Chương trình nghệ thuật mang tên Hennessy được cấp phép như thế nào?

13/10/2009 11:45 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Như một “cuộc hẹn”, 13 năm nay chương trình Hòa nhạc Hennessy đã đến với khán giả VN và dư âm để lại luôn là những chương trình nghệ thuật đỉnh cao. Thực hiện chủ trương của Bộ VH,TT&DL về việc phát triển cân bằng 3 dòng nhạc: dân gian truyền thống, cổ điển - thính phòng và nhạc nhẹ ở VN, từ năm 2008 có thêm chương trình Hennessy Artistry giới thiệu những tài năng nhạc trẻ đến từ các nước trên thế giới. Sau chương trình thứ 2 tổ chức tối 6/10 tại Hà Nội, có thông tin Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM có công văn đề nghị Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) xem xét và không cho phép tổ chức các chương trình nghệ thuật mang tên Hennessy vì cho rằng đây là một hình thức quảng cáo cho thương hiệu rượu Hennessy. Thông tin này khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Cấp phép chương trình nghệ thuật Hennesy không thuộc Cục NTBD

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VH,TT&DL cho biết: “Theo kế hoạch, từ năm 2008, mỗi năm có 2 chương trình nghệ thuật Hennessy tổ chức tại VN. Đầu năm là Hennessy cổ điển (Hennessy Concert Series) và cuối năm là Hennessy nhạc nhẹ (Henessy Artistry).

Chương trình đầu tiên của Hennessy tổ chức tại VN cách nay đúng 13 năm. Ban đầu, việc xin cấp phép khá khó khăn. Nguyên do cũng chỉ vì nghi ngại chương trình quảng cáo cho rượu Hennessy. Ngày đó, việc cấm quảng cáo rượu đã có rồi. Sau khi xem xét, có thể thấy chương trình không đặt mục đích quảng cáo cho rượu; không lợi dụng âm nhạc để quảng cáo rượu. Mặt khác, tập đoàn Hennessy không chỉ sản xuất rượu mà còn là thương hiệu của túi xách, thời trang, mỹ phẩm... Họ không đòi hỏi quyền lợi quảng cáo trong nỗ lực giúp VN đưa nghệ thuật đỉnh cao đến với khán giả. Đó là điều phải ghi nhận.


Chương trình Hòa nhạc Hennessy

Từ những cơ sở này, lãnh đạo Bộ đã xin ý kiến của Ban Tư tưởng (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), rồi Văn phòng Chính phủ và đã được Văn phòng Chính phủ cũng như Ban Tư tưởng đồng ý.

13 năm qua với 14 lần tổ chức, Hennessy Concert Series đã chứng tỏ là một chương trình nghệ thuật đẳng cấp.Những nghệ sĩ xuất hiện trong những đêm nhạc Hennessy đều là những tên tuổi nổi tiếng như: Mstislav Rostropovich - nghệ sĩ cello huyền thoại người Nga; Julian Lloyd Webber- cây cello lừng danh, em trai của nhà soạn nhạc nổi tiếng Andrew Lloyd Webber, tác giả vở nhạc kịch The Phantom Of The Opera (Bóng ma của nhà hát); ca sĩ Brian McFandden, từng là thành viên trong nhóm nhạc Westlife lừng danh, nghệ sĩ piano Pam Chowhan...”.

Cũng theo ông Tình, hoạt động của Hennessy Concert Series và Hennessy Artistry tại VN là một hoạt động có tính định hướng với mục đích cân bằng ba dòng nhạc trên thị trường biểu diễn và trong đời sống hoạt động cũng như hưởng thụ âm nhạc ở VN: nhạc bác học, nhạc dân gian, truyền thống và nhạc nhẹ. Việc cấp phép cho chương trình thuộc thẩm quyền của Bộ VH,TT&DL. Cục NTBD chỉ có trách nhiệm thẩm định và trình lãnh đạo Bộ VH,TT&DL ý kiến thẩm định của mình.

Khẳng định ý kiến của ông Nguyễn Văn Tình, ông Phạm Đình Thắng, Trưởng phòng Tổ chức biểu diễn và Quản lý băng đĩa ca nhạc, sân khấu (Cục NTBD) nói: “Cục NTBD không cấp phép chương trình nghệ thuật Hennesy nên cũng không có quyền cho phép, hay không cho phép chương trình này biểu diễn tại VN theo công văn đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM”.

Không có tài trợ, không thể mời được những ngôi sao của thế giới đến VN biểu diễn

Chịu trách nhiệm đón và tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật của Hennessy tại VN, ông Đỗ Quang Quý, Giám đốc Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật (Cục NTBD) có biết việc của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM qua báo chí, nhưng ông chưa tiếp cận văn bản. Ở góc độ tổ chức biểu diễn, ông Quý cho rằng, trong nhiều năm qua, các đơn vị nghệ thuật của Bộ VH,TT&DL cũng như Nhà hát Nhạc Vũ Kịch, Dàn nhạc Giao hưởng VN đã có nhiều cố gắng nhưng việc tiếp cận khán giả vẫn rất khó khăn. Khán giả VN biết đến các nghệ sĩ nổi tiếng của thế giới (lĩnh vực nhạc cổ điển) chủ yếu thông qua các chương trình hòa nhạc của Hennessy, Toyota. Nói cách khác, nếu không có nỗ lực của Hennessy, hay Toyota thì khó lòng mời được những nghệ sĩ tên tuổi của thế giới đến VN biểu diễn. Và như vậy, không chỉ có khán giả VN thiệt thòi mà ngay cả giới làm nghệ thuật Việt cũng mất đi cơ hội được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm biểu diễn từ các nghệ sĩ bạn. Xem nghệ sĩ quốc tế biểu diễn để biết mình đang đứng ở đâu mà vươn lên là điều cần thiết và không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội trong điều kiện kinh tế còn eo hẹp.

Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà bất chấp những quy định của pháp luật. Nếu các chương trình nghệ thuật của Hennessy có yếu tố quảng cáo cho rượu, chắc chắn không ai dám đặt bút ký cho phép chương trình biểu diễn tại VN. Việc này đã được lãnh đạo Bộ VH,TT&DL (trước là Bộ Văn hóa - Thông tin) xem xét, cân nhắc rất kỹ từ nhiều năm trước và chương trình luôn tạo được tiếng vang tốt trong suốt 13 năm qua, kể cả chương trình Hennessy Artistry mới vào VN được 2 năm nay cũng vậy.

Ông Quý khẳng định Hennessy chưa bao giờ đặt mục đích quảng cáo cho rượu; hoặc mượn âm nhạc quảng cáo cho thương hiệu rượu nên về tính pháp lý, chương trình không hề vi phạm những quy định của Nhà nước trong việc cấm quảng cáo rượu.

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Cục Nghệ thuật Biểu diễn xem xét và không cho phép tổ chức các chương trình nghệ thuật mang tên Hennessy, cũng như thương hiệu các loại rượu khác. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, chương trình nghệ thuật mang thương hiệu Hennessy là một hình thức quảng cáo cho rượu Hennessy”.

(Theo SGGP 8/10)


Nguyệt Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm