ADC Tour of Việt Nam 2012: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

18/12/2012 08:14 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Lần đầu tiên có cơ hội đăng cai một giải đấu thuộc hệ thống đua tính điểm của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI), phải bắt đầu từ mức thấp nhất 2.2 và chỉ sau một chặng đua đầu tiên thôi, cả làng xe đạp Việt Nam đã được “rửa mắt” trước những gì mà 13 đội đua ngoại quốc đem đến Tour of Việt Nam 2012.

ADC Tour of Việt Nam 2012 thực sự là bài học bổ ích cho xe đạp Việt Nam, cả về khía cạnh tổ chức
cũng như chất lượng chuyên môn. Ảnh: Quang Nhựt

Để có thể tổ chức được giải đấu này, ngoài những điều kiện ngặt nghèo về tài chính mà UCI đưa ra cho đối tác ADC, một thay đổi lớn nữa mà UCI bắt buộc BTC giải phải tuân thủ giờ giấc diễn ra các chặng đua. Không như các cuộc đua ở Việt Nam thông thường diễn ra khoảng 7h sáng, thời gian các VĐV phải dậy rất sớm và tranh thủ ăn uống rất vất vả trước cuộc đua thì cuộc đua này phải được diễn ra vào 10h sáng để các tay đua có điều kiện ăn uống, hồi phục. Và khung giờ này đang gây ra sự vất vả cho 8 CLB xe đạp mạnh nhất Việt Nam đủ điều kiện dự ADC Tour of Việt Nam 2012. Các tay đua Việt Nam từ chỗ được chơi trên sân nhà, với thuận lợi là đã quen với điều kiện thời tiết cũng như cung đường bỗng nhiên trở nên rất vất vả khi phải đối chọi với cái nắng quá khắt nghiệt ở Nam Bộ mùa này.

Quãng đường chặng đua đầu tiên từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ chỉ dài 160 km, một hành trình quá quen thuộc và được xếp vào loại nhẹ ký với các cuarơ Việt Nam, nhưng có thể nó sẽ là chặng đua khốc liệt nhất trong cuộc đời họ. Bởi lẽ, ngoài thời tiết nóng như thiêu đốt (các tay đua phải đua từ 10h sáng đến 2h chiều), cuarơ chủ nhà còn phải đối chọi với tốc độ khủng khiếp của những VĐV ngoại.

Tốc độ của đoàn đua hôm qua lên đến hơn 45 km/h, điều chưa từng có dù trong điều kiện thời tiết thuận lợi trong các cuộc đua ở Việt Nam (con số này chỉ dừng ở mức trên 42 km/h), cho thấy sự khác biệt của một Tour quốc tế. Chỉ trong một lộ trình ngắn, chủ yếu là đường trường và không nhiều dốc cao, nhưng sau 2 giờ thi đấu đã hình thành 2 tốp đua. Và khi cách đích chừng 30 km, đoàn đua thậm chí đã chia làm 4 tốp. Trong 7 VĐV hình thành tốp đầu khi về đích, không có một cuarơ nào của nước chủ nhà.

Đua xe đạp đề cao nỗ lực của các cá nhân hơn là tập thể, yếu tố đó khiến cuộc đua thêm phần hấp dẫn và lôi cuốn. Có thể vì thế mà theo quy định của UCI, những VĐV về nhất mỗi chặng đua đều được thưởng lớn. Chức vô địch đồng đội ở các giải đấu không chỉ có ở ADC Tour of Việt Nam 2012 mà còn nhiều giải khác cũng không có giá trị lớn. Phần thưởng cho người về nhất chặng (16 triệu đồng), Áo vàng 50 triệu đồng thì đội đua đoạt chức vô địch đồng đội của cả một Tour đấu chỉ là 20 triệu đồng. Như thế, cũng không mấy ý nghĩa với các đội đua.

Điều này khác với những gì đang diễn ra ở làng xe đạp Việt Nam, khi giải thưởng đồng đội được coi trọng ngang ngửa Áo vàng. Chính điều này khiến nhiều đội đua chỉ với mục đích “kèm cặp” nhau hơn là bứt phá về đích, tạo hứng khởi cho cuộc đua.

Chứng kiến các VĐV nước ngoài bứt tốc độ (giới chuyên môn gọi vắn tắt là đi “nước lớn”) hôm qua, không ít người trong nghề kỳ cựu từng đi theo đoàn đua ở làng xe đạp Việt Nam phải trầm trồ. Mặc cho đối thủ kèm cặp, họ vẫn duy trì tốc độ cao. Đến khi đối thủ không thể bám đuổi, họ vẫn bứt phá.

Tiếp xúc với các HLV thuộc những CLB Việt Nam, họ hầu như chỉ biết lắc đầu khi kết thúc chặng đua: “Các tay đua nước ngoài đẳng cấp quá. Họ duy trì một tốc độ khó tin trên đường đua nhưng vẫn đảm bảo thể lực để về đích. VĐV của mình lỡ gặp sự cố bể vỏ giữa cuộc đua thì coi như hết hy vọng bắt kịp tốp đầu”.

Và đã có không ít ý kiến lo ngại nếu tình trạng này kéo dài trong 5 chặng đua nữa, không biết các cuarơ Việt Nam có đủ sức khỏe để đeo bám không chứ chưa nói đến việc cạnh tranh thành tích.  

Dẫu sao, như thừa nhận của người trong cuộc, ADC Tour of Việt Nam 2012 thực sự là bài học bổ ích cho xe đạp Việt Nam. Một giải đấu cấp độ nhỏ nhất của UCI nhưng cũng đủ kiểm chứng năng lực của các đội đua Việt Nam. Xe đạp Việt Nam còn phải học nhiều nếu muốn nhìn ra biển lớn.

Việt Hòa
Thể thao & Văn hóa

Khách mời thể hiện sức mạnh

Chặng 1 ADC Tour of Việt Nam 2012 diễn ra sáng qua có lộ trình từ trung tâm quận 7 (TP.HCM) đi TP.Cần Thơ dài 160 km. Ngay khi xuất phát, các tay đua lập tức tăng tốc và tổ chức nhiều đợt tấn công, 19 tay đua mạnh đã tách tốp khi đoàn đua đến địa phận Bình Chánh.

Khoảng cách giữa tốp dẫn đầu và tốp đông phía sau luôn được duy trì từ 1 phút đến 2 phút. Thi đấu nổi bật nhất ở tốp này là các tay đua của Hồng Kông (Trung Quốc) và Uzbekistan. Trong khi đó, các tay đua Việt Nam cũng cố gắng bám đuổi theo những tay đua ở tốp đầu. Khi đoàn đua đến địa phận Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), tốp 2 với một loạt các tay đua mạnh thay nhau làm đầu tàu máy kéo đã bắt kịp theo những tay đua tốp dẫn đầu. Đến gần chân cầu Cần Thơ cách đích đến khoảng 7 km, 2 tay đua Choi Ki Ho và Vladimir Tuychiev tung pha tấn công quyết định. Chung cuộc, tại đích đến, Choi Ki Ho của Hồng Kông thực kiện cú nước rút thắng Tuychiev của đội đua Astana (Uzbekistan) để giành vị trí nhất chặng 1. Vị trí thứ 3 thuộc về một tay đua khác của đội đua Astana là Denis Shaymanov.

Sau chặng đua đầu tiên của giải ADC Tour of Vietnam 2012, tay đua Choi Ki Ho trở thành chủ nhân của cả 2 chiếc Áo vàng và Áo xanh. 10h sáng nay (18/12), các tay đua bước vào chặng đua thứ 2 xuất phát từ TP. Cần Thơ đi TP.Rạch Giá (Kiên Giang) rồi sau đó quay về TP.Cần Thơ có chiều dài gần 200 km.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm