Bản tin Văn hóa toàn cảnh ngày 5/7/2012

06/07/2012 06:37 GMT+7 | Bản tin văn hóa

(TT&VH/TTXVN) - Trân trọng mời quý vị theo dõi bản tin Văn hóa toàn cảnh ngày 5/7/2012.

* Khai mạc Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình TT&DL quốc tế - Việt Nam lần thứ VI
Lễ khai mạc Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình Thể thao và Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ VI năm 2012 do Bộ VHTTDL tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Lớn - Hà Nội tối 4/7. 145 phim, trong đó có 90 phim Việt Nam và 44 phim nước ngoài của 42 quốc gia tham dự nằm trong 7 thể loại: phóng sự tài liệu, phim truyện, khoa học giáo dục, trò chơi truyền hình, hoạt hình, hành trình khám phá, quảng bá du lịch, quảng cáo.

* Hoàng Ngọc Hiến – Bậc trí giả lương thiện
Nhà giáo, nhà nghiên cứu Hoàng Ngọc Hiến (sinh năm 1930 – mất năm 2011) được biết đến là người đã sáng lập trường Viết văn Nguyễn Du, đồng thời cũng là Chủ tịch hội đồng khoa học trung tâm nghiên cứu minh triết Việt. Ông được coi là một trong những trí thức lớn của Việt Nam đương đại. Nhân dịp cuốn sách “Hoàng Ngọc Hiến…Viết” được xuất bản, vào tối ngày 4/7, tại trung tâm văn hóa pháp tại Hà Nội đã diễn ra một buổi tọa đàm mang tên Hoàng Ngọc Hiến – bậc trí giả lương thiện.

* Việt Văn đoạt huy chương bạc PX3
Với bộ ảnh Ký ức, nhiếp ảnh gia Việt Văn vừa trở thành tác giả Việt Nam duy nhất đoạt giải trong cuộc thi nhiếp ảnh được cho là lớn nhất châu Âu Prix de la Photographie gọi tắt là PX3- Paris (Pháp). Bộ ảnh Ký ức của anh gồm ba bức đã đoạt huy chương bạc thể loại Fine Art (nghệ thuật) ở khu vực chuyên nghiệp với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia từ 85 nước.

* Góc phố danh vọng cho kịch nghệ và âm nhạc Việt
Dự án nghệ thuật phi lợi nhuận mang tên Góc phố danh vọng đã bắt đầu vòng sơ tuyển tại Trung tâm văn hóa Pháp. Ngạc nhiên hơn là dự án này được thực hiện bởi những sinh viên đang theo học nghệ thuật tại Mỹ, Singapore với mong muốn được tự tay mình làm ra 1 sản phẩm kịch nghệ và âm nhạc chất lượng dành cho tầng lớp khán giả bình dân của Hà Nội.

* Đền Borobudur là di tích Phật giáo lớn nhất thế giới
Indonesia thông báo Kỷ lục Thế giới Guinness đã chính thức công nhận ngôi đền Borobudur của nước này là di tích Phật giáo lớn nhất thế giới. Được xây dựng từ năm 750-842, nằm trải dài trên một diện tích 60.000m2, đền Borobudur đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1991

* Bức tranh lớn nhất thế giới “chu du” châu Âu
Được truyền cảm hứng từ câu chuyện cổ tích A Rập Ngàn lẻ một đêm, Lekim Ibragimov, một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất Uzbekistan, đã tạo nên một bức tranh khổng lồ mới mang tên One Thousand Angels and One Painting (tạm dịch: Một nghìn thiên thần và một bức tranh). Họa phẩm khổng lồ này đang trên đường tới châu Âu.

* Họa bì 2 lập kỷ lục doanh thu mới
 Phần hai bộ phim Họa bì đã lập 7 kỷ lục mới đối với một bộ phim tiếng Hoa. Tác phẩm điện ảnh này đã thu về 47,1 triệu đôla Mỹ sau 4 ngày trình chiếu. Phim đã lập kỷ lục doanh thu nửa đêm cao nhất 942.000 đôla Mỹ; doanh thu cao nhất trong 1 ngày 1,413 triệu đôla Mỹ; phim đạt ngưỡng 200 triệu NDT nhanh nhất: 2 ngày; phim đạt ngưỡng 300 triệu NDT nhanh nhất và đạt doanh thu cao nhất trong tuần mở màn. Phim có sự tham gia thủ diễn chính của Triệu Vi, Châu Tấn và Trần Khôn.

* Trường đào tạo nhạc rock đầu tiên ở Afghanistan

Nhà hàng nhỏ này chính là ngôi trường đào tạo nhạc rock đầu tiên ở Afghanistan, nơi mang đến hơi thở mới cho nền âm nhạc của Kabul và cung cấp một hướng đi cho giới trẻ tại đây. Ngôi trường là đứa con tinh thần của bộ ba nghệ sĩ: nghệ sĩ cello Boston Robin Ryczek, người chuyên hướng dẫn âm nhạc cổ điển, Humayun Zardan, một nghệ sĩ tị nạn Pakistan, từng bị cấm học đàn guitar khi còn trẻ quyết tâm giúp những thanh niên Afghanistan chơi nhạc rock và nghệ sĩ ghita rock người Úc Travis Beard, được coi là cha đỡ đầu của nền nhạc rock Kabul.


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm