Đạo diễn Ngô Quang Hải: "Tôi hài lòng, nếu khán giả thấy hoang mang"

26/12/2012 14:35 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Vì một tác phẩm đầu tay gây tiếng vang 8 năm trước (Chuyện của Pao), công luận đặt khá nhiều kỳ vọng ở bộ phim tiếp theo của Ngô Quang Hải: Mùa Hè lạnh. Phim ra rạp tuần qua và không tạo nhiều dư luận như người ta tưởng.

Trong cuộc trò chuyện với TT&VH, đạo diễn Ngô Quang Hải nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng, trong “cuộc chiến” với phim ngoại tràn ngập ngoài rạp, phim nội cần nhận được cái nhìn công bằng, thậm chí ưu ái hơn.

Bản thân Ngô Quang Hải trăn trở với câu hỏi: Vì sao phim Việt cứ phải lép vế trên sân nhà? Với nhiều người, điều đó là đương nhiên, nhưng một nhà làm phim nhiều tham vọng thì đó thực sự là một điều đáng để tủi hổ. Thực tế, Mùa Hè lạnh vấp phải “gã khổng lồ”: 12 con giáp với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao võ thuật Thành Long.

Đạo diễn Ngô Quang Hải có cuộc trò chuyện với TT&VH.

Không muốn đánh động vào lòng thương của khán giả

* Trên thực tế, không phải chúng ta chỉ có những phim nội “lép vế” ở phòng vé. Đã có những "Long ruồi" (năm 2011) hay mới đây như "Scandal" thu hút khán giả tới rạp xem phim Việt?

- Vâng, có thể kể thêm Cô dâu đại chiến, Hello cô Ba không phải là sốt, mà rất sốt vé. Qua đây, tôi nhận ra xu hướng của khán giả mình là muốn xem những phim hài, hay hài lãng mạn tình cảm… vì có lẽ cuộc sống cơm áo gạo tiền đã quá nhiều lo lắng. Tất nhiên, làm phim là làm giải trí, chỉ có điều là giải trí cao cấp, nhưng nó cũng giống như sản phẩm tiêu dùng thôi.

* Nhưng hình như "Mùa Hè lạnh" không theo công thức “ăn khách” nói trên?

- Tôi muốn làm một bộ phim “Noir” (thể loại phim hình sự, trinh thám hoặc phản ánh những vấn đề xã hội một cách mạnh mẽ rất thịnh hành ở Hollywood - NV). Tất nhiên, phim đó không ăn khách ngay từ đầu nhưng sẽ ngấm sâu hơn. Lẽ thường, nhà đầu tư muốn thu tiền ngay, nhưng bản thân tôi muốn ngoài việc thu tiền ngay hoặc sau đó, phim cần có giá trị lâu dài. Hiện nay vẫn có cuộc tranh luận nghệ thuật hay ăn khách. Tôi không chọn nghệ thuật, cũng không chọn “ăn khách” mà dung hòa. Sự pha trộn ấy giống như cocktail, chứ không trộn mắm tôm với bơ sữa. Ít nhất ở đó khán giả nhận ra là những đạo diễn này có con đường mới, hình như anh ta cũng nghiêm túc cố gắng làm một cái gì đó. Tất nhiên tôi không muốn đánh động vào lòng thương của khán giả, mà dĩ nhiên phim phải cuốn hút và có cái gì đó để xem.

Ngay từ khi làm Mùa Hè lạnh, tôi cũng cố gắng chỉn chu phần sáng tạo ngay từ kịch bản trở đi đến cả trailer (đoạn quảng cáo phim - NV) hay poster (áp – phích quảng cáo phim – NV) đều bài bản. Cố gắng từng cảnh quay, chỉn chu ánh sáng, màu sắc đàng hoàng. Quan điểm của tôi, một bộ phim không chỉ tồn tại vào dịp lễ nào đó. Tôi muốn phim ngoài bán vé còn có giá trị với quốc tế.

Đừng nghĩ rằng nhu cầu khán giả thấp. Họ rất thông minh. Có bộ phim mang lại nụ cười, có phim mang lại sự hoang mang, hay dư vị đắng đắng, ngọt ngọt. Cũng có phim xem xong, hiểu ngay, về nhà ngủ luôn, có phim về nhà không ngủ được.

* "Mùa Hè lạnh", theo anh, mang lại dư vị gì cho khán giả?

- Người ta xem gần đến cuối, hiểu ra rồi thấy hoang mang một chút, một chút thôi.

Cảnh phim Mùa Hè lạnh.

* Anh muốn khán giả phải hoang mang?

- Vâng, ngay từ đầu, khi viết kịch bản tôi đã đặt những cái kết khác nhau. Có cái kết tất cả mọi người đều chết, có cái thì một người chết thôi... Tôi hài lòng, nếu khán giả thấy hoang mang. Thực sự, có người xem xong bảo chẳng hiểu. Thực ra, ngôn ngữ của phim không khó hiểu. Câu hỏi về nhân vật Kiên trong phim: Có phải Kiên gây tội ác không? cũng như câu hỏi: Tại sao Lê Văn Luyện không phải chết dù hắn giết người? Vụ án đó từng gây bức xúc, nhất là với gia đình bị hại. Rồi những nhà xã hội học vào cuộc. Tôi đã đọc không dưới 100 bài báo về vụ án này, hay vụ Nguyễn Đức Nghĩa và chuyện lớp trẻ Hà Nội ra đường mang hung khí. Mùa Hè lạnh không nói về tội phạm mà là vấn đề xã hội.

Câu chuyện của Kiên là chung chung. Kiên trông khá hiền, nhưng vài lần có những hành động đột biến, đó là dự cảm những bất ổn trong cuộc sống sau này. 


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

Tôi hơi tham lam…

* Nếu tôi nhận xét, kịch bản phim khá tốt, nhưng truyền tải nó bằng ngôn ngữ điện ảnh chưa tới, anh nghĩ sao?

- Trong khi tại cuộc họp báo ở TP. HCM, có nhà báo nhận xét ngôn ngữ điện ảnh ngồn ngộn. Chắc nhà báo ấy chưa đọc kịch bản. Thực ra, tôi hơi bị lạm dụng ngôn ngữ điện ảnh, nhất là hơi tham lam phần về Hà Nội.

* Anh thích diễn xuất của diễn viên nào trong phim?

- Tôi thích tất cả diễn viên của mình, kể cả người chỉ nói một câu trong phim.

* Một bộ phim được ấp ủ nhiều năm, nhưng ra rạp trong tình thế vội vàng, anh có tiếc?

- Tôi không tiếc. Sự sống động của bộ phim thời gian sẽ trả lời.

* Nhiều người nhận xét, ở "Mùa Hè lạnh", anh “bắt chước” phong cách làm phim Trần Anh Hùng?

- Cá nhân tôi, Trần Anh Hùng làm phim chậm. Mạnh trong Xích lô. Dịu dàng trong Mùi đu đủ xanh. Tất cả phim của anh ấy đều thẩm mỹ, nhẩn nha rất kiểu Hà Nội và cổ điển. Trong khi phim của tôi trở lại màu sắc của những bộ phim những năm 1990 trở về trước, nhưng hiện đại. Nếu như Chuyện của Pao với lối kể chuyện chậm rãi và bung phá về cuối. Mùa Hè lạnh bung phá ngay từ đầu và cuồn cuộn, rồi chặt từng khúc, rất mạnh.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Hà Chi (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm