U23 Việt Nam và chiếc xe bus màu đỏ

29/03/2015 21:52 GMT+7 | Các ĐTQG

(Thethaovanhoa.vn) - Chiến thuật dựng xe bus hai tầng của U23 Việt Nam đã suýt thành công khi chúng ta thua với tỉ số 0-2.

Bàn thua đầu diễn ra ở phút 43 khi đối phương phối hợp trong phạm vi hẹp ở vòng cấm. Trung vệ Quế Ngọc Hải là người đầu tiên bị “thả trôi” khi tiền đạo U23 Nhật Bản qua người. Và cũng chính trung vệ đội trưởng này là người không thể lùi về lót được cho thủ môn Minh Long.

Bàn thua thứ hai diễn ra ở phút 90+4. Có nhiều hơn 4 cầu thủ U23 Nhật Bản nhưng các cầu thủ áo đỏ của U23 Việt Nam vẫn chiếm đa số trong tình huống đó.

U23 Nhật Bản tổ chức tấn công chủ yếu ở trung lộ, với các pha đập nhả rồi tỉa bóng vào các kẽ hở giữa các hậu vệ. Họ thực sự vượt trội về mặt đẳng cấp và không đánh mất bản sắc của mình khi gặp U23 Việt Nam được một HLV cũng đến từ Nhật Bản, ông Miura, nhưng lại áp dụng triết lý thực dụng của bóng đá châu Âu.



U23 Việt Nam (phải) đã có một trận đấu chơi phòng ngự chủ động. Ảnh: Tuân Phạm

Đội hình chuyển thành 5-4-1 khi Mạnh Hùng vốn đá cánh được kéo vào trong, hỗ trợ cho Tiến Dũng, Ngọc Hải. Hàng tiền vệ, ông Miura không dùng những cầu thủ giỏi cầm bóng như Tuấn Anh, mà trưng dụng các cầu thủ giàu sức mạnh và chơi lăn xả. Họ tạo thành tầng lớp đầu tiên để ngăn chặn từ xa.

Chỉ một mình Công Phượng cắm ở tuyến trên và ở một khoảng cách khá xa với các tiền vệ. Rõ ràng là cách bố trí này thì việc tìm kiếm bàn thắng không phải là ưu tiên hàng đầu.

Công Phượng không dạt sang cánh, các tiền vệ cũng không nhô lên nhanh và nhiều để phối hợp nhóm, tạo dựng các pha bóng phản công. Phất thật dài và thật khoẻ lên phía trên là sự lựa chọn hàng đầu của tất cả trong suốt hiệp một.

Tiếc là những cơ hội từ các tình huống cố định đã không được chúng ta tận dụng thành công bởi đó là hướng ghi bàn duy nhất ở trận này.

Cũng phải nói là U23 Nhật Bản đã rất khôn ngoan khi chỉ phạm lỗi từ xa và ở các cự ly mà những chân sút phạt như Mạnh Hùng hay Công Phượng khó lòng tạo nên những cú dứt điểm trực tiếp.

Xét về sự lựa chọn chiến thuật như vậy cũng khó trách được HLV Miura, dù cũng có thể có người luyến tiếc là nếu U23 Việt Nam mà chơi sòng phẳng thì cũng chưa biết thế nào bởi chúng ta có những cầu thủ tấn công giàu tiềm năng.

Chắc chắn là nếu như dâng cao hơn thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn, nhưng nguy cơ thủng lưới cũng cao hơn.

Bằng chứng là trong vài phút cuối trận khi U23 Việt Nam dâng cao đội hình hòng tìm bàn gỡ hoà thì chúng ta đã thủng lưới ở phút bù giờ thứ tư.

Khi chiếc xe bus được tháo ra thành những mảnh rời, chiều cao và độ sâu cũng bớt đi thì phía trước thủ môn Minh Long, người chơi rất tốt ở trận này, không còn một bức tường nữa.

Chỉ cần có không gian là các cầu thủ trẻ của Nhật Bản chứng tỏ đẳng cấp của họ ngay.

Kết quả thua 0-2 hôm nay để có hiệu số bàn thắng/bại là 2/3 (-1) sẽ buộc U23 Việt Nam phải thắng U23 Macau (Trung Quốc) với tỷ số cách biệt rất lớn và cầu có sự may mắn để có một suất vào VCK U23 châu Á năm sau.

P.K.A
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm