Lái xe không dây…

02/06/2012 10:50 GMT+7

(TT&VH Cuối tuần) - Đèn đỏ ở cái ngã tư này những 99 giây, cho nên đứng chờ ở đó tôi chứng kiến từ đầu đến cuối cuộc cãi vã giữa tay lái xe bặm trợn và anh CSGT trẻ măng.

Chiếc Santa Fe băng qua ngã tư và rẽ trái khá gấp cho kịp tín hiệu đèn. Quả thực chiếc xe chỉ phóng hơi nhanh chứ không phải vượt đèn đỏ, nhưng nó đã bị anh CSGT chặn lại. Tay lái xe xông ra, tiến lại gần anh CSGT, phanh cả ngực áo, điệu bộ đầy đe dọa.

Nhưng anh CSGT vẫn nói cứng:

-    Yêu cầu anh xuất trình giấy tờ. Anh có biết xe anh phạm lỗi gì không?

-    Tôi không có trách nhiệm phải biết, đó là việc của anh. Vậy tôi mắc lỗi gì? – tay lái xe giọng cà khịa.

-    Anh lái xe không thắt dây an toàn. Theo quy định anh bị phạt từ 100 – 200 ngàn đồng.

-    Anh có bị điên không đấy – tay lái xe sửng cồ ngắt lời - tôi không tháo dây an toàn thì làm sao tôi ra đây đứng trước mặt anh được. Tôi phải bê cả ghế ra đây chắc? Hả hả…

Lý luận bất ngờ của tay lái xe khiến anh CSGT trẻ nao núng, còn những người đang chờ đèn đỏ ở ngã tư thì bật cười. Có vẻ như ngã tư này không có camera, và dù có đi chăng nữa, thì cái cửa kính chiếc Santa Fe dán phim cách nhiệt tối đen thế kia, mắt thường nhìn vào còn khó nữa là máy quay. Tay lái xe được thể lên giọng: "Cậu đừng có cái thói sách nhiễu nhân dân như thế. Thôi nhé, lần này tôi không chấp cậu việc bắt quáng bắt quàng, nhưng lần sau tôi sẽ nói với sếp cậu đấy” – tay lái xe vỗ vai anh CSGT trẻ, và thong thả lên xe phóng đi.

Nhìn điệu bộ anh CSGT trố mắt nhìn theo chiếc xe, vừa tức giận, vừa bất lực, tôi tin rằng anh không hề bắt nhầm, nhưng quả thực, anh chưa chuẩn bị sẵn “võ” để đối phó với lý sự của những tay lái xe bặm trợn như thế. Tôi tin chắc là tay lái xe kia đã không thắt dây an toàn khi đi qua ngã tư này, chứng cớ là sau khi gã lên xe phóng đi, tôi chủ ý quan sát qua kính lái thì thấy anh ta không hề kéo dây an toàn ra.

Và nói chung không riêng gì anh ta, khá nhiều người lái xe cả đời không hề biết cái dây an toàn ở chỗ nào. Với họ đó chỉ là một sợi dây vướng víu, không cần thiết.



Seat Belts Save Lives! Dây an toàn cứu bạn- khẩu hiệu này được nhắc đi nhắc lại trong một bài học lái xe ở châu Âu

Với rất nhiều người Việt Nam khi sử dụng xe máy ô tô, hay bất kỳ thứ máy móc nào trên đời, thì việc đầu tiên, không phải là vớ lấy tờ hướng dẫn sử dụng đọc ngấu nghiến, mà là tìm cách… giản tiện bớt các phụ kiện, tính năng của cỗ máy mà họ cho là "vướng víu", trong khi đó lại ra sức lắp đặt, trang trí thêm các phụ kiện, tính năng mới. Chiếc xe máy mua về, việc đầu tiên là tháo gương bên phải, thậm chí tháo cả hai gương cho đỡ vướng víu, nhưng lại chế thêm bảo hiểm phía trước, phía sau, ép lại biển số. Ô tô thì phải bọc sàn, bọc trần, lắp ba-đờ-xóc, chế thêm dàn đèn, trong khi đó lại tìm cách "tắt" đi các chức năng cảnh báo an toàn. Một trong những tính năng cảnh báo mà  họ ghét nhất, ấy chính là còi báo khi không thắt dây an toàn.

Rất nhiều người lái ô tô, và gần như 100% những người được chở trên ô tô  đều bỏ qua chiếc dây an toàn, hoặc chỉ thấy nó là chiếc dây vướng víu. Trong một lần kiên nhẫn nhắc nhở một bác già đi trên xe mình phải cài dây an toàn, thậm chí kéo sẵn dây ra để cài hộ, tôi phải chịu trận đến gần 30  lời than vãn. Ban đầu bác bảo, đã đụng xe thì kiểu gì cũng nát bét, cái dây bé tí thế này ăn thua gì. Rồi lại thắc mắc bụng tôi to, không  biết có vừa không. Khi thắt xong lại luôn miệng ca thán, cái dây này chẹn vào ngực làm tức thở, chẹn vào bàng quang làm buồn “tè”, muốn nhổm lên lấy cái khăn lau ở ghế sau cũng không được… Vân vân và vân vân.



Dây an toàn kiểu mới

Những người có thói quen giản tiện mọi thứ không hề nghĩ rằng, chẳng có cái gì được thiết kế ra cho chiếc xe mà lại thừa cả, giống như cái ruột thừa của loài người cũng có những chức năng nhất định. Anh bạn tôi sau một vụ lật xe 4 vòng ở Huế với một bên chân bị gẫy mới hiểu ra tác dụng của chiếc dây an toàn ! Chiếc xe lật 4 vòng, 2 người trong xe tử nạn, riêng anh ngồi ghế trước, Trời, Phật phù hộ cho, đúng lúc đó vì buồn ngủ, sợ gà gật lắc lư văng ra khỏi ghế mới cài dây an toàn vào, chứ bình thường đi khắp Nam - Bắc – Tây - Đông có bao giờ anh biết cái dây an toàn ở chỗ nào. Sự tình cờ đó đã cứu mạng anh.

Khi xe chạy với tốc độ 70km/giờ, nếu dừng lại đột ngột mà không được dây an toàn giữ lạ, người trong xe sẽ bị văng về phía trước với tốc độ 70 km/giờ.

Thật ra những chiếc xe hơi 4 chỗ được thiết kế hoàn hảo về độ an toàn, nhất là các dòng xe xịn, an toàn đến nỗi, thậm chí… muốn chết cũng khó. Tất nhiên, không phải chiếc xe nào cũng có độ an toàn cao, nhưng có một điều chắc chắn với mọi chiếc xe, là sự an toàn cho người bên trong chỉ được tính trong trạng thái có thắt dây an toàn. Nếu anh không thắt dây an toàn thì thậm chí còn bị chính các phương tiện an toàn khác làm hại (chẳng hạn khi nổ túi khí mà không thắt dây an toàn). Người ta tính ra rằng, khi xe chạy với tốc độ 70km/giờ, nếu dừng lại đột ngột, mà không được dây an toàn giữ lại thì người trong xe sẽ bị văng về phía trước với tốc độ 70 km/giờ. Với người lái xe có cân nặng 70kg khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn. Còn nếu tốc độ lên tới 80km/h, thì lực quán tính đó sẽ đạt tròn 9 tấn. Và như thế cầm chắc là… bẹp dí.

Theo thống kê của Thụy Sĩ, từ khi Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng, số thương vong nặng trong các vụ tai nạn đã giảm xuống 3 lần. Ở Nhật Bản, các chuyên gia công bố, 75 trong 100 trường hợp, dây an toàn sẽ cứu người lái xe khỏi lưỡi hái tử thần khi bị đâm va mạnh. Còn trong các vụ tai nạn bị lật đổ xe thì tỷ lệ đó sẽ là 91 trên 100  (Xem Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô, NXB Giao thông vận tải)


Chó cũng thắt dây an toàn

Vài năm gần đây, ở Việt Nam việc nhắc nhở lái xe thắt dây an toàn mới được chú ý đến, và CSGT bắt đầu "vẫy" lại những tài xế lơ đễnh. Nhưng dù không gặp phải những tài xế lắm lý sự cùn như trường hợp kể ở trên, thì CSGT cũng rất khó có thể phát hiện ra lỗi này vì đứng xa thì không thể nhìn thấy còn khi nhìn thấy thì… quá muộn, chẳng lẽ lại tuýt còi "vuốt đuôi". Ngay cả ở Mỹ, mãi tới gần đây người ta mới chế ra một loại thiết bị có thể quan sát và ghi hình các tài xế không thắt dây an toàn từ xa.

Thật ra, thắt dây an toàn khi ngồi trên xe sẽ trở nên vô cùng đơn giản, chẳng đến nỗi mất thời gian hay gây khó chịu như nhiều người nghĩ. Khi đã tập được thói quen cứ lên xe là thắt dây an toàn, thì chưa nói đến lúc xảy ra tai nạn, bình thường bạn sẽ thấy nó mang lại cảm giác vững chãi vô cùng khi đi qua đoạn đường xóc, hay khi phải giảm tốc độ đột ngột…,  thậm chí bạn còn cảm thấy chống chếnh nếu như lên xe mà không thắt dây. Dây an toàn thích ứng cho tất cả mọi người, kể cả phụ nữ mang thai. Theo tính toán của Mỹ, nếu sử dụng dây an toàn đúng cách cho phụ nữ mang thai sẽ cứu sống được ít nhất 200 bào thai mỗi năm!

Thế nhưng ở Việt Nam hiện nay, lỗi không thắt dây an toàn bị phạt nhẹ nhất (từ 100-200 ngàn) và cũng chỉ quy định bắt buộc đối với những người ngồi ở hàng ghế trước ở những chiếc xe có trang bị dây an toàn!

Đông Kinh

>> Đọc các bài viết Lối sống đô thị của TT&VH tại đây

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm