(TT&VH Cuối tuần) - Thế nào là một người giàu ở Hà Nội? Có nhiều tiêu chí: nhà to, đất đẹp, cổ phiếu blue-chip... Nhưng nhất thiết phải có ô tô con. Dân gian vẫn bình phẩm, nhà giàu mà đi xe máy Tàu có khác gì áo gấm đi đêm, đồ “nhà giàu húp tương”! Dù đường phố cũ kỹ của Hà Nội mà người Pháp quy hoạch chỉ có hai làn xe, nhưng đấy mới là catwalk của ô tô bây giờ! Ô tô con phóng bon bon trên đường cao tốc thì chẳng ai ngắm, mà lại cứ phải chen chúc với xe máy mới ra được đẳng cấp.
Không biết sau này, các sử gia theo lối phân chia giai cấp sẽ viết thế nào, chứ ở Hà Nội bây giờ, đẳng cấp là hoặc đội mũ bảo hiểm, hoặc không. Tất nhiên đầu trần ra khỏi nhà cũng có khi là đi xe buýt, nhưng có ai tưởng tượng doanh nhân nào lại không đi xe con? Nếu đi xe máy, dân tình suy diễn ngay rằng anh ta đang thực hiện chiêu bài “đánh bóng hình ảnh” theo lối bình dân hóa.
Lúc kẹt xe thì bốn bánh chắc chắn thua hai bánh
Cuộc sống khi dính vào xe hơi là một hệ thống tầng tầng lớp lớp chẳng khác đạo Bà-la-môn, đo bằng nhãn hiệu xe và số chấm. Chấm - có lẽ là từ lóng đa nghĩa nhất thời nay, nhưng chung quy là lột tả được tinh thần tối giản của công nghệ cao, từ máy ảnh, chứng khoán, GPS cho đến xe hơi. Cả đám đều có mùi văn minh cả, nhưng với người Hà Nội lúc này, chấm nghĩa là chấm của xe hơi. 1 chấm của xe hơi biểu thị cho 1.000 phân khối dung tích xi-lanh, dĩ nhiên càng to càng hoành tráng. Chung quy cũng vẫn là kích cỡ. Người ta kiêng hỏi đàn ông về chiều cao và cỡ giày của họ (dễ suy ra kích cỡ thứ khác!), nhưng nếu có điều kiện, mau mau hỏi xe của họ mấy chấm!
Xe hơi không chỉ là chuyện tiền của, đương nhiên mua được cái xe vài chục nghìn đô-la chẳng thể là nghèo, mà còn là chuyện củng cố thêm sức mạnh nam tính của đàn ông, thể hiện khả năng tinh thông công nghệ cao cũng như ganh đua với sự tiên tiến. Ông Thomas Friedman thật khéo tiếp thị cho cuốn sách Thế giới phẳng của mình, giờ đây đàn ông cả thế giới ai cũng biết Chiếc Lexus và cây ôliu. Diễn dịch nôm na, đàn ông đáng mặt ở Hà Nội là phải lái Lexus và uống Dirty Martini có thả vài trái ôliu cho đúng hình tượng toàn cầu hóa.
Nhưng chuyện nổi bật nhất liên quan đến Lexus ở Hà Nội năm vừa rồi lại mang màu sắc bi kịch. Chuyện nữ sinh viên cầm dao cắt cổ người tình được các báo dẫn cũng chẳng đặc biệt hơn các vụ án tình khác, nhưng điều khiến dư luận xôn xao từ quán nước đến internet chủ yếu là chi tiết nàng hạ sát chàng vào sớm tinh mơ trên một chiếc Lexus. Chết đường chết chợ bị xem là xoàng, nhưng chết trên nệm da xe Lexus có giá hai tỷ đồng bởi tay người đẹp khiến thiên hạ nóng mắt, đấy mới là tình tiết nặng ký để liệt người quá cố vào hàng đại gia!
Nào đã hết. Xe xịn ở Hà Nội và Việt Nam nói chung phải có biển độc. Có những quy ước vòng vèo không có ý nghĩa gì với Tây Tàu nhưng lại làm mưa làm gió trong giới cần dùng các phương tiện để đánh bóng thương hiệu: tứ quý, tứ lộc (bốn con sáu), tứ phát (bốn con tám), lộc phát (68), rồi số gánh, số kép, hay Sinh Tài Lộc Phát (1368). Cách phát âm của những con chữ này chỉ xảy ra trong tiếng Việt, ấy vậy mà dân chơi gán ghép bằng được với những sản phẩm phương Tây. Mong làm ăn phát tài là một chuyện (cũng chẳng có nghĩa lý khi họ đã quá giàu để tậu xe siêu sang), mà chuyện lớn hơn là ngầm cho thiên hạ biết vua chúa xưa cũng chỉ đến như họ. Trên thế giới có nhà giàu ưa rót tiền tài trợ đội đá bóng, lập quỹ từ thiện, mở bảo tàng nghệ thuật, nuôi dàn nhạc giao hưởng, thì đại gia Hà Nội với Sài Gòn chẳng kém cạnh, săn biển số “đẹp” với số thuê bao điện thoại di động “tài lộc”. Bảo là phù phiếm ư, thì ngựa Xích Thố xưa kia, trải ba chủ thì cả mấy ông này chẳng qua được hạn thiệt thân, dớp nặng như thế nhưng cái danh Xích Thố cũng như nhãn hiệu xe sang, thiên hạ độc nhất, chẳng cần biển mà lưu danh hậu thế như một nhân vật lịch sử.
Xem ra chuyện xe cộ cũng chẳng khác dụng cụ săn bắt hay gươm đàn nửa gánh của nam nhi những nghìn năm trước. Lần lượt những gì có khả năng giúp người ta chạy nhanh nhất trở thành chứng chỉ sành điệu cho chủ nhân. Thực tế xe máy cỡ Vespa đời mới hay mấy xe hầm hố Harley Davidson giá đắt ngang một chiếc xe ôtô “1 chấm” vẫn khiến người đời trố mắt ngoài đường, vào bãi gửi vẫn long lanh cả một góc như ông hoàng bà chúa. Nhưng cái mũ bảo hiểm đã làm cho xe máy xịn kém duyên. Vấn đề không còn là việc đội mũ thì nhà quê, mà xe máy đã phổ thông hóa quá, đi xe máy dẫu 400 phân khối vẫn bị lẫn vào đám đông lam lũ, mà như thế không thể mọc mũi sủi tăm gì nếu muốn tỏ ra là dân chơi có tiền. Vì vậy, dù ô tô ở Việt Nam chịu mức giá cao gấp đôi, gấp ba ô tô cùng loại ở chính quốc, làn sóng con gà tức nhau tiếng động cơ vẫn góp phần làm chật cứng đường phố Hà Nội.
Nhưng ô tô chắc chắn có một tác dụng về mặt cấu trúc nhà cửa Hà Nội: thay vì những cái nhà ổ chuột bằng vàng bề ngang chỉ nhỉnh hơn ba mét, thì những ai sắm ô tô (số này ngày càng nhiều) ắt phải nghĩ đến hoặc là đã có sẵn một nơi cho nó ngụ. Tức là cái nhà của anh ta phải đủ to, chiều ngang nhà phải hơn bốn mét, ngõ vào không thể dưới ba mét rưỡi. Ai mà biết được nhà nước quy hoạch tới lui, giải tỏa mãi không nổi, thì chỉ cần nỗ lực yêu xe như con, quý xăng như máu, người Hà Nội lại “xã hội hóa” với nhau, tự mở đường cho rộng ra, biến những cái nhà hộp diêm mỏng dính vốn hợp với xe máy của mình thành toàn nhà có tiêu chuẩn quốc tế. Kiến trúc Hà Nội sau 1.000 năm lại có cơ may vãn hồi trật tự từ từng đơn vị nhỏ nhất của nó.
Thói đời vốn nhìn cái gì cũng không xa quá cái phương tiện đi lại. Ngày xưa vua chúa khăng khăng bắt đường thiên lý với thập đạo chỉ vừa cái trục xe ngựa của mình, hễ nhà cai trị nào làm to rộng quá mức thì bị sử quan phê là hoang phí vô độ. Thời kháng chiến, từ trong rừng ra, thấy đường vừa cho một làn ô tô đã có thể khải hoàn “đường ta rộng thênh thang tám thước”, tám thước ta ở đây bằng ba mét hai. Những hình ảnh dào dạt cảm xúc như “đường lộng gió thênh thang năm cửa ô” là tầm nhìn của năm 1972, khi người Hà Nội còn điên đảo với tốc độ của MiG với B-52 trên trời, ô tô là chuyện chẳng thấm tháp gì. Tám năm sau, người Việt Nam hân hoan với tốc độ của “chân dép lốp mà bay vào vũ trụ”, tiến lên thời đại tên lửa cần gì ôtô. Lúc này cả xã hội đi chung một tốc độ, làm gì có xe hơi riêng, các loại chuyên xa Volga đen bóng cũng là tiêu chuẩn nhà nước hết. Tuần tự nhi tiến, cơn khát xe riêng bùng phát nhanh chóng bỏ qua xe đạp rồi xe máy, giờ đây con người nhao lên tìm nguồn cảm hứng tiến bộ cho riêng mình ở chiếc xe bốn bánh. Bằng lái xe giờ đây cũng oai chả kém chứng chỉ tiếng Anh; lấy được cái bằng cũng tốn thời gian, tiền bạc chả kém gì công phu luyện nghe nói đọc viết TOEFL!.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 12 sẽ suy yếu khi tiến vào vùng biển Huế – Quảng Ngãi nhưng vẫn gây mưa lớn kéo dài nhiều ngày, kết hợp với gió Đông Bắc mạnh và nhiễu động gió khiến nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Trung Bộ rất cao.
Sáng 22/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia chủ trì cuộc họp triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 12 (bão Fengshen) và sau mưa bão.
Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) vừa công bố danh sách đội tuyển bóng rổ nữ Việt Nam dự SEA Games 33. Đáng chú ý: ngôi sao Việt kiều Trương Thảo My không có tên trong khi người em song sinh Trương Thảo Vy vẫn có mặt.
Ruộng bậc thang Miền Đồi (xã Thượng Cốc, tỉnh Phú Thọ) nhiều năm qua được chính quyền địa phương tổ chức xây dựng các chương trình, đề án, đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch.
Sáng 22/10, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Quản trị địa phương trong bối cảnh chuyển đổi số: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam", bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với một số điểm cầu tại một số quốc gia trên thế giới.
Với thành tích lọt chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2025 của thí sinh Lê Quang Duy Khoa, trường THPT chuyên Quốc học Huế không chỉ lập kỷ lục là ngôi trường có nhiều học sinh thi chung kết năm nhất mà còn duy trì chuỗi 3 năm liên tiếp mang được cầu truyền hình về trường.
XSMB 22/10: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 22/10/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Chương trình khách hàng thân thiết của tập đoàn Marriott International sẽ mang đến cho hội viên cơ hội tận hưởng hành trình âm nhạc độc quyền cùng SOOBIN, khi anh mang Live Concert "ALL-ROUNDER THE FINAL" đến với khán giả TP.HCM.
Top 11 "Tân binh toàn năng" trở thành nhóm nhạc Việt đầu tiên đóng góp 2 ca khúc trong Playlist Crossborder của Spotify, đánh dấu bước tiến quan trọng của âm nhạc Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về 3 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Nhiều tờ báo Thái Lan đồng loạt đưa tin rằng Anthony Hudson, Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT), chuẩn bị đảm nhiệm vai trò HLV trưởng đội tuyển quốc gia Thái Lan sau khi Masatada Ishii bị chấm dứt hợp đồng vào ngày hôm qua 21/10.
5 thẻ đỏ trong 6 trận đấu gần nhất khiến nhiều người gắn mác Chelsea là một đội bóng xấu xí. Liệu thầy trò Enzo Maresca xứng đáng với biệt hiệu này hay đây là một thử thách họ cần vượt qua để trưởng thành?
Hãng xe thể thao Porsche ghi nhận tỷ lệ xe điện hóa được bàn giao tăng đáng kể trong chín tháng đầu năm 2025, chiếm tới 35,2% doanh số các dòng xe Porsche nói chung, trong đó xe thuần điện chiếm 23,1% và 12,1% là xe hybrid sạc điện.
Với khách hàng không có bảo hiểm vật chất, VinFast và các đại lý, xưởng dịch vụ sẽ hỗ trợ lên tới 40% chi phí thay thế phụ tùng, còn khách hàng có bảo hiểm vật chất sẽ được hỗ trợ chi trả khoản miễn thường bảo hiểm trị giá 500.000 đồng/sự vụ.
Chỉ trong 2 ngày, ba mẫu xe hoàn toàn mới, đại diện cho ba phong cách và triết lý thiết kế khác nhau, đồng loạt ra mắt: Mercedes-Benz E-Class thế hệ thứ 6, BYD Sealion 5 PHEV, và Suzuki Fronx.
Harry Kane đang trình diễn thứ bóng đá khiến cả châu Âu phải ngả mũ. Ở tuổi 32, tiền đạo người Anh không chỉ duy trì phong độ ghi bàn siêu hạng, mà còn đang chơi thứ bóng đá toàn diện, thông minh và hiệu quả đến mức được so sánh với Lionel Messi thời đỉnh cao năm 2015.
Trong cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu với các hậu bối, trong đó có cả những cựu danh thủ như Vũ Công Tuyền, Nguyễn Đức Thắng, cựu danh thủ Nguyễn Cao Cường đã có những chia sẻ rất đáng chú ý.
Từ thế giới đến Việt Nam, chưa ghi nhận trường hợp Golfer nào đang chơi chuyên nghiệp chuyển hẳn qua đánh Pickleball. Nhưng ở góc độ phong trào, nhiều người chơi nghiệp dư đã, đang từ bỏ Golf - vốn được coi là môn thể thao của giới thượng lưu - để sang chơi Pickleball bình dân.