Vì sao nữ đạo diễn quyền lực Hollywood trượt đề cử Oscar?

12/01/2013 09:40 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Sự vắng mặt của Kathryn Bigelow, người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc, ở bảng đề cử của hạng mục này tại Oscar 2013, đã được báo chí Mỹ nhận định là “bất thường”. Bigelow cùng bộ phim Zero Dark Thirty lập tức bị báo giới xem là “nạn nhân của chính trị”. Tuy nhiên, đó dường như không phải là lý do duy nhất mà còn liên quan nhiều hơn tới lịch sử của giải Oscar.

Zero Dark Thirty (tạm dịch Thời khắc 0h30) có 5 đề cử Oscar, trong đó có các đề cử quan trọng như Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Jessica Chastain và Kịch bản gốc xuất sắc. Nhưng, rõ ràng con số 5 vẫn thua thiệt rõ rệt trước những phim được hơn 10 đề cử như Lincoln hay Life of Pi.

Zero Dark Thirty kể về vụ tìm diệt trùm khủng bố Osama bin Laden của chính phủ Mỹ, là bộ phim gây tranh cãi dữ dội về độ chính xác của các tình tiết trong phim, đặc biệt là việc tra tấn tù nhân của CIA.

Thượng viện Mỹ “bắt nạt” Zero Dark Thirty

Ngày 19/12 năm ngoái, 3 nghị sĩ Mỹ Dianne Feinstein, Carl Levin và John McCain viết một bức thư tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng bộ phim cực kỳ thiếu chính xác và nhầm lẫn khi phim ám chỉ CIA đã dùng cực hình tra tấn để có được thông tin về nơi ẩn náu của Osama Bin Laden”.

Đạo diễn Kathryn Bigelow trong buổi ra mắt phim Zero Dark Thirty ở Los Angeles (Mỹ)  hồi tháng 12 năm ngoái.

Nhà phê bình phim Kenneth Turan của tờ Los Angeles Times cho rằng lời quy kết của 3 nghị sĩ hoàn toàn sai. Theo Turan, hoạt động tra tấn của CIA trong phim đối với 2 tù nhân chủ chốt không mang lại hiệu quả khi một người khai gian dối và người còn lại không hề hé môi. Thực ra, bộ phim cho thấy CIA có được nơi ẩn náu của Bin Laden là nhờ những thông tin mà điệp viên Maya (Jessica Chastain đóng) thu thập trong một thập kỷ.

Los Angeles Times hoàn toàn đứng về phía Bigelow khi cho rằng bà và bộ phim rất không đáng trở thành “nạn nhân của chính trị” trong trường hợp này. Tờ báo cho rằng Thượng viện Mỹ đã “bắt nạt” bộ phim vì dám động vào đề tài nhạy cảm.

Bộ 3 nghị sĩ đang điều tra mối liên hệ giữa CIA và các nhà làm phim Zero Dark Thirty. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình của các báo lớn cho rằng đây là việc làm vô nghĩa, bởi Zero Dark Thirty là phim truyện chứ không phải phim tài liệu.

Truyền thống “né phim nhạy cảm” của Oscar

Đây không phải là trường hợp đầu tiên được Oscar giải quyết theo cách này. Một sự thật không ít người biết là Viện Hàn lâm vốn có ác cảm với những phim gây tranh cãi về chính trị. Trước đây, những phim như The People vs. Larry Flynt hay The Hurricane đã trượt các đề cử quan trọng vì lý do tương tự: bị đặt dấu chấm hỏi về độ chính xác.

Tiếp sau các nghị sĩ, có thêm ý kiến phản đối bộ phim. Nhà báo Naomi Wolf, trên tờ báo Anh Guardian, đã gọi Bigelow là “kẻ biện hộ cho cái ác”, so sánh bà với đạo diễn thời Đức Quốc xã Leni Riefenstahl, thậm chí cho rằng Bigelow “sẽ được nhớ đến như một đứa hầu gái của nhục hình”.

Tối 7/1, Bigelow hùng hồn bảo vệ bộ phim của mình khi lên nhận giải đạo diễn của Hiệp hội Phê bình điện ảnh New York: “Tôi rất cảm kích vì đang đứng trước những con người hiểu được rằng mô tả không phải là tán thành. Bởi nếu là như vậy, sẽ chẳng nghệ sĩ nào dám phản ánh sự vô nhân đạo nữa. Sẽ chẳng nhà văn nào dám viết và chẳng nhà làm phim nào dám đi sâu vào những chủ đề phức tạp của thời đại chúng ta”.

Đạo diễn không được đề cử, phim có cơ hội thắng giải?

Năm nay, cùng với Kathryn Bigelow, hai cái tên khác được báo chí Mỹ nhận định là trượt đề cử Oscar oan uổng gồm Tom Hooper với phim Les Miserables và Ben Affleck với phim Argo. Giống hệt Bigelow, Hooper cũng từng thắng giải Oscar Đạo diễn xuất sắc trong quá khứ, với The King's Speech (2010).

Xét theo bề dày lịch sử của Oscar, cơ hội chiến thắng của 3 phim này bị thu hẹp khá nhiều. Trong 84 kỳ Oscar đã qua, chỉ có 3 phim giành giải Phim hay nhất dù đạo diễn của nó không được đề cử giải Đạo diễn xuất sắc.

Lần gần đây nhất là năm 1990, với trường hợp phim Driving Miss Daisy của Bruce Beresford. Hai lần còn lại là năm 1929 với phim Wings của William A. Wellman và năm 1932 cùng phim Grand Hotel của Edmund Goulding.

Trong khi đó, phần đông giới phê bình đều đánh giá Lincoln là phim nhiều khả năng chiến thắng nhất tại hạng mục Phim hay nhất.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

Đạo diễn Kathryn Bigelow sinh năm 1951, là vợ cũ của đạo diễn Avatar James Cameron. Năm 2009, phim The Hurt Locker do Bigelow đạo diễn giành giải Oscar Phim hay nhất, bản thân bà cũng giành giải Oscar Đạo diễn xuất sắc, cả hai hạng mục đều vượt qua đối thủ rất nặng ký là Avatar của người chồng cũ.

Cũng năm 2009, sau khi giành giải Oscar, Bigelow được trang Moviefone bầu chọn là Nữ đạo diễn quyền lực nhất Hollywood. The Hurt Locker tương tự Zero Dark Thirty, đi vào khai thác đề tài chiến sự thế giới đầy gai góc.

Ngay từ khi khởi đầu sự nghiệp, Bigelow đã khước từ những đề tài mềm mại nữ tính. Phim ngắn đầu tay của bà là The Set-Up hồi đầu thập niên 80 nói về bạo lực, trong đó nữ đạo diễn đã yêu cầu hai diễn viên chính phải đánh nhau thật, bằng tay không và dùi cui.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm