Dakar Rally : Đỉnh cao thử thách

05/02/2012 06:01 GMT+7 | Thể thao

(TT&VH Cuối tuần) - Tháng 1 thường khá lặng lẽ với các môn thể thao tốc độ, nhưng không phải trong năm 2012 này, khi đường đua nổi tiếng Dakar Rally khai màn ngay trong ngày đầu năm mới.

Bản trường ca bi tráng

Năm nay là mùa thứ tư liên tiếp Dakar Rally được tổ chức ở Nam Mỹ, thay vì châu Phi như truyền thống. Hành trình bắt đầu tại Mar del Plata, trải qua năm chặng đua ở Argentina, năm chặng ở Chile và kết thúc ở Lima, Peru. Kéo dài trong 14 ngày, từ 1 đến 15/1, Dakar Rally 2012 chinh phục tổng quảng đường lên tới 8.400 km.



Tai nạn, điều không thể tránh ở Dakar Rally - Ảnh Getty

Để phục vụ cho cả đoàn đua, một trung tâm hậu cần di động với diện tích một cây số vuông luôn đi theo các tay đua, từ khoảnh khắc những người đầu tiên có mặt, cho đến khi những người cuối cùng rời đi. Tại trung tâm này, bạn sẽ không chỉ gặp mặt những đội đua và các tay đua, mà cả những cửa hàng bán vật phẩm lưu niệm, trung tâm thông tin báo chí, phòng dựng phim cho truyền hình, phòng y tế, các bác sĩ, một sân đậu trực thăng, khu nhà ăn và cả một xe tải được hoán đổi chức năng thành quán bar với đầy đủ âm nhạc và một DJ.

Đi theo Dakar, dù chỉ với tư cách một khán giả, chắc chắn không phải là công việc dành cho những người yếu đuối, những rặng núi hiểm trở dọc theo sườn dãy Andes mà khí hậu có thể thay đổi bất thình lình từ cực nóng sang cực lạnh chỉ trong vài tiếng đồng hồ, vùng sa mạc Atacama, sa mạc khô hạn nhất thế giới, trải dài gần như vô tận, tình trạng suy kiệt về thể lực và mất nước có thể quật ngã ngay cả những người khỏe mạnh nhất.

Nhưng bù lại, ngoài việc được sát cánh bên những Stephane Peterhansel, Nani Roma, Marc Coma, Nasser Al-Attiyah, Cyril Despres, Robbie Gordon hay Giniel de Villier -, những con cáo sa mạc đích thực, những ông vua của đường đua Dakar - những ai theo dõi Dakar sẽ còn được nhìn thấy một khung cảnh thiên nhiên huy hoàng, những bình nguyên rộng lớn, những rặng cát trải dài tới tận chân trời hay cảnh núi non hùng vĩ ngay bên cạnh bờ Thái Bình Dương bao la. Người Pháp quả là biết sáng tạo ra những cuộc đua làm ngất ngây lòng người. Nếu như những khung cảnh trên đường đua Tour de France như một bài thơ trữ tình, thì với Dakar Rally, đó là một bản trường ca bi tráng.



Mắc kẹt - Ảnh Getty

Tranh tài đa dạng

Sự đa dạng của các nội dung thi đấu khiến Dakar hấp dẫn hơn sự thách thức địa hình của nó.

Riêng với nội dung motor, có lẽ hiếm cuộc đua nào nguy hiểm như Dakar Rally. Lao đi với tốc độ nhanh nhất, chạy xe xuyên màn đêm, trên một địa hình cực kỳ hiểm trở hay cảm nhận cái nóng bỏng rát của sa mạc xung quanh, những vụ tai nạn khủng khiếp không bao giờ là điều hiếm ở Dakar. Điều duy nhất bảo vệ các tay đua ở nội dung này khỏi những chấn thương kinh hoàng, thậm chí cả cái chết, khi chiếc xe của họ nhảy nhót như một chú ngựa bất kham với tốc độ hàng trăm cây số/giờ trên những cung đường khúc khuỷu là một chiếc nón bảo hiểm, một tấm áo bảo hộ mỏng manh và quan trọng nhất, tốc độ và khả năng phán đoán của chính họ.



Khung cảnh nên thơ đến bất ngờ - Ảnh Getty

Năm nay, ở nội dung đua xe motor, tay lái người Pháp Despres đã giành chiến thắng chung cuộc trên chiếc KTM 450cc của đội Red Bull, còn nhà vô địch năm ngoái Coma về thứ hai. Coma, tay đua người Tây Ban Nha rất quyết tâm bảo vệ ngôi vị, không may làm vỡ hộp số sau một cú nhảy xe cực khó ở lượt cuối cùng và để tuột chiến thắng một cách đáng tiếc vào tay Despres. “Để chiến thắng ở Dakar, bạn cần phải chuẩn bị một cách sẵn sàng nhất không chỉ cho chiếc xe, mà cho cả cơ thể bạn. Chỉ khi đó, bạn mới có cơ hội”, nhà đương kim vô địch Despres nói sau giải.

Một người Pháp khác cũng đăng quang ở nội dung xe hơi, Peterhanse, với chiếc X-Raid Mini. Đây là niềm an ủi lớn với Stephane sau khi anh đã trải qua một thời kỳ sa sút với những kết quả đáng thất vọng sau khi Dakar chuyển từ châu Phi sang Nam Mỹ. Nội dung xe máy bốn bánh, chiến thắng thuộc về tay đua người Argentina, Alejandro Patronelli, với chiếc Yamaha của anh, còn nhà vô địch môn xe tải là tay đua Hà Lan Gerard De Rooy với một chiếc Iveco.

11 phụ nữ tham gia Dakar Rally 2012

Với việc lần đầu tiên tranh tài ở Peru, tính đến nay Dakar Rally đã đi qua lãnh thổ 27 quốc gia khác nhau. Năm 2012 là lần tranh tài thứ 33 của Dakar Rally, và là lần thứ tư liên tiếp ở Nam Mỹ. Cuộc đua đầu tiên được tổ chức năm 1979. Hơn 1 tỷ khán giả ở 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã theo dõi cuộc đua này qua truyền hình. 465 tay đua tham dự Dakar Rally mang 50 quốc tịch khác nhau, bao gồm 171 ở hạng mục xe hơi, 185 xe motor, 33 xe máy bốn bánh và 76 xe tải. Đặc biệt, có 11 phụ nữ tham gia giải lần này, ở tất cả các hạng mục.

Đánh đổi cả mạng sống!

Tai nạn là điều khó tránh khỏi trong thể thao, nhưng tai nạn đến mức chết người “đều đặn” như Dakar Rally quả thật đáng kinh hãi. Năm nay, Jorge Andres Boero - tay đua motor 38 tuổi người Argentina - đã thiệt mạng ở cuối chặng đua đầu tiên. Anh là tay đua thứ 21 nằm xuống vĩnh viễn trong lịch sử Dakar Rally. Ở chặng 2 của cuộc đua năm nay, một tai nạn hy hữu nhưng thương tâm khác cũng đã xảy ra: Một chiếc máy bay hạng nhẹ của các cổ động viên cuồng nhiệt bỗng nhiên lao đầu xuống đất khi đang cổ vũ cho đoàn đua. Người cha và con trai ngồi trên máy bay đều thiệt mạng.


Trần Trọng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm