Nhặt rác hay khỏa thân?

27/03/2011 11:03 GMT+7

(TT&VH) - 1. Hai việc này nghe có vẻ không liên quan gì đến nhau, thậm chí còn trái ngược. Thế nhưng chúng lại đang có một điểm chung là đều “vì môi trường” theo như những gì người trong cuộc lý giải!

Cả hai việc này đều đang gây sự chú ý trong dư luận. Khoan nói về màn “chụp ảnh khỏa thân” (nude) rầm rộ của cô người mẫu Ngọc Quyên suốt cả tuần vừa rồi, hôm qua, hai chàng ca sĩ Lê Hiếu và Anh Khoa đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của dư luận khi cùng 250 sinh viên Nha Trang đạp xe qua các nẻo đường và thu gom rác trên bãi biển. Là bởi vì hai chàng này đang là Đại sứ thiện chí của sự kiện Giờ Trái đất 2011. Và, những bức ảnh chụp từ bãi biển Nha Trang cho thấy hai chàng trai trẻ này rất năng nổ trong việc thu gom rác, thậm chí chàng trai rock Anh Khoa còn một tay kéo lê một thùng rác to tướng, tay kia cầm loa kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.

Nói chung cách “vì môi trường” này là trực tiếp, dễ hiểu, diễn ra ở chỗ đông người và tất nhiên, cũng mướt mồ hôi.

Anh Khoa kéo thùng rác đi khắp bãi biển với tuyên bố “Chưa đầy xe chưa về” - Nguồn: VnExpress


2. Còn Ngọc Quyên có một cách khác để “vì môi trường” theo như cách lý giải của cô cùng ê-kíp của mình. Đó là cách kéo nhau lên rừng rú Mộc Châu âm thầm “truổng cời” trước ống kính. “Quả bom vì môi trường” này, thay vì khiến dư luận nô nức chạy ra bãi biển nhặt rác, hay ưu tư suy ngẫm về môi trường toàn cầu, thì lại khiến dân tình hớn hở rủ nhau lên mạng để xem các tư thế khỏa thân của cô, rồi tranh cãi ỏm tỏi về nude. Người thì bảo đó là ảnh khỏa thân nghệ thuật, người thì bảo phương thức thể hiện còn non kém, thậm chí còn phản cảm. Người thì sổ toẹt ra rằng hành vi gây sốc này chỉ vì... “khoe thân thể” thôi, chứ chẳng phải vì cái gì to tát.

Dù bình phẩm thế nào thì xem ra có thể khẳng định chắc chắn cái mục đích “vì môi trường” như cô tuyên bố đã không được công chúng nhận biết, hưởng ứng. Điều đó chỉ có thể là do một trong mấy lý do sau: 1- Ảnh tốt, nhưng trình độ thưởng thức nghệ thuật của công chúng nói chung còn chưa được “thoát tục” cho lắm. 2- Trình độ chụp ảnh của ê-kíp còn non kém, khiến cho ý đồ bảo vệ môi trường to tát đã không được thể hiện rõ. 3- Hoặc là vì cả trình độ của công chúng lẫn tay nghề của ê-kíp chụp ảnh đều cực kỳ cao và cả hai đều đã thành công mỹ mãn trong việc thực hiện ý đồ của mình: Một bên thì thích chụp nude công khai, còn bên kia thì thích đăng và xem ảnh nude thoải mái. Chính vì vậy, mấy chữ “vì môi trường” hay “vì nghệ thuật” gắn vào chẳng qua chỉ là vẽ rắn thêm chân để cho sang mà thôi.

Trong 3 lý do đó, đâu là ly do chính, thì có lẽ chỉ những người trong cuộc mới biết.

3. Nude là thể loại nhạy cảm, cho nên một khi đã công bố phải qua sự thẩm định chặt chẽ và phải được công chúng ủng hộ. Một bộ ảnh nude cho dù được chụp với mục đích tốt đẹp đến đâu, mà không “đến độ” hoặc gây tranh cãi, hoặc “phương thức thể hiện không hiệu quả” (như đánh giá của ông Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) thì cũng vô hình trung khiến công chúng cả nước bị đưa làm “thí nghiệm” về sức ảnh hưởng của nó. Và điều đó, có vẻ như Ngọc Quyên và người chụp ảnh cho cô không phải mang trách nhiệm. Họ có thể “thử nghiệm” ý tưởng của mình cho đến khi có được những bức ảnh đạt được mục đích. Còn người phải mang trách nhiệm chính là người đã tung bộ ảnh ấy ra công chúng. Nếu bộ ảnh ấy thực sự tốt thì không sao, nhưng nếu bị kết luận là “phản cảm” thì người tung ra phải chịu trách nhiệm.

Ảnh nude nghệ thuật thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh, vì thế thiết nghĩ các cơ quan chuyên ngành như Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và cơ quan quản lý như Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm cần có tiếng nói chính thức về bộ ảnh này, và hơn nữa, cần có những quy định về quy trình thẩm định và thủ tục công bố thể loại ảnh nude ra công chúng.

Xem ra, nếu chưa “vững tay” trong chụp ảnh “truổng cời” thì nên chịu khó mướt mồ hôi nhặt rác. Đó là cách “vì môi trường” cụ thể và hữu ích hơn đấy.

Đông Kinh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm