Trước bế mạc LHP Toronto: Chờ đợi “Nổi loạn” của Kim Nguyễn

16/09/2012 09:43 GMT+7 | Phim


(TT&VH) - Bộ phim Nổi loạn của đạo diễn Canada gốc Việt, Kim Nguyễn đã lọt vào vòng tranh giải chính thức (giải Trần thuật đặc biệt) của Liên hoan phim Quốc tế Toronto trước khi công chiếu tại các rạp phim thương mại vào tuần tới.

Câu chuyện của bộ phim xoay quanh chuyện bé gái có tên Komona, 12 tuổi, vai diễn này do em Rachel Mwanza diễn xuất, cô bé Komona bị quân phiến loạn ép buộc cầm súng bắn lại cha mẹ của mình, sau đó bị bắt cóc để chiến đấu cho sự nghiệp của chúng như một lính trẻ em mồ cô.

Nổi loạn hay còn được gọi với một tên khác là Cuộc chiến Ma quỷ đã đem về nhiều giải thưởng cho Mwanza, một em bé từng sống trong cảnh lang thang cơ nhỡ trên đường phố Kinshasa ở Congo và tình cờ được đạo diễn Kim Nguyễn phát hiện khi ông và đoàn làm phim đến đây để thực hiện kế hoạch của mình.



Một cảnh diễn trong phim "Nổi loạn" của Mwanda

Mwanza đã được đóng phim, sau khi đoàn làm phim của đạo diễn Kim Nguyễn đưa ra một thông báo rộng rãi để tuyển phóng viên, thông báo đã thu hút rất nhiều trẻ em đường phố sống ở Kinshasa và Mwanza là một trong những bé gái may mắn được Kim Nguyễn lựa chọn.

Đạo diễn Kim Nguyễn đã sử dụng kỹ thuật điện ảnh khác lạ để giúp cho tài năng không chuyên của mình có thể diễn xuất tự nhiên. Do đó, cô bé Mwanda cảm thấy rất thoải khi thể hiện vai diễn của mình.

Phát biểu tại buổi phỏng vấn trên kênh văn hóa đài truyền hình  CBC, Canada, đạo diễn Kim Nguyễn nói: “Chúng tôi quay phim theo thứ tự thời gian đối với từng diễn viên để họ biết họ đang ở đâu trong câu chuyện và chúng tôi quyết định không tiết lộ kịch bản với diễn viên”.

2. Để có những cảnh quay chân thật, sống động, hàng ngày, đạo diễn Kim Nguyễn phải chuẩn bị phân vai rất cẩn thận cho từng diễn viên bằng cách nói với họ công việc phải thực hiện trong mỗi một cảnh quay và hướng dẫn các đoạn hội thoại, sau khi thấy diễn viên diễn lại tốt theo đúng hướng dẫn, Kim Nguyễn sẽ cho họ diễn chính thức và bật máy quay.

Sự nghiêm túc, nhiệt tình đã đem về cho đoàn làm phim những lời khen ngợi về diễn xuất, đặc biệt là diễn xuất của Mwanza. Nổi loạn đã giành cả hai giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Tribica cho diễn viên nữ xuất sắc nhất và phim trần thuật hay nhất, Nổi loạn cũng vinh dự giành một giải Bạc Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Berlin (Đức) diễn ra vào tháng Bảy vừa qua.

Đạo diễn Kim Nguyễn cho biết, ông rất quan tâm đến chuyện những lính trẻ em sau khi đọc và xem qua câu chuyện, những thước phim ký sự tư liệu của nhiều hãng thông tấn quốc tế uy tín về hai người lính sinh đôi, cùng chung một dòng máu, uống chung một bầu sữa mẹ, nhưng bị bắt ép cầm súng giết hại nhau. Kim Nguyễn chỉ lấy cảm hứng chuyện hai người lính sinh đôi kia để làm “nền” cho kịch bản bộ phim, ông đã đặt bối cảnh câu chuyện của mình ở vùng cận sa mạc Sahara với những cảnh bắn giết “đẫm máu” ở Congo, một đất nước mà tiếng súng, máu, nước mắt và khổ đau dường như không bao giờ ngưng trong sâu thẳm linh hồn đất nước này.

Kim Nguyễn cho biết, ông không muốn làm một bộ phim có tính chất mô phạm giáo dục về những nạn nhân trẻ em bị bắt cóc làm lính trong các cuộc nội chiến, phiến loạn hoặc khủng bố, hay ca ngợi hình tượng “anh hùng” của phương Tây khi “cứu giúp” những đứa trẻ như thế. Thay vào đó, ông cho khán giả thấy sự hồi sinh của trẻ em châu Phi và ý chí sẽ giúp các em tồn tại.

3. Khi xem nổi loạn khán giả sẽ sốc và căm phẫn trước cảnh người lính nữ trẻ Komona bị ép làm nô lệ tình dục, đồng thời khán giả sẽ không cầm được nước mắt trong những cảnh quay, đoạn thoại tuyệt vời về câu chuyện tình yêu đầu đời ngọt ngào giữa Komona với một cậu lính trẻ trong “đơn vị” của mình.


Đạo diễn Kim Nguyễn và Mwanda

Đạo diễn Kim Nguyễn cho biết ông luôn chú trọng thể hiện làm sao cho thật như ngoài đời các cảnh quay của Mwanza khi cô bé bị ngược đãi hoặc cảnh những đứa trẻ bị bắt làm lính phải bắn giết lẫn nhau để được sống.

“Bắn giết lẫn nhau là vô nghĩa” Kim Nguyễn nói trong buổi phóng vấn kênh văn hóa của  CBS,Canada, ông cho biết, trẻ em châu Phi phải nhận ra được những thực tế tàn bạo này, nhưng ở thành phố Kinshasa, Congo người ta mặc nhiên giết hại lẫn nhau và không một ai cảm thấy bị tổn thương tinh thần khi tiếp tục khơi lại quãng đời tăm tối của mình cho thế hệ con cháu. Vì thế tiếng súng vẫn rền vang vẫn cướp đi hàng trăm mạng sống, nhất là phụ nữ, trẻ em vô tội mỗi năm, xã hội và lịch sử châu Phi vẫn tiếp tục được viết trên xác người bằng máu và mùi thuốc súng khét lẹt.

Để giúp đỡ Mwanda có một tương lai tốt đẹp hơn, đạo diễn Kim Nguyễn cùng đoàn đoàn làm phim cam đã có kết hỗ trợ nhân đạo như là: đóng học phí, tiền thuê phòng và nuôi Mwanza trong bốn năm tới.

Đạo diễn Kim Nguyễn cùng ekip thực hiện bộ phim đang hy vọng tác phẩm của mình sẽ giành được giải cao tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay.

Phạm Trúc

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm