"Lời nguyền huyết ngải": Gần chạm đến sự ly kỳ, hấp dẫn!

07/01/2012 11:15 GMT+7 | Phim

(TT&VH) - Phim Lời nguyền huyết ngải (ĐD: Bùi Thạc Chuyên) đã có buổi công chiếu chính thức tại Galaxy Nguyễn Du (TP.HCM) vào tối 5/1 để chuẩn bị ngày ra mắt toàn quốc (12/1).

Nhận định về tác phẩm của mình, Bùi Thạc Chuyên nói: “Bộ phim được làm với mục đích chạm đến số đông khán giả, nhưng tôi đã thực sự kén lựa khi quyết định theo đuổi dự án. Điều này thể hiện ở chỗ tôi đã bỏ ra hơn một năm rưỡi không làm gì chỉ để viết kịch bản. Rồi gần một năm để quay và làm hậu kỳ cho đến khi hoàn thiện. Một bạn đồng nghiệp hỏi tôi: Không hiểu làm thế thì anh sống bằng gì?”. Phim còn được sự chăm chút một cách hiệu quả của NSƯT Lý Thái Dũng (D.O.P.), Đặng Tuệ Nguyên (âm nhạc), Mã Phi Hải (thiết kế)… cũng như các bộ phận làm âm thanh, hóa trang, ánh sáng…


Cảnh trong Lời nguyền huyết ngải. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Bắn tên sai mục đích

Khoảng tháng 9/2010, khi được hỏi về cái đích của bộ phim kinh dị - lúc ấy còn mang tên Rh108 - Bùi Thạc Chuyên trả lời: “Nó chắc chắn mang lại một thông điệp ngoài nỗi sợ hãi. Tôi không có ý định làm phim kinh dị chỉ để hù dọa những ai yếu tim. Cũng không định chứng minh cái thế giới phi hiện thực vừa đề cập ở trên là có thật. Vì thực ra, thế giới đó vẫn hiện hữu, vẫn nằm trong một vùng rất sâu, rất tối của mỗi con người và là một phần có thực của cuộc sống”.

Mới đây, khi bộ phim đã hoàn tất và chiếu nội bộ, Bùi Thạc Chuyên lại nói: “Tôi nghĩ mọi người đã hơi nhầm lẫn khi hình dung về bộ phim, Lời nguyền huyết ngải không phải là phim kinh dị! (…). Có thể coi nó như một bộ phim có chất trinh thám huyền bí, kiểu như khám phá kho báu hay đi tìm mộ cổ. Có lẽ đây cũng là một thể loại phim hiếm gặp ở Việt Nam”.

Khi xem xong phim này, phần đông báo giới thán phục vì khả năng đổi chất của Bùi Thạc Chuyên (mỗi phim mỗi khác); và cũng ngạc nhiên vì sự nới lỏng thước đo của cơ quan thẩm duyệt, khi phim đã thực sự đề cập đến thế giới phi thực, ma quái… chứ không cần “ma đội lốt người” như lâu nay.

Thế nhưng, khi làm phim, có lẽ do ngập ngừng giữa ít hay nhiều tiền trong việc đầu tư kỹ xảo; được phép hay không được phép trong việc làm kinh dị thuần túy; nên nghiêng về kinh dị hay chỉ kỳ bí, hồi hộp để chiếu trong dịp Tết… mà mũi tên đã bắn sai mục đích. Bởi, với thước đo đã được nới lỏng về khâu duyệt phim, nếu phim này thuần kinh dị thì chắc chắn khán giả đã có một phim ly kỳ, hấp dẫn. Bởi “bề mặt” của phim cho thấy năng lực đạo diễn và đoàn phim dư sức để làm được như vậy.

Thành Lộc diễn hơi quá?

Ngoài cách làm màu ly kỳ và dẫn chuyện tương đối kín đáo, khiến người xem phải chú tâm theo dõi, thì nổi bật là cách diễn hợp vai của ba sinh viên y khoa: Bình (MC Phan Anh), Khải (Trịnh Minh Huy) và Tùy (Đỗ Văn Hoàng). Nhất là vai Khải, chỉ vài phân đoạn thôi, người xem đã chạm đến bản chất của nhân vật, nơi bộ phim muốn dựng nên. Bên cạnh đó, các vai do Yu Dương, NSND Như Quỳnh… đảm trách đều có đất diễn, tạo được nét lạ.

Khó bình luận nhất là vai Hoàn Sinh của NSƯT Thành Lộc, khi anh “đẩy” người xem đến mấy băn khoăn. Đầu tiên, có thể nói đây là vai hay nhất của Thành Lộc trong điện ảnh khoảng 5-6 năm qua, khi nó khai thác được chiều sâu nội tâm, một thế mạnh đặc biệt của nghệ sĩ này. Với bản lĩnh diễn xuất và lượng khán giả hâm mộ đông đảo, một vai diễn như thế này có thể được “bảo vệ” là rất thành công. Tuy nhiên, do phải cố gắng nói giọng Bắc cho chuẩn, nên đôi chỗ, không phải giọng Nam bị lộ ra, mà tính chất “uốn lưỡi cho tròn rõ” của kịch nói đã nhảy vào phim. Vài phân đoạn người xem có cảm giác Thành Lộc phải đứng trong phòng phu để khớp lại tiếng Bắc, nên cảm xúc bị lệch, vì hình (diễn rất hay) và tiếng (hơi phô) chưa hoàn toàn “sống chung” với nhau.

Thành Lộc từng tâm sự: “Ban đầu, tôi có bàn với Bùi Thạc Chuyên cho tôi nói giọng Nam vì sợ nói giọng Bắc sẽ bị sượng. Nhưng Chuyên nhất quyết bắt tôi phải làm theo ý của cậu ấy vì nếu tôi nói giọng Nam là hỏng cả vai diễn. Có những phân cảnh, tôi lỡ miệng nói trật phải quay lại vì sợ khán giả xem xong sẽ phản ứng tiêu cực”. Chính điều này đã làm cho một số khán giả đặt câu hỏi: Có phải Thành Lộc diễn hơi quá? Hoặc nghi ngờ: Kịch nói đã ôm trọn Thành Lộc?

Tuy nhiên, như đã nói từ đầu, nếu nhìn về tổng thể thì đây là một phim đáng xem, nó đã giải được bài toán về thể loại mà nhà sản xuất muốn đặt hàng cho đạo diễn. Chưa biết Thiên mệnh anh hùng sẽ như thế nào, nếu chỉ so với những phim Việt đã chiếu trong năm 2011, thì Lời nguyền huyết ngải thuộc một vài phim đáng xem nhất.

Văn Bảy


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm