HLV Calisto đối thoại cùng TT&VH (Kỳ 2): Những trăn trở chưa từng tiết lộ

Thứ Ba, 07/09/2010 12:05 | In trang nàyIn bài viết

(TT&VH) - Thoả thuận ban đầu là chỉ nói về ĐTQG, nhưng HLV Calisto lại tỏ ra đặc biệt sôi nổi khi nói về những vấn đề của bóng đá VN, bởi theo ông, “nếu cầu thủ có thể chơi tốt hơn nữa ở V-League thì họ cũng có thể làm như vậy ở ĐTQG”.

V-League chưa đủ tốt cho một ĐTQG mạnh

* Ông nói là với bóng đá VN, kết quả thi đấu không phải là thứ duy nhất mà chúng ta nên dành sự quan tâm, vậy cần sự lưu ý thêm những yếu tố nào nữa?


- Người ta chỉ chú ý tới kết quả mà quên mất rằng kết quả thi đấu còn được cấu thành bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. VN vẫn còn thiếu rất nhiều thứ để trở thành một cường quốc bóng đá. Cơ sở hạ tầng vẫn chưa tốt, cần phải cải thiện. Y học thể thao chưa tốt, các cầu thủ vẫn phải ra nước ngoài để tiến hành phẫu thuật chấn thương.


Mặt cỏ tại các sân cũng vẫn chưa tốt. Nếu so sánh với Thái Lan hay Trung Quốc thì sẽ thấy mặt cỏ ở VN là kém nhất. Cả VN chỉ có duy nhất sân Mỹ Đình là đạt tiêu chuẩn, còn các sân khác thì không thể tin nổi, chẳng hạn như sân Thống Nhất của TP.HCM, hay thậm chí cả sân Hàng Đẫy ở HN cũng vậy.


Cần phải cải thiện chất lượng luyện tập, cần phải thay đổi hệ thống chiến thuật ở các CLB. Bây giờ vẫn có rất nhiều CLB ở VN sử dụng chiến thuật 4-4-2, trong khi ở châu Âu hiện tại chỉ còn rất ít đội bóng còn chơi với sơ đồ này. Phần lớn các cầu thủ đều đã quen với sơ đồ 4-4-2 nên khi họ lên ĐTQG lại phải mất thời gian để thay đổi và làm quen, vì ở ĐTQG chúng tôi rất hiếm khi chơi 4-4-2.



 Theo HLV Calisto, nếu các tuyển thủ có thể chơi tốt hơn nữa ở CLB thì ĐTQG cũng sẽ được hưởng lợi

Chúng ta không chỉ cứ mãi nói về ĐTQG, bởi chỉ mình ĐTQG thì không thể tạo nên điều kỳ diệu. Nhiệm vụ nâng cao chất lượng bóng đá ở VN là trách nhiệm của tất cả mọi người.

Tôi nghĩ nếu chất lượng mặt cỏ các sân trên toàn quốc được nâng cấp tương đương với mặt cỏ sân Mỹ Đình thì chất lượng bóng đá tại VN sẽ được cải thiện cỡ khoảng 25%.


Không thể hiểu nổi tại sao người ta có thể trả đến 10 tỷ đồng cho một cầu thủ nhưng lại không chịu nâng cấp chất lượng của sân bóng, cứ để cho mặt sân như bãi chăn bò vậy (nguyên văn cow field). Kỳ lạ làm sao khi người ta có thể trả 10 tỷ cho 1 cầu thủ nhưng lại có nơi để đến 4 cầu thủ trong một phòng không có điều hòa nhiệt độ. Đây là một sự mâu thuẫn, hay một nghịch lí rất lớn.


* Chúng ta có cần nhiều thời gian để thay đổi?


- Tôi nghĩ là không tốn nhiều thời gian. Để cải thiện mặt sân thì chỉ cần tiền, mà tiền thì ở V-League đâu có thiếu, người ta có thể trả rất nhiều tiền để mua cầu thủ đấy thôi. Cái mà người ta cần phải thay đổi là tư duy làm bóng đá.


* Nói thế thì theo ông V-League đã đủ tốt cho một ĐTQG mạnh?


- Không hề, vì các điều kiện để chơi bóng ở VN hiện vẫn chưa đạt tới trạng thái hoàn hảo. Mặt sân chưa tốt và làm ảnh hưởng tới chất lượng của ĐTQG. Nếu cầu thủ có thể chơi tốt hơn nữa ở V-League thì họ cũng có thể làm như vậy ở ĐTQG.


Nghịch lí của nhà vô địch


* Ông nghĩ liệu có vấn đề gì khi HN.T&T, ĐKVĐ VĐ V-League, lại chỉ có 2 tuyển thủ ở ĐTVN?


- Không. HN.T&T không có nhiều cầu thủ quá giỏi nhưng họ đã chơi rất tốt, với một số cầu thủ giỏi cộng với ngoại binh chất lượng. HN.T&T chính là tấm gương tiêu biểu cho việc xây dựng nên một đội bóng mạnh mà không cần quá nhiều ngôi sao.


Ở một số đội bóng khác có những vấn đề bất ổn, thế nên HN.T&T dù không có nhiều cầu thủ giỏi và lại thiếu ngôi sao quan trọng nhất nhưng vẫn đoạt chức vô địch. Hãy nhìn B.BD, Đà Nẵng, SLNA, HA.GL hay K.KH mà xem, họ đều có nhiều cầu thủ giỏi hơn so với HN.T&T, nhưng HN.T&T lại là đội bóng chơi tốt hơn.


* Theo ông đâu là nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt? Phải chăng HN.T&T đã gặp may mắn?


- Thành tích mà HN.T&T có được không chỉ nhờ yếu tố may mắn, đúng là bóng đá muốn thành công không thể không có may mắn, nhưng chỉ may mắn không thôi thì chưa đủ. HN.T&T chỉ có đúng 2 cầu thủ thường xuyên đá chính ở ĐTQG là Hồng Sơn và Công Vinh, và giờ chúng tôi gọi thêm 2 cầu thủ nữa từ HN.T&T là Sỹ Cường và Quốc Long, nhưng Cường và Long đều là tân binh. Hãy nhìn B.BD mà xem, họ sở hữu tới 10 tuyển thủ QG, HA.GL, SLNA cũng vậy, nhưng tại sao cầu thủ của họ lại không chơi tốt ở CLB, tôi không thể đưa ra câu trả lời.


* Ông không thể hay là không muốn?


- Tôi không muốn, vì việc tìm ra nguyên nhân của thực trạng nói trên không phải là phận sự của tôi. Nhưng chắc chắn phải có một lí do nào đó.


* Ông cho rằng đây là vấn đề của V-League hay vấn đề của bóng đá VN?


- Tôi nghĩ đây chỉ là vấn đề ở CLB, mà cụ thể hơn là có cái gì đó trục trặc, không bình thường, không thuận theo lẽ tự nhiên. Hãy nói tới Barcelona nhé, họ không phải lúc nào cũng vô địch nhưng luôn có mặt ở tốp 3, và khi đoạt chức VĐQG thì họ đóng góp nhiều tuyển thủ hơn cho ĐTQG.


Ở BĐN cũng vậy, dù phần lớn các tuyển thủ QG đều thi đấu ở nước ngoài, nhưng xét ở trong nước Porto và Benfica luôn có nhiều tuyển thủ QG hơn so với các CLB khác.


Nói thế để thấy, bất cứ một đội bóng nào khi có nhiều cầu thủ giỏi hơn thì sẽ mạnh hơn, đấy mới là quy luật tự nhiên. Còn ở VN thì không. Tôi không biết vấn đề nằm ở HLV, chất lượng luyện tập hay là cách thức quản lí, nhưng mọi người cần phải suy nghĩ xem tại sao lại có điều bất bình thường như vậy.


* Điều này liệu có gây ảnh hưởng xấu cho ĐTQG? Nó đã kéo dài lâu chưa và liệu có thể khắc phục?


- Xét về lí thuyết thì nếu một cầu thủ là trụ cột ở ĐTQG mà lại không thi đấu tốt ở CLB thì có thể coi là vấn đề. Tôi nghĩ chuyện này chẳng còn mới lạ gì ở bóng đá VN và chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục, và cũng không tốn quá nhiều thời gian, song điều mấu chốt là chúng ta phải tìm ra căn nguyên của vấn đề và từ đó mới khắc phục được nó. Rõ ràng khi các trụ cột không đạt phong độ tốt ở CLB thì khi họ lên ĐTQG công việc của chúng tôi sẽ khó khăn hơn rất nhiều.


So với 10 năm trước thì điều kiện sinh hoạt của cầu thủ giờ đã tốt hơn, nhưng như thế là chưa đủ. Cần phải tôn trọng cầu thủ hơn nữa, duy trì kỷ luật là điều tốt, nhưng song song với đó cũng phải tạo điều kiện để cầu thủ có cuộc sống cân bằng về mọi mặt, mà không có gì tốt hơn là để họ được sống cùng gia đình.


Có nhiều đội bóng không những tồi tệ về điều kiện ở mà cả chuyện ăn của cầu thủ cũng tệ hại chẳng kém. Tôi biết có nơi người ta chỉ chi 2 USD để cầu thủ ăn mỗi ngày, như thế không thể là đủ, bởi cầu thủ bóng đá là ngành nghề lao động rất đặc thù, tiêu tốn nhiều năng lượng nên chế độ dinh dưỡng cũng phải được bảo đảm ở mức độ tương đương. Các CLB không nên chỉ đầu tư tiền của để mua cầu thủ mà còn phải chú ý cả tới cơ sở hạ tầng?


* Ông nghĩ việc các CLB tiêu nhiều tiền để mua cầu thủ như hiện tại có tốt không?


- Tôi nghĩ sau này có thể gây ra vấn đề, bởi không biết họ sử dụng nhiều tiền như vậy được trong bao lâu. Cầu thủ xứng đáng được nhận chế độ đãi ngộ tốt, vì tuổi thọ nghề nghiệp của họ chỉ kéo dài có khoảng 10 năm thôi, nhưng tiền không phải là một sự bảo đảm để cầu thủ chơi tốt.


Các cầu thủ không phải lúc nào cũng chỉ quan tâm tới tiền, họ còn cần có mặt sân tốt, môi trường tập luyện và thi đấu tốt, ăn tốt, ngủ tốt. Có một số CLB đã làm tốt điều này, nhưng số khác thì vẫn rất tồi tệ. Nếu cầu thủ phải ở lại CLB thì khu ở của họ phải cực tốt, còn mặt sân cũng phải như vậy. Tôi biết một số CLB ở V-L không có bác sỹ, không có HLV thủ môn. Muốn cải thiện chất lượng bóng đá thì chỉ cải thiện chế độ lương bổng thôi thì không đủ, mà tôi nghĩ vấn đề này cũng cần phải có sự giúp đỡ của Nhà nước.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

* Nếu muốn thay đổi bóng đá VN thực sự, tôi nghĩ các cầu thủ VN trong giờ nghỉ giữa hiệp phải vào phòng thay đồ để nghe HLV nói chuyện, chứ không phải ngồi ngay trên sân. Chuyện này không thể tin nổi và không thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Lẽ ra họ phải vào phòng thay quần áo để làm điều đó, nhưng tôi biết lý do tại sao họ không vào, bởi phòng thay quần áo nói chung ở các sân của VN có chất lượng rất kém.

* Đúng là bóng đá VN đã có tiến bộ trong 10 năm qua, nhưng chúng ta cần tiến bộ nhanh hơn nữa. Có tin nổi không chuyện một cầu thủ đang sở hữu chiếc xe ô tô hạng sang cỡ Lexus lại phải ở chung phòng với 3 cầu thủ khác tại CLB, hay một số cầu thủ dù ăn ở CLB rồi nhưng phải ra ngoài ăn thêm vì không đủ no?


Hoàng Anh (thực hiện)
0 thích.

Bình luận (5)

avatar đội bóng
V-league chứa đầy sự mâu thuẫn và nghịch lý của xã hội. Cứ đến kỳ chuyển nhượng thì chúng ta lại nghe đến những con số tỷ tỷ, trong khi còn đầy ra những thứ cần đến tiền thì lại không bỏ ra. Âu đó cũng là một cách làm bóng đá tung "núi tiền ra mua cầu thủ với mục đích PR là chính"?
Dao Quoc Tuan  (daoquoctuan@gmail.com) (09:47 08/09/2010)

0 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Ông Tô nói đúng. Làm bóng đá hay bất cứ nghề gì cũng cần phải có tầm nhìn chiến lược, kế hoạch cụ thể, ngắn hạn và dài hạn... Tuy nhiên, thay đổi khó nhất và đầu tiên vẫn là thay đổi tư duy... Hy vọng là chúng ta sẽ làm được.
Trần Việt Sáng  (Kehoach2005tm@gmail.com) (10:00 07/09/2010)

0 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Ông Tô nói đúng. Làm bóng đá hay bất cứ nghề gì cũng cần phải có tầm nhìn chiến lược, kế hoạch cụ thể, ngắn hạn và dài hạn... Tuy nhiên, thay đổi khó nhất và đầu tiên vẫn là thay đổi tư duy... Hy vọng là chúng ta sẽ làm được.
Trần Việt Sáng  (Kehoach2005tm@gmail.com) (09:14 07/09/2010)

0 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
"Nếu muốn thay đổi bóng đá VN thực sự, tôi nghĩ các cầu thủ VN trong giờ nghỉ giữa hiệp phải vào phòng thay đồ để nghe HLV nói chuyện, chứ không phải ngồi ngay trên sân. Chuyện này không thể tin nổi và không thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới." Quá đúng, xem bóng đá chuyên nghiệp VN mà cứ như bóng đá làng, giữa giờ các cầu thủ nằm vật vạ trên sân, người uống nước, người rửa mặt... nhìn vô tổ chức không chịu được, thế mà mấy ông vê... thì khi nào cũng tự hào là giải BĐ hay nhất khu vực ---> nản
anh tu  (aka_8x@yahoo.com) (04:14 07/09/2010)

0 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Ông Calisto nói quá chí lý. Tôi nghĩ LĐBĐ Việt Nam và các câu lạc bộ cần lắng nghe một cách nghiêm túc những điều mà ông Calisto đã nói trong bài này.
Đặng Quang Hưng  (hungkct@gmail.com) (12:49 07/09/2010)

0 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích

Gửi bình luận

Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận
Trang bình luận

Giải Âm nhạc Cống hiến

Thông tin tiện ích

Các giải TT&VH tổ chức

Tư liệu thể thao

Giới thiệu giao lưu trực tuyến

Sự kiện qua ảnh

Người đẹp

Bạn đọc thảo luận

hoàng ngọc khiêm - 5/25/2012 9:00:01 PM
Kim Dung cũng phải nể phục tác giả bài báo này.
Rất thích M.U- Không ghét ai cả - 5/25/2012 9:03:54 PM
Đơn giản vì M.U là 1 đoàn quân kiêu hùng. Đơn giản vì Old Trafford là nơi mà các giá trị cao đẹp nhất của môn thể thao vua được tôn vinh,là nơi mọi cảm xúc và khát vọng cao đẹp được thăng hoa.
Phạm Ngọc Tiên Sinh - 5/25/2012 8:26:32 PM
 TH- T&T. Đúng là trận đấu có nhiều cảm xúc thật! Tuy nhiên, nếu nhìn cách Thanh Hóa chơi trên sân nhà mùa này thì thật tuyệt vời, có thể họ không thật sự suất xắc, song cách họ giành điểm cũng...
Binh - 5/25/2012 9:53:40 PM
Thắng 2 -0 ít quá phải thắng như SLNA cho T@T nhục
Mới nổi - 5/25/2012 9:52:48 PM
Đúng như tôi dự đoán kiểu này Ban lãnh đạo, cầu thủ bị phạt hết thì còn ai ra mà đá với đấm không biết,hix đúng là bóng đá ta.