuế nhập khẩu; Hai là, một số tuyến đường cao tốc sẽ tăng tốc độ giới hạn cho phép. Cụ thể, cao tốc Long Thành-Dầu Giây và Đại lộ Thăng Long cho phép tốc độ giới hạn lên 120 km/h (thay cho 100 km/h trước đây), đường Vành đai 3 khu vực Hà Nội cho phép tốc độ giới hạn tới 100km/h (thay cho 80 km/h). 8 mặt hàng ô tô và 1 mặt hàng xe máy sẽ được giảm giá nhập khẩu từ 1/1/2015, trong đó đáng chú ý là : motor home (xe có nội thất thiết kế như căn hộ) và xe có dung tích trên 2.5% giảm từ 67% xuống 64%, mô tô có dung tích xilanh trên 800cc giảm từ 75% xuống 40%. Đây là đợt giảm thuế nằm trong lộ trình cam kết WTO của VN.

Harley Davision ra mắt 3 dòng xe mới tại TP.HCM

Cuối tuần qua, hãng xe motor Mỹ chính thức giới thiệu tới khách hàng VN 3 chiến mã thuộc dòng Touring Street Glide Special, Ultra Limited Low và Road Glide Special phiên bản 2015 tại Phòng trưng bày của thương hiệu này tại TP.HCM. Phổ biến nhất trong số này là Street Glide Special, mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, và cũng được ưa thích nhất tại VN. Xe sử dụng động cơ hiệu suất cao, dung tích 1.690 phân khối, có cả hệ thống thông tin giải trí với hệ thống âm thanh Boom Box 6.5GT tích hợp GPS và màn hình cảm ứng trang bị kèm. Ultra Limited Low thì có thiết kế phù hợp hơn cho dân châu Á có tầm vóc thấp. Và đặc biệt nhất, Road Glide Specia, được xem là biểu tượng của nước Mỹ, đây là lần đầu tiên đặt chân đến châu Á và VN.



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm