“Sến” thịnh, “sang” suy…

Thứ Năm, 29/12/2011 10:13 | In trang nàyIn bài viết

(TT&VH) - Ở lĩnh vực âm nhạc, trong thời gian gần đây, nhạc “sến” đang hưng thịnh, tấn công và chiếm lĩnh các nhà hát, còn nhạc “sang” thì rời nhà hát để… xuống đường. Đó là thực tiễn mà ai cũng thấy.

Nói nhạc “sến”, nhạc “sang”, bài viết này không hề có ý phân biệt sang hèn, chỉ là nói theo cách mà showbiz Việt thường dùng. Và nhạc “sang” trong bài này, là muốn ví von chỉ dòng nhạc hàn lâm (sang hơn cả nhạc “sang”).

Nhạc “sến” hay nhạc “sang” đều là món ăn tinh thần, ai muốn thưởng thức loại nào cũng được, miễn là nó đem lại sự hạnh phúc khi nghe. Nhưng với giới âm nhạc, thì có phân biệt rõ ràng - tầm mức nghệ thuật của nhạc “sang” cao hơn nhạc “sến” - nhạc hàn lâm còn cao hơn nhiều, bởi từ lâu nó được xem là tài sản âm nhạc quý giá của nhân loại.

Nhưng vấn đề là đa số công chúng Việt Nam hiện nay không thích nghe nhạc “sang” mà khoái nghe nhạc “sến”. Cái này thuộc về sở thích, cũng như thịt bò giàu dinh dưỡng hơn mắm tôm rất nhiều, nhưng nhiều người ăn mắm tôm lại khoái khẩu, cảm thấy hạnh phúc hơn ăn thịt bò.

Tuy nhiên, nếu trong một quốc gia mà người người, nhà nhà ăn mắm tôm liên tù tì 365 ngày trong một năm, chắc chắn dân tộc đó sẽ không có được thể chất cường tráng, mà “thân thể có tráng kiện thì tâm hồn mới minh mẫn”.

Một trong những nhiệm vụ lớn của ngành văn hóa ở mọi quốc gia là làm sao để nhân dân của mình thưởng thức loại âm nhạc được xem là tài sản quý của nhân loại như đã nói trên. Nhưng ở Việt Nam thì công việc này xem ra còn lắm gian nan.

“Sang”, “sến” đổi chỗ

Nhà hát TP.HCM và Nhà hát Lớn Hà Nội được xem là 2 lâu đài nghệ thuật, nơi ngự trị của các dàn nhạc giao hưởng, của những loại hình nhạc hàn lâm. Nhưng trong thời gian gần đây, Nhà hát Lớn Hà Nội đã bị làn sóng nhạc “sến” tấn công. Tuấn Vũ chiếm lĩnh hàng chục đêm, rồi các live show của Quang Lê, Mai Quốc Huy (được xem là “truyền nhân” của vua nhạc sến Chế Linh)… gần đây nhất là ca sĩ Thanh Tuyền. Nếu không có những rắc rối trong tổ chức biểu diễn, vua nhạc sến Chế Linh cũng đã cất cao giọng hát tại lâu đài âm nhạc giữa thủ đô.

Biểu diễn nhạc hàn lâm trên đường phố Hà Nội

Còn ở Nhà hát TP.HCM thì từ nhiều tháng nay, 1 live show nhạc “sến” định kỳ hàng tháng của Đàm Vĩnh Hưng ngự trị, người xem tấp nập ra vào như ngày hội.

Nhạc sến trước đây chỉ trình diễn chủ yếu ở các phòng trà, nay đã “lên đời” vào nhà hát.

Nhạc “sang” thì ngược lại, vì quá nhiều người nghe nhạc “sến” mà ít người nghe nhạc hàn lâm, nên Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM đã phải có 1 đêm định kỳ hàng tháng biểu diễn “khuyến mãi” tại Nhà Văn hóa Thanh niên, chương trình này đặc biệt là có phần hướng dẫn để công chúng có thể bước đầu làm quen với nhạc hàn lâm. Mấy năm trước Nhà hát cũng đã “vi hành” xuống các trường đại học trong nỗ lực xây dựng công chúng cho loại hình nghệ thuật của mình.

Gần đây, ở Hà Nội có dự án đưa nhạc hàn lâm ra đường phố, nhưng cái cách này thì làm phong trào cho vui, không thuyết phục lắm. Hình như chúng ta hay nhân danh quần chúng để làm những việc đôi lúc phản nghệ thuật - đưa nhạc hàn lâm đến với công chúng để họ thưởng thức ngay trên đường phố.

Cái loại nhạc cần một không gian im lặng tuyệt đối, trong nhà hát khi đang biểu diễn âm nhạc hàn lâm, ai nói chuyện lớn tiếng một chút hoặc để điện thoại di động đổ chuông là sẽ nhận ngay những ánh mắt chẳng mấy thiện cảm. Đem loại nhạc này ra hè phố đông đúc, xe cộ ồn ào làm sao mà thưởng thức? Có chăng là sự hiếu kỳ của người đi đường, họ đứng lại xem như xem một vụ va quẹt xe, hoặc hai người xích mích định xông vào choảng nhau?

Nhưng nói gì thì nói việc đổi chỗ của nhạc “sang” và nhạc “sến” là một thực tế không thể chối cãi…

Đi tìm nguyên nhân

Có ý kiến cho rằng nhạc hàn lâm do nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn không hay nên không có khán giả, lỗi là của nghệ sĩ chứ không phải công chúng. Nếu nói như thế là không đúng. Dàn nhạc giao hưởng TP.HCM đã từng được mời đích danh để biểu diễn tại một liên hoan dàn nhạc giao hưởng quốc tế ở Nhật (tháng 10/2008). Mới đây (tháng 10/2011) Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam có chuyến biểu diễn tại Mỹ, trong đó có biểu diễn tại phòng hòa nhạc danh giá bậc nhất thế giới Carnegie Hall (New York) - phòng hòa nhạc mà những solist hoặc dàn nhạc nào muốn bước chân vào đây là phải có một đẳng cấp nghệ thuật thật sự, chứ không phải có tiền thuê chỗ là vào biểu diễn được. Dẫn chứng như vậy để thấy rằng nhạc hàn lâm của chúng ta cũng có tầm chứ không phải dở.

Có lẽ nguyên nhân là ở chỗ do dân ta thích nghe nhạc “sến” hơn thính phòng giao hưởng. “Sang”, “sến” thì thuộc về thẩm mỹ nghệ thuật, một hội nghị do Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa tổ chức ngày 27/12 vừa qua tại TP.HCM cũng là để nâng cao “thẩm mỹ nghệ thuật” này. Nhiều tham luận cho rằng không thể ngày một, ngày hai là có thể nâng cao nó được, mà nó cần một quá trình dài hơi. Chuẩn bị lớp công chúng này từ khi họ cắp sách vào trường tiểu học, họ phải được dạy một cách tử tế về các môn như nhạc, họa, văn học… để hình thành một mặt bằng thẩm mỹ nghệ thuật tương đối cao.

Vì vậy, xem ra còn lâu lắm, cho nên trong lúc chờ đợi, các bác nhạc thính phòng giao hưởng chịu khó tiếp tục… xuống đường, chứ biết làm sao được trước nhân tình thế thái này…

Hữu Trịnh

8 thích.

Bình luận (16)

avatar đội bóng
Chắc gì những người nghe nhạc "sang" đã hiểu được cái "sang" của nhạc. Biết đâu cũng chỉ là "xu hào rủng rỉnh mán ngồi xe" thì sao. Phải trân trọng mọi loại hình văn hóa mới đúng là người viết về văn hóa chứ...Sao không thử tìm hiếu, phân tích xem vì sao người ta chọn cái này không chọn cái kia có phải hay hơn không?
việt  (vietmyca@yahoo.com) (04:23 29/12/2011)

19 người thích bình luận này.  8 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Đời sống văn hoá phản ánh tâm tư tình cảm của người dân. Hầu hết người dân VN mình hoặc là đang cơ hàn hoặc có quá khứ sóng gió trong cuộc đời hoặc cuộc sống của họ gần gũi,bình dị như điệu nhạc và lời bài hát "Sến" nên nó dễ đi vào lòng người hơn và người nghe dễ cảm nhận hơn. Âm nhạc không có sang hèn, người phân biệt âm nhạc sang hèn mới chính là người chưa hiểu biết về âm nhạc?!.
Trung  (trung@yahoo.com) (02:06 29/12/2011)

15 người thích bình luận này.  6 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng Bạn nói chứ như nhà nghiên cứu văn hóa ấy nhỉ? Có thể bạn nói đúng là không nên phân sang hèn trong âm nhạc, nhưng hình như thế giới họ không có nhạc kiểu CL như ở ta. Và cả thế giới này họ cũng phải phát khóc lên nếu như được tặng 1 vé đi xem giao hưởng hay opera. Vấn đề ở đây đúng là như bạn nói : dân là còn nghèo, không có điều kiện để thưởng thức dòng nhạc khó nghe như HL nên cái gì dễ đi vào lòng người thì dễ được chấp nhận, nhất là trong thời buổi khủng hoảng kinh tế này. Đơn giản thế thôi.
Tào lao trùm  (thanh456@yahoo.com) (05:22 29/12/2011)
avatar đội bóng
Cách so sánh hình ảnh thịt bò-mắm tôm, khá thú vị và xác đáng (tuy nhiên cũng cần nghiên cứu kỹ hơn, ở mặt nghĩa đen, về hàm lượng đạm cụ thể. Cái "thằng" mắm tôm hàm lượng đạm cũng nhiều ra phết). Nói gì thì nói, khi nghe một bản giao hưởng, concerto hay sonata, ít nhiều người ta cũng phải tưởng tượng, thả hồn vào dòng nhạc, coi nó đang "nói" cái gì. Vì thế biên độ của trí tưởng tượng đã được chắp cách. Còn nghe nhạc sến, nó khóc giùm người ta tận nơi, rên giùm người ta tận nơi. Có bao nhiêu, nghe bấy nhiêu, hết! Cái này cũng tương tự như xem "truyện chữ" và truyện tranh (hoặc các phương tiện giải trí "nhìn"). Một bên nó kích thích trí óc làm việc, một bên ăn sẵn, thậm chí lệ thuộc hoàn toàn đầu óc vào bề mặt văn hóa phẩm. Mà theo Albert Einstein, thiên tài, hay lao động chỉ có 1%, còn trí tưởng tượng góp ích cho công việc đến 99%! Còn vụ "pop" hóa giao hưởng bằng cách xuống đường, cũng đành thôi Leonard Berstein, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng New York, cũng "nhún" cùng Beatles. Dàn Philadelphia cũng lead với Metalicca. Scopions cũng réo rắt với dàn dây. Sự "hợp lưu" này cũng là khó tránh khỏi...
NGUYỄN  (thusaumuoiba@gmail.com) (03:21 29/12/2011)

13 người thích bình luận này.  11 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Bài viết cũng hay nhưng mình không đồng ý lắm. Thế nào là sến, thế nào là sang?. Mình nghe bài nào diễn tả đúng tâm trạng, ca sỹ hát tròn vành rõ chữ, truyền cảm là mình thích, bất kể sến hay sang. Còn có những ca sỹ rú rít mà mình là người VN mà đôi khi cũng chẳng hiểu họ hát cái gì thì xin lỗi, siêu sang mình cũng chả nghe.
Van Tu  (nguoichonguutu@yahoo.com.vn) (01:05 29/12/2011)

13 người thích bình luận này.  9 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng Ở đây tác giả chỉ nói đến nhạc sang là nhạc Hàn Lâm (tức giao hưởng, opere), chứ không nói gì đến nhạc hát khác cả. Mà nhạc Hàn Lâm thì cả thế giới này phải công nhận nó là vua của nhạc rồi bạn, chứ không riêng gì ở VN đâu. Và ca sĩ hát opera thì không có rú rít đâu nha. Thân.
Megadeth  (thinhcx123@gmail.com) (03:46 29/12/2011)
avatar đội bóng
Bài viết hay, đề cập chính xác đến một vấn đề mà nhiều người còn xem nhẹ. Không có ý xúc phạm, nhưng hiện nay, đi đến đâu cũng phải "thưởng thức" cái thứ âm nhạc rên rỉ ỉ ôi, buồn bã cải lương, hay nghe giọng ca uốn éo của "Mít tơ" Đàm thực sự là rất xì trét. Âm nhạc là cái mặt tiền của trình độ nhận thức và văn hóa. Tôi thấy nhất thiết phải xem xét lại cách dạy âm nhạc trong trường phổ thông.
hoangdaochu  (h04ngd40chu@yahoo.com) (12:20 29/12/2011)

10 người thích bình luận này.  9 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Bài viết rất hay nhưng tôi không đồng tình với so sánh của tác giả khi so âm nhạc với thịt bò và mắm tôm. Ví dụ thế này nhé: Âm nhạc Tây nguyên và hát chèo chẳng hạn. Theo tác giả thì 2 món này cái nào là thịt bò, cái nào là mắm tôm? Cái nào là sang, cái nào là sến?
Milanista  (Rossoneri@gmail.com) (10:35 29/12/2011)

8 người thích bình luận này.  5 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Do VN là nước thuần nông, đại bộ phận là nông dân, trình độ dân trí của ta còn thấp vì thế chuộng nhạc "Sến" hơn nhạc "Sang" cũng dễ hiểu thôi...Không có gì phải "lăn tăn" cả...
Million Tran  (trieuttscb@gmail.com) (10:30 29/12/2011)

6 người thích bình luận này.  12 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng Tôi nghĩ thích nghe nhạc nào không hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ dân trí. Nó phụ thuộc vào độ tuổi và hoàn cảnh chung của mỗi người nhiều hơn.
Nguyễn Vương Linh  (ll931110@mit.edu) (01:49 29/12/2011)
avatar đội bóng chắc gì gu âm nhạc của ông đã không phải mắm tôm ?
son  (son@gmail.com) (01:48 29/12/2011)
avatar đội bóng
Cá nhân tôi nghĩ nhạc nào cũng có đối tượng của nó,... có thời của nó,...Cái gọi là SẾN - gọi như vậy thực sự là sự COI THƯỜNG dòng nhạc này sở dĩ nó HỒI SINH và SỐNG tới ngày nay và ngày càng KHOẺ bởi nguyên nhân KHÁCH QUAN, đó là NHU CẦU THƯỞNG THỨC của phần đông khán giả,... Đặc biệt khi mà các dòng nhạc khác, nhất là nhạc NHỐ NHĂNG (tự cho là vậy)khiến người nghe CHÁN ,.. thì nhạc VÀNG hay là SẾN hồi sinh âu cũng là lẽ thường
việt khoa  (viekthoatpnd@yahoo.com.vn) (11:28 29/12/2011)

5 người thích bình luận này.  5 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Nhạc hàn lâm hay còn gọi là nhạc sang đang lạc lỏng trong xã hội Việt Nam. dân nghèo chỉ cần loại nhạc gần gủi với họ. Người giàu, người có chức có quyền thì vô cảm và thời giờ dùng để hưởng thụ chuyện khác. chỉ có một số ít, rất ít người thích nhạc sang thì họ lặng lẻ nghe đỉa classic. VN chưa cần tốn tiền phát huy nhạc sang.
phan lê  (chieuluonglehuyen@yahoo.com) (06:46 30/12/2011)

3 người thích bình luận này.  2 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Muốn người VIỆT chuyển sang ăn món tây thì cũng phải từ từ kẻo mắc bệnh đường tiêu hóa thì khốn!Số lượng khán giả là thước đo chính xác nhất cho sự thành công hay thất bại của mỗi dòng nhạc ở mỗi thời kỳ khác nhau.
Củ chuối  (donghaikc@yahoo.com.vn) (02:02 30/12/2011)

3 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích

Gửi bình luận

Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận
Trang bình luận

Giải Âm nhạc Cống hiến

Thông tin tiện ích

Các giải TT&VH tổ chức

Tư liệu thể thao

Giới thiệu giao lưu trực tuyến

Sự kiện qua ảnh

Người đẹp

Bạn đọc thảo luận

ars - 5/27/2012 2:01:27 PM
Hãy thể hiện đi GS đừng để mất RPV vì lúc này anh ấy là người rất quan trọng trong kế hoạch của GS đó, còn vài vụ nữa hãy nhanh tay và rước họ về Emirates thế là ổn./.
Khát Vọng - 5/27/2012 1:04:18 PM
Chúa sẽ không vui khi bị so sáhn với một kẻ đạo đức giả đâu
bboy - 5/27/2012 1:15:54 PM
Nực cười với cái kiểu tính cup "đếm cua trong lỗ" ) Xin hỏi bạn lấy j ra đảm bảo sau 30 năm Pep hay Mou sẽ có 15 cái cup châu Âu )))) Chả ai nói trước được tương lai đâu, tốt nhất là bạn nên ráng...
Bảo Chi Lâm - 5/27/2012 1:06:13 PM
Thư Anh viết bài này như cay cú tuyển Ý thì phải! Chẳng khách quan gì cả! May mà Ý vừa thắng trận làm nóng 6 sao! Không thì lại bị vùi dập còn kinh khủng hơn nữa
Dũng - 5/27/2012 1:18:31 PM
Đã bảo Philani trận này không đá rồi mà vẫn còn đưa vào comment. Trước khi comment thì hãy đọc qua bài báo 1 lượt đi nhé! Đúng là "thùng rỗng kêu to"