K-Pop lấn sân vào Mỹ

10/06/2012 07:00 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH Cuối tuần) - Cho dù làng giải trí Hàn Quốc vẫn ang mệt mỏi với những scandal liên quan tới những bê bối tình dục ở hậu trường thì tại Mỹ, những nhóm hát của xứ sở kim chi đang bắt đầu lấn được vào sân chơi rộng lớn hơn. Tờ Rolling Stone của Mỹ cho rằng những nhóm hát K-Pop, sẽ sớm thành công tại sân chơi đầy tiềm năng này.

Thành công không cần “ông lớn”?

K-Pop chưa lúc nào ngừng mơ ước được lọt vào sân chơi quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ. Quá khứ đã chứng minh rằng, nhiều nghệ sỹ phổ thông nổi tiếng nhất của K-Pop đã được đào tạo một cách bài bản nhất, chuẩn mực nhất để xâm nhập vào thị trường Mỹ và rồi kết quả vẫn là số không.

Ba ca sĩ từng hy vọng sẽ đem chuông đi đánh xứ người và vang xa là BoA, Se7en và Bi Rain thì cả ba đều đi chệch hướng. Ca sĩ BoA sang Mỹ với phiên bản định sẵn theo kiểu hình mẫu Britney Spears và điều này đã làm hỏng hình ảnh của cô. Người Mỹ đã có Spears và họ không thích một phiên bản Spears kiểu châu Á. Bi Rain đến Mỹ với vẻ đẹp cơ bắp nhưng lại thiếu chất bụi bặm và khả năng âm nhạc. Se7en thì có nhiều yếu tố thích hợp, hát tiếng Anh tốt, đẹp trai nhưng chính vì khả năng ngôn ngữ tốt mà chàng trai này lại bị mất điểm bởi ca sĩ kiểu như anh ở Mỹ không thiếu. Se7en đã từng hát bài Girls cùng với rapper Lil’ Kim và sau đó là chìm nghỉm bởi kiểu hát ấy khó chen chân nổi vào làng hip-hop thuần Mỹ.

K-Pop mà hát nhạc Mỹ thuần ngôn ngữ Mỹ thì yếu tố “K” xem như vô nghĩa. Và khi chữ “K” vô nghĩa thì sẽ rất khó lấy điểm ở bên ngoài biên giới, đặc biệt là thị trường Mỹ. Thất bại của cả ba ca sĩ trên đã chỉ ra rằng K-Pop phải là K-Pop và đừng biến mình để hợp gu với bất cứ hình mẫu nào.



Với phần biểu diễn đầy màu sắc và cá tính, 9 cô gái nhóm Girls' Generation đã khiến MV Gee của họ có tới 74 triệu lượt xem tại Mỹ

Thế cho nên tờ Rolling Stone đã khá bất ngờ MV Gee của nhóm Girls’ Generation đã có số lượt xem kỉ lục, 74 triệu, trên Youtube. Tờ âm nhạc uy tín của Mỹ này nhận định rằng con số 74 triệu lượt đó vẫn chưa thể nói hết xu hướng nghe nhạc của người Mỹ và có thực tế rằng rất nhiều người Mỹ chưa bao giờ biết về nhóm nhac này. Nhưng, sự thành công trên Youtube đang chỉ ra rằng K-Pop đang xâm lấn thị trường Mỹ từ bên ngoài chứ không phải bằng cách đến trình làng, vẫy tay chào hỏi rồi ra về như trước đây.

Sự tiện lợi của Youtube là cơ hội cho K-Pop tiến xa. Bên cạnh đó, như Rolling Stone thừa nhận, những clip nhạc của K-Pop đầy màu sắc, sống động, được làm rất kỹ lưỡng, cách thể hiện âm nhạc có thể phá bỏ phần nào rào cản ngôn ngữ và đưa khoảng cách giữa những nhóm nhạc này và công chúng Mỹ tới gần nhau hơn.

K-Pop đang thành công mà không cần phải nhờ vả một ông lớn nào đó trong ngành công nghiệp giải trí Mỹ. Sự chuyển hướng của ông trùm giải trí Hàn Quốc có vẻ như đang đúng hướng. Chất K-Pop vẫn được giữ nguyên nhưng chất nhạc có pha thêm một chút hiện đại theo xu hướng phương Tây và một ít Pop theo hình mẫu của J-Pop.

Rolling Stone cũng chỉ ra rằng với kiểu này K-Pop hoàn toàn có thể lọt vào op 40 Billboard của người Mỹ với điều họ cần rạch rồi phân khúc người nghe của mình, là chỉ nhắm vào giới trẻ và thậm chí, trẻ em mà thôi. Phân khúc lớn tuổi hơn sẽ không thích thay đổi thói quen nghe nhạc của mình. Thực tế thì K-Pop cũng đang muốn như thế và họ sẽ càng đẩy mạnh hơn nữa hình ảnh của mình qua youtube. Thậm chí những đại gia như Google sẵn sàng mời những nhóm nhạc K-Pop tới biểu diễn tại đại bản doanh của mình ở California và truyền trực tiếp lên Youtube.

Tờ Rolling Stone có đưa ra một danh sách 10 nhóm nhạc có thể thành công tại Mỹ, gồm: 2NE1, Girls' Generation, Big Bang, Wonder Girls, After School, Beast, Ailee, SISTAR, SHINee và Miss A. Trong số này, 2/3 là những nhóm nhạc nữ. Và đó có thể là chiêu câu khách của ông chủ các hãng giải trí như YG Entertainment hay S.M Entertainment, khi muốn giới thiệu những vẻ đẹp của K-Pop.



2NE1, nhóm nhạc nữ thành công nhất hiện nay của K-Pop. Bên cạnh đó, người ta thống kê 90% lượng fan của họ là nữ giới

Nữ quyền K-Pop

Nữ quyền lên ngôi tại K-Pop đã được dự báo từ lâu nhưng chưa bao giờ nóng sốt như hiện nay. Năm nay, một loạt nhóm nữ ca chễm chệ trên các bảng xếp hạng và những cuộc chiến diễn ra sau đó chỉ rặt toàn đấng… má hồng. Từ 2NE1 cho đến SNSD rồi Kara, Miss A,… Nhìn thử bảng xếp hạng Gaon gần đây mới thấy sức mạnh của các cô gái càng ngày càng lan tỏa và chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ nhượng bộ khi một loạt gần hết các chàng trai duyên dáng bị đá văng khỏi Top 10. Tờ The New Paper trong bài phân tích của mình, cho rằng “Họ (tức những nhóm nữ ca) đã sex thì sex thôi rồi, đã nữ tính thì chỉ có nước nhắm mắt lại để khỏi bị động lòng. Chiến thuật này được chuẩn bị rất kỹ càng, định hướng cho lối đi chính của khá nhiều nhóm nhạc K-Pop hiện nay”.

Sự thành công của các nhóm nhạc nữ tại K-Pop đã khiến 2 giáo sư Stephen Epstein (Đại học Victoria University – Úc) và James Turnbull (Đại học Dongseo – Hàn Quốc) quyết định làm một đề tài nghiên cứu mang tính xã hội về chuyện này. Và cuối cùng họ đã nhất trí rằng, không nên gọi sự lên ngôi của các cô nàng xinh tươi ấy là xu hướng, bởi nó mang trong mình một quả bom xã hội còn lớn lao hơn, cách mạng. “Nhóm nhạc nữ” đã trở thành từ khóa nóng nhất tại Hàn Quốc và họ cũng đã trở thành một biểu tượng văn hóa mới tại đây khai trừ dần dần tư tưởng độc tài vốn từ trước đến nay nhất nhất đều nghe theo lời đàn ông, từ trong nhà đến xã hội. Cấu trúc xã hội bắt đầu thay đổi khi “Girl Group Fever” (cơn sốt nhóm nữ) dâng cao và dòng chảy này xoáy vào 3 vấn đề chính: Tình yêu (tình dục), thời trang và nữ quyền.

Tất cả những cô gái trẻ ở Hàn Quốc đều muốn nâng cao vị thế và tiếng nói của mình, họ muốn thấy mình luôn đi đầu trong thời trang, cởi mở hơn trong chuyện tình dục (được bày tỏ nhiều hơn, chủ động hơn) và sống độc lập không bị phụ thuộc quá nhiều vào đàn ông. Những gì mà họ muốn đều tìm thấy trong âm nhạc của những nhóm nhữ “hot” nhất hiện nay. Bạn muốn trả thù bạn trai của mình? Hãy nghe và xem clip I don’t care của 2NE1, hoặc lên án thái độ vũ phu của nam giới? hãy lắng nghe Irony của The Wonder Girls.

Tờ Chosunilbo mới đây đã cho rằng người Nhật còn mê nhóm nữ Hàn Quốc còn nhiều hơn những nhóm nhạc nổi tiếng của bản địa. “Hôm Girls’ Generation diễn ở Tokyo, hàng nghìn người đã kéo đến xem họ mà trong đó 85% là nữ giới, từ độ tuổi teen cho đến những công chúng đã ngoài 30, họ thậm chí còn còn mặc trang phục y như nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc này. Mà không chỉ riêng nhóm này mà bất cứ nhóm nhạc nữ nổi tiếng nào của Hàn Quốc đến đây cũng được đối xử như vậy”.

Khác biệt về hình ảnh (cá tính hơn, biết lôi kéo hơn), khác biệt về kỹ năng sân khấu (hát, vũ đạo) cũng là những điều khiến cho dòng chảy Hàn Quốc đang được yêu thích khắp nơi. Tại các kênh truyền hình lớn của tại châu Âu và Mỹ (The Late Show with David Letterman hay Live! With Kelly) dạo gần đây xuất hiện khá nhiều phần biểu diễn của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc.

“Cuộc cách mạng” nữ quyền trong làng nhạc Hàn Quốc không biết khi nào mới kết thúc và liệu nó sẽ lan ra như thế nào trên bản đồ âm nhạc nhưng quả là thú vị khi thấy những tiếng nói châu Á đang ngày càng vươn xa hơn. Và họ có đủ tài năng và năng lượng để biến những ước mơ của mình và bao người khác, thành hiện thực. Chưa bao giờ giấc mơ Hàn Quốc lại lại rõ ràng như bây giờ.

Nguyên Minh


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm