Tóm tắt Giải thưởng

"Giải thưởng được thành lập theo sáng kiến của gia đình Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa nhằm tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông. Giải thưởng được trao hàng năm cho những Tác giả , Tác phẩm , Ý tưởng , Việc làm có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội "

Xem tiếp

Thông cáo báo chí Giải Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội lần 8- 2015

18:03:00 23/09/2015

(BTC Giải thưởng, Hà Nội 23/9/2015) - Hôm nay, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội là báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và Quỹ Bùi Xuân Phái, trân trọng thông báo về Lễ trao giải và kết quả của giải thưởng lần 8 – năm 2015.

I. Tổng quan về giải thưởng

Ra đời từ tháng 8/2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể thao & văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ; nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”.

Hệ thống giải thưởng gồm: 01 Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội (dành cho tác giả gắn bó với Hà Nội bằng cả cuộc đời, sự nghiệp của mình); cùng 03 giải đồng hạng là giải Tác phẩm- Vì Tình yêu Hà Nội, giải Ý tưởng - Vì Tình yêu Hà Nội  và giải Việc làm - Vì Tình yêu Hà Nội.

Trải qua 7 mùa giải, Giải thưởng được trao hàng năm, đã trở thành “ngày hội” của những tình yêu Hà Nội. Đã có 6 Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012) và nhiếp ảnh gia Quang Phùng (2013); nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014); cùng hơn 20 giải thuộc các mạng mục giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm.

II. Giải thưởng lần 8 năm 2015

Giải thưởng lần thứ 8 năm nay tiếp tục được báo Thể thao & Văn hóa/Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trọng thể với nhiều nội dung gắn liền với Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011-2015”.  

Chương trình 04 có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển văn hóa, con người Thủ đô. Được biết, sau khi tiến hành tổng kết, Thành ủy Hà Nội chủ trương tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới.

Kể khi chương trình 04 ra đời đến nay, giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội luôn đóng góp một cách trực tiếp hoặc gián tiếp vào chương trình với việc phát hiện cổ vũ, nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến vì sự phát triển của văn hóa, con người Hà Nội. Qua đó trở thành một kênh thông tin độc lập, hữu hiệu nhân rộng ảnh hưởng của chương trình 04 ra cả nước và những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Kết quả là năm nay đã đón nhận một mùa giải bội thu với những đề cử “nặng ký” và rất giàu tính phát hiện. Đó là đề cử Giải thưởng Lớn cho nhà nghiên cứu về Hà Nội Giang Quân. Với 70 năm làm việc, in 30 đầu sách về Hà Nội (như: Khâm Thiên gương mặt cuộc đời; Trò chơi trò diễn dân gian vùng Hà Nội; Từ điển đường phố Hà Nội; Hà Nội trong ca dao ngạn ngữ; Ký sự địa chí Hà Nội; Văn hóa gia đình người Hà Nội;  Thăng Long Hà Nội nghìn năm truyền thống và thanh lịch…), nhà nghiên cứu Giang Quân được ví là “cuốn từ điển sống về Hà Nội”. Các tác phẩm giàu tính địa chí của ông chính là kết quả của một quá trình nghiên cứu, điền dã chỉn chu, bền bỉ về Hà Nội suốt cả cuộc đời; trở thành những cuốn cẩm nang để độc giả có thể tra cứu hay đi sâu vào khai phá các giá trị văn hóa Hà Nội.

Sinh năm 1927, năm nay đã ngót nghét 90, dù tuổi cao sức yếu, nhưng ông vẫn miệt mài viết sách trên giường bệnh về chủ đề Thủ đô ngàn năm văn hiến. Trong đó, cuốn ông tâm đắc là cuốn về phong tục, tập quán, lễ hội vùng Hà Nội mở rộng. Cuốn sách sắp hoàn thành và ra mắt độc giả trong thời gian tới.

Đó là đề cử tác phẩm “Hà Nội: Capital City” do TS Michael Waibel (Viện Địa lý - Đại học tổng hợp Hamburg) làm Chủ biên. Cuốn sách bằng ba thứ tiếng (Đức, Việt, Anh) này, với trên 600 bức ảnh minh họa đã phản ánh đời sống muôn mặt của Hà Nội đang phát triển – với những góc nhìn so sánh cũng như trong hình dung của cư dân – nhằm góp phần vào việc bảo tồn vẻ đẹp của thành phố tuyệt vời này.

Đó là đề cử Đề án nghiên cứu phục dựng không gian Điện Kính Thiên tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội...  Đề án nhằm “tái sinh” trước hết bằng công nghệ 3D không gian kiến trúc của Điện Kính Thiên, góp phần đánh thức quá khứ Hoàng Thành Thăng Long.

Đặc biệt giải thưởng năm nay đã có một phát hiện về một nhân vật “quen mà lạ”, đó là Trần Chiến. Ông không xa lạ với các nhà báo và công chúng cả nước với tư cách là tác giả của những bài báo chứa đầy suy tư, góc cạnh về văn hóa, lối sống Hà Nội; hay với tư cách là tác giả của tiểu thuyết “Đèn vàng”. Nhưng nổi bật nhất ở Trần Chiến chính là dòng văn thâm trầm, đầy chất thế sự về Hà Nội, thể hiện xuyên suốt qua các tác phẩm, mà nổi bật là A đây rồi Hà Nội 7 món (tạp bút) và Cậu ấm (tiểu thuyết) ra mắt gần đây; và không chỉ thế, chất Hà Nội còn thấm đẫm trong con người ông – một trí thức Hà Nội, được mệnh danh là “Người Hiền ở phố Lãn Ông”. Chùm tác phẩm được đề cử vì đã “vẽ” lại Hà Nội bằng nhiều mảng màu, nét họa khác nhau, nhằm làm nổi bật tính cách riêng của Hà Nội giữa những thăng trầm.

Hội đồng Giảm khảo giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội năm nay tiếp tục có sự tham gia của các nhân vật có uy tín như: GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội sử học Việt Nam; nhà báo Ngô Hà Thái, Phó Tổng giám đốc TTXVN; nhà báo Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội; đặc biệt có sự bổ sung một thành viên mới là Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

III. Danh sách đề cử Giải lần 8 – 2015

Tại các phiên họp chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 10 đề cử cho các hạng mục: Giải thưởng Lớn, giải Tác phẩm, giải Việc làm và giải Ý tưởng. Các đề cử này được Hội đồng giám khảo lựa chọn từ hàng chục “ứng viên” do Ban sơ khảo tập hợp. Và như truyền thống các mùa trước, ở hạng mục Giải thưởng Lớn, chỉ công bố duy nhất 1 đề cử.

* 01 Đề cử Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội: NHÀ NGHIÊN CỨU VỀ HÀ NỘI GIANG QUÂN: Vì ông đã dành cả cuộc đời nghiên cứu về Hà Nội, được ví là “cuốn từ điển sống về Hà Nội”.

* 03 Đề cử Giải Việc làm:

- Thành lập Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô (Đại học Quốc gia Hà Nội và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội). Đây là ngôi nhà chung của các nhà khoa học “vì tình yêu Hà Nội”, là đầu mối tổ chức triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội.

- Những việc làm của thượng tá CSGT Lê Đức Đoàn: “Người tử tế giữa lòng Hà Nội” vì trong gần 20 năm “gác” cầu Chương Dương, ông không chỉ tận tụy với nghề mà còn cứu được hơn 40 mạng người.

- Chuỗi các sự kiện, hoạt động thuộc dự án “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” (Sở VHTT&DL Hà Nội) nhằm góp phần xây dựng cách ứng xử văn minh, thanh lịch cho người Hà Nội và các dịch vụ ở Hà Nội hay quảng bá “những góc nhìn nghệ thuật” đẹp về Hà Nội...

* 03 Đề cử Giải Ý tưởng – Vì Tình yêu Hà Nội

- Dự án Xây dựng các đập dâng sông Hồng nhằm khôi phục lại dòng chảy  của nhóm các nhà khoa học Viện khoa học Thủy lợi Việt Nam và Hội đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam nhằm cải thiện giao thông thủy của Hà Nội về mùa khô, tàu bè không bị mắc cạn, giải quyết vấn đề ô nhiễm nhức nhối trên sông Nhuệ, sông Đáy của Thủ đô hiện nay.

- Đề án nghiên cứu phục dựng không gian Điện Kính Thiên tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long (Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội) nhằm “tái sinh” các bộ phận kiến trúc chính là cửa Đoan Môn, sân Đan Trì, Chính điện Kính Thiên, tường hành cung, Hậu Lâu và các công trình phụ trợ khác; trong đó, quan trọng nhất là Tòa Chính điện Kính Thiên.

-  Chùm đồ án đoạt giải Cuộc thi tuyển Phương án thiết kế kiến trúc bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu vì các đồ án đã thể hiện vừa tạo điều kiện tốt nhất cho bảo tồn, phát huy giá trị di tích khảo cổ học, vừa là kiến trúc hấp dẫn, hòa nhập với khung cảnh, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện đại, đồng thời mang dấu ấn Thăng Long – Hà Nội.

* 03 Đề cử Giải Tác phẩm – Vì Tình yêu Hà Nội

- Tác phẩm “Hà Nội: Capital City” do TS Michael Waibel (Viện Địa lý - Đại học tổng hợp Hamburg) làm Chủ biên. Cuốn sách bằng ba thứ tiếng (Đức, Việt, Anh) này, với trên 600 bức ảnh minh họa đã phản ánh đời sống muôn mặt của Hà Nội đang phát triển – với những góc nhìn so sánh cũng như trong hình dung của cư dân – nhằm góp phần vào việc bảo tồn vẻ đẹp của thành phố tuyệt vời này.

- Phim tài liệu Hard rails across a gentle river (tạm dịch: Cầu bắc ngang sông) là một tổ hợp phim tài liệu ngắn lấy bối cảnh là khu vực xung quanh cây cầu Long Biên trăm tuổi của các nhà làm phim trẻ Trần Thanh Hiên, Phạm Thu Hằng, Đỗ Văn Hoàng.

Tổ hợp phim này vừa đoạt giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Tài liệu Quốc tế Salaya lần thứ 2 (Salaya International Documentary Film Festival) tại Bangkok, Thái Lan. Được Hội đồng thẩm định đánh giá là “đã sử dụng địa điểm Long Biên nơi có cây cầu, dòng sông và cuộc sống xung quanh nó để nắm bắt lấy nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của con người trong một thành phố lớn đầy khó khăn, hi vọng và giành giật”.

- Chùm tác phẩm về Hà Nội của nhà văn Trần Chiến (A đây rồi Hà Nội 7 món, Cậu ấm). Chùm tác phẩm này đã “vẽ” lại Hà Nội bằng nhiều mảng màu, nét họa khác nhau, nhằm làm nổi bật tính cách riêng của Hà Nội giữa những thăng trầm...

IV. Kết quả

Trên cơ sở 10 đề cử chính thức nêu trên, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội đã bình xét giải thưởng qua 2 vòng chung khảo. Xuất phát từ chất lượng thực tế của các đề cử năm nay, Hội đồng Giám khảo đã chọn 01 Giải thưởng Lớn, 01 giải Việc làm, 01 giải Ý tưởng; riêng hạng mục giải Tác phẩm thì Hội đồng Giám khảo quyết định trao giải cho 2 đề cử. Ban tổ chức đã nhất trí với kết quả này của Hội đồng Giám khảo.

Giải thưởng Lớn trị giá 20 triệu đồng kèm hiện giấy chứng nhận và kỷ niệm chương; các giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm trị giá 8 triệu đồng/giải kèm giấy chứng nhận và kỷ niệm chương (Chi tiết các giải thưởng, xem tài liệu kèm theo).

Như vậy đây là năm thứ 3 liên tiếp, Hội đồng giám khảo Giải thưởng quyết định có 5 đề cử đoạt giải thay vì có 4 đề cử đoạt giải tương ứng với 4 hạng mục (Năm 2013, đã trao 2 giải ở hạng mục giải Việc làm; Năm 2014 đã trao 2 giải ở hạng mục Tác phẩm).

BTC – HĐGK Giải thưởng

• Danh sách kết quả giải thưởng, BTC sẽ phát tới các đại biểu sau khi công bố tại buổi lễ

• Hồ sơ chi tiết về các đề cử và các giải thưởng, xem tài liệu kèm theo, hoặc trên website chính thức của giải thưởng tại địa chỉ: www.thethaovanhoa.vn/buixuanphai

• Thông tin liên hệ: Mr Phạm Huy Thông - 0936675767.

Hoa Chanh

Tin mới

Tin đã đăng

Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận của bạn

gửi ý kiến(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

  • (*)
  • (*)
  • (*)