24/12/2008 10:05 GMT+7 | Phim
Tôi quan niệm, dù là phim giải trí hay phim gì cũng phải để lại thông điệp cho người xem và gửi thông điệp đến cuộc đời này. Nhưng phim của Đãng gửi được rất ít. Tư tưởng chưa bộc lộ rõ. Những điều Đãng làm được cũng tốt thôi nhưng Đãng để cho người xem rút ra được cái gì đó thì... Giá như phim của Đãng sâu nặng một chút mà hấp dẫn người xem thì mới coi là thành công. Làm được phim có tư tưởng mà vẫn hấp dẫn người xem mới khó. Tác phẩm của nghệ sĩ cần người xem nhưng nó cũng cần mang tư tưởng của mình. Việc đào sâu số phận con người và trăn trở về đời sống xã hội có thể không phải là sở trường của Đãng. Đãng còn trẻ, và cùng với thời gian, tôi tin rằng đến tuổi nào đó Đãng sẽ làm phim kiểu khác. Tôi cũng phản đối phim có tính tư tưởng mà không hấp dẫn. Phim giải trí không cứ phải ăn ngon mặc đẹp, nhân vật là những người trẻ, đối thoại liên miên hay có nhiều bài hát mới có nhiều người xem. Có người cho rằng, Đãng làm phim cho tư nhân nên bị nhà sản xuất chi phối hay phim đặt hàng theo “gu” nhà tài trợ. Nhưng tôi lại không nghĩ như vậy. Tôi nghĩ, Đãng được tự chủ trong sáng tạo và phong cách của Đãng là thế. Cũng chưa biết thế nào, nhưng theo tôi, kiểu làm phim này chỉ có thời hạn nhất định. Đến lúc chán tất sẽ phải đổi món và nếu không đổi món cũng sẽ bị... “tiêu diệt”. Điều quan trọng là phim hấp dẫn người xem. Ở một khía cạnh nào đó, Đãng đã thành công. Có thể, Đãng chưa muốn làm loại phim khác. Nói vui là “thần tài chưa lộ”.

Điểm khác của Vũ Ngọc Đãng so với các đạo diễn phim truyền hình hiện nay là làm phim không đồng nghĩa với làm tiền. Đãng làm ra những bộ phim xem được và tiền đi theo sau những sản phẩm ấy. Năm vừa qua, nhiều đạo diễn phim truyền hình làm phim ở mức độ trung bình, thì Vũ Ngọc Đãng làm phim ở mức độ khá. Nhiều phim xem xong không ai nhớ, trừ Bỗng dưng muốn khóc. “Bỗng dưng” còn như trở thành thành ngữ quen thuộc trong đời sống, kiểu: “bỗng dưng ngập lụt”... Nếu như ở phim điện ảnh vai trò của đạo diễn rất quan trọng thì ở phim truyền hình dài tập, đó là người tổ chức câu chuyện. Trong các phim của mình, bản thân Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn, cũng là người tự viết kịch bản. Sự cộng hưởng của đạo diễn và tác giả đã tạo thế mạnh cho phim của Đãng. Tôi còn thấy, trong các bộ phim, Vũ Ngọc Đãng khá chăm chút cho nhân vật, diễn viên. Cách đặt tên phim của đạo diễn này cũng không hề dễ dãi: Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng cen - ti - mét... Một số cảnh quay trong bộ phim ngắn Chuột của Đãng đến nay vẫn khiến nhiều người có nghề khâm phục...
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất