Mỹ Tâm: "Trở lại" và "Nữ hoàng tình ca"

04/03/2009 08:41 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH Cuối tuần) - Một album đậm chất ballad cho thấy khuynh hướng một Mỹ Tâm “nữ hoàng tình ca” hơn là một “công chúa tóc nâu” như ngày nào. Vẫn với phong cách “do it myself” (tự làm tất cả), lần này Mỹ Tâm làm nhà sản xuất, biên tập và tham gia làm cả… nhạc sĩ.

Album gây chú ý với thiết kế ấn tượng: một gam màu thống nhất sắc rất “thời gian” với bánh xe đồng hồ, màu sắc cũng ngả theo “màu thời gian”. Bút tích của Mỹ Tâm ở bìa album cũng như là một cách viết “tự truyện” của Mỹ Tâm trong album này. Đàn guitar và những phím piano cũng được sử dụng làm background nhằm tăng thêm hiệu quả thị giác cho những ai lần đầu tiên chạm mắt vào album. Hình ảnh Mỹ Tâm trong album cũng trải nghiệm và phảng phất đâu đó “nét thời gian” trên khuôn mặt. Tuy là album “có yếu tố nước ngoài” (thực hiện với một ê-kíp sản xuất và nhạc sĩ Hàn Quốc) nhưng Mỹ Tâm vẫn trung thành với trang phục và cách make-up rất Việt Nam.

Ê-kíp âm nhạc của Hàn Quốc, bao gồm nhiều nhạc sĩ tên tuổi nhưng Mỹ Tâm không bị “Hàn hóa” mà còn mang được những kỹ thuật của Hàn vào một album rất Việt. Tuy nhiên, với các nhạc công, người hòa âm phối khí hàng đầu - như được giới thiệu trong hôm ra mắt album - nhưng toàn bộ âm nhạc và phần âm thanh cũng chỉ dừng lại ở mức “nghe được” chứ không có gì “xuất chúng” so với các bản ghi âm được các nhạc sĩ Việt Nam thực hiện. Ê-kíp Hàn xuất hiện trong album này giúp âm nhạc của Mỹ Tâm thêm phần mới lạ chứ chưa thể nâng lên “tầm quốc tế” hay khu vực.

Vấn đề chọn ca khúc là cốt lõi quyết định sự thành bại của một album thì Mỹ Tâm đã hoàn thành xuất sắc bằng đôi tai của một nhạc sĩ và độ nhạy cảm của một người ca sĩ, và hơn thế nữa, chính Mỹ Tâm đã từng đặt mình vào vai trò khán giả nhiều lần để chọn lọc các ca khúc sao cho “hợp tình hợp lý” nhất. Các ca khúc đủ chất từ “xưa” đến nay như Vẫn hát lời tình yêu của nhạc sĩ Dương Thụ đã từng “đóng đinh” bởi những danh ca khác được giọng hát đang độ chín của Mỹ Tâm “cover” một cách chỉn chu đủ để chuyển tải ca khúc này một cách nhẹ nhàng và thông minh, tránh để bị so sánh với giọng hát nữ trước đây đã rất thành công với ca khúc này. Các ca khúc teen như Cô gái đến từ hôm qua (Trần Lê Quỳnh), Hơi ấm ngày xưa (Nguyễn Hồng Thuận) sớm trở thành “hit” không nằm ngoài dự tính của Mỹ Tâm, nó thành “hit” vì nó thời thượng, rất teen nhưng cũng có thể thành “hit” vì lý do đơn giản: nó nằm trong album của Mỹ Tâm.

Một album cân bằng giữa những thể loại để phục vụ khán giả “đa tần” là chiến lược biên tập thành công của Mỹ Tâm cùng một DVD tặng kèm được đạo diễn Nguyễn Tranh thực hiện cho thấy một Mỹ Tâm khéo “chiều” công chúng hơn để album đáp ứng đầy đủ hai yếu tố “nghe - nhìn”. Đây là một album thành công với sự định hình một Mỹ Tâm “trở lại” đằm thắm, trải nghiệm và có vẻ “hiểu” khán giả Việt hơn khi chính Mỹ Tâm đóng vai trò nhà sản xuất. Không vì thế mà vai trò “nhạc sĩ” của Mỹ Tâm bị mờ nhạt đi, chính Mỹ Tâm đã chủ động phân bổ số lượng ca khúc của mình sáng tác sao cho “đủ liều lượng” để khán giả có thể nhận ra những tác phẩm in đậm cá tính của Mỹ Tâm mà không gây phản cảm vì ưu ái tác phẩm của mình quá nhiều. Đáng ghi nhận nhất trong album có lẽ chính là phần biên tập của Mỹ Tâm luôn hướng đến cái khán giả cần với một album mà ai cũng có thể nghe và gần như bất cứ một khán giả nào cũng có thể tìm được một bài dành cho mình trong album này.

Nguyễn Nhất Huy (nhạc sĩ, báo điện tử Zing.com)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm