Thưa bộ trưởng, còn việc nữa cần trách nhiệm cá nhân

09/11/2011 10:58 GMT+7

(TT&VH) - 1. Sáng 7/11 vừa qua, trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã có thêm 10 người vô tội chết cháy trong đau đớn vì tai nạn giao thông khi chiếc xe container húc vào 2 xe khách chạy ngược chiều.

Cách đây không lâu, theo kết quả bầu chọn trên trang web du lịch nổi tiếng thế giới Lonelyplanet.com, Quốc lộ 1A là một trong những con đường đi xe đạp đẹp nhất thế giới. Trên con đường thiên lý chạy dọc đất nước từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan đến điểm kết thúc tại điểm cuối (km 2301 + 340m) ở Cà Mau, du khách có thế ngắm nhìn những bãi biển tuyệt đẹp uốn lượn sát con đường, chinh phục đèo Hải Vân kỳ vĩ, hay ngắm những thảm lúa vàng, những cánh đồng hoa màu ngát xanh...



Phần đầu chiếc container gây tai nạn chỉ còn là đống sắt vụ trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) . Ảnh: Vnexpress.

Nhưng với những tài xế xe tải, xe khách... thường chạy dọc con đường thiên lý này, thì chắc chắn đây là con đường lý tưởng nhất dành cho du lịch... mạo hiểm, mà mạo hiểm chết người chứ không chỉ thử thách chơi. Cung đường được mệnh danh là tử thần với những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra như cơm bữa, nhiều vụ mà hậu quả của nó là những đám tang tập thể với con số người tử vong lên đến hàng chục. Đó là những vụ thảm khốc nhất trong số gần 15 nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi năm cướp đi sinh mạng của hơn 1 vạn người. 

2. Nhiều năm qua, tai nạn giao thông có thể nói là quốc nạn. Một đất nước thanh bình mà mỗi năm có hơn 1 vạn người vô tội tử vong, nhiều hơn số người chết của những cuộc xung đột, chiến tranh, bão lũ, sóng thần, động đất của nhiều nước trên thế giới là điều khó chấp nhận. Nhưng qua rất nhiều đời bộ trưởng, tai nạn giao thông vẫn chưa thuyên giảm, và thực tế, chưa lãnh đạo nào bị miễn nhiệm hay từ chức vì điều đó.

Người dân đang rất hy vọng vào tân Bộ trưởng Đinh La Thăng bởi sự quyết liệt cần thiết. Khi nhậm chức ông khẳng định “Là tư lệnh phải cho tôi toàn quyền quyết định”, nhiều lần ông nhắc lại cụm từ quen thuộc “chịu trách nhiệm cá nhân” trước các quyết định. Ông “trảm tướng”, đình chỉ 5 nhà thầu khi các công trình chậm tiến độ, để chống ùn tắc ông đề xuất hạn chế xe cá nhân, tăng cường xe công cộng, đổi giờ làm việc... Để làm gương Bộ trưởng thực hiện đi làm bằng xe buýt mỗi tuần, yêu cầu cán bộ cấp dưới cũng vậy, đồng thời cấm luôn cán bộ dưới quyền chơi golf...

Bộ trưởng đã rất quyết liệt trong các dự án “rùa”, trong vấn nạn ùn tắc, phát triển giao thông công cộng. Tuy nhiên, lúc này cần Bộ trưởng một điều quyết liệt nữa, điều bức thiết hơn hết trong ngành giao thông, đó là số vụ tai nạn, số người chết.

“Tướng tài cần quân dũng”, vậy ông cũng cần yêu cầu cấp dưới của ông phải làm và chịu trách nhiệm về những việc họ làm như ông, ở từng địa phương, từng đoạn đường. Không chỉ Bộ GTVT, mà các bộ khác liên quan cũng cần như vậy. Như mới đây, tại buổi sơ kết thực hiện tháng an toàn giao thông diễn ra ngày 11/10 Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu: quận, huyện nào mà để xảy ra nhiều vụ tai nạn thì chủ tịch của quận, huyện đó sẽ phải chịu trách nhiệm.  

Thiết nghĩ chỉ khi nào có những địa chỉ chịu trách nhiệm cụ thể thì mới mở ra hi vọng giảm được số người chết vì tai nạn giao thông. Đó cũng là phận sự của người đứng đầu. Nếu là lãnh đạo mà vẫn không phải chịu trách nhiệm về những yếu kém của ngành mình, có phải là quá ư dễ dàng?

Nguyễn Gia

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm