(TT&VH Cuối tuần) - Người nhạc sĩ của những Dư âm, Dáng đứng bến Tre, Mẹ yêu con, Người đi xây hồ kẻ gỗ đang sống những tháng năm tuổi già tại một căn nhà cũ kĩ với đồ đạc sơ sài và cũng không thể cũ hơn ở quận 1, TP.HCM. Ông chỉ mong có người đến để được nói chuyện, dù người lạ hay người quen.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. (Nguồn: Internet)
Tôi đến nhà ông sau cuộc điện thoại hẹn từ 30 phút trước. Ông đã ngồi ngay ngắn trên chiếc ghế cũ kĩ hướng ra cửa, đã chuẩn bị một ấm trà nhỏ và bảo tôi tự kéo cửa để vào. Đi lại, ông phải dùng chiếc gậy 3 chân còn mắt thì đã lão đến hết cả số để đo, bác sĩ bảo ông nếu cần nhìn thì sử dụng kính lúp thôi. Cũng may là ông vẫn còn minh mẫn dù đã quên tên những người từng rất thân với mình. Trong nhà ông, thứ còn “lung linh” nhất có lẽ là bức tường treo bằng khen, huân chương mà ông từng được trao tặng và những tấm ảnh chụp ông với những người bạn văn nghệ được rửa thành cỡ lớn. Căn phòng ông ở liền kề với gian ngoài căn nhà, trong đó có chiếc giường đơn bằng sắt sứt sẹo, một cây đàn tranh đã cũ treo trên tường, chiếc organ hỏng cả phím, chiếc tivi 12 inchs có lẽ thuộc đời đầu của thế hệ tivi màu…
Ông có hai người con gái, một là giáo viên cấp III ở Hà Nội (con người vợ đầu) và một dạy piano ở Nhạc viện TP.HCM, nhà ở quận Tân Bình (con người vợ sau này, bà Bạch Lê, em gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương) nhưng hiện ông đang sống một mình với sự chăm sóc của cô cháu gái gọi ông bằng dượng, người đã ở cạnh ông từ nhiều năm nay. Khi tôi hỏi: “Sao ông không ở với các con?”. Ông bảo: “Chuyện ăn ở có mặt thích hợp và không thích hợp, ở đây ông thấy tự do. Con ông cũng tha thiết mời ông về đó nhưng ông không về, một năm ông đến nhà nó ở mấy lần thôi”. Ông chỉ nhớ lờ mờ rằng cuộc viếng thăm của cô con gái ở Hà Nội đã cách nay hơn 10 năm rồi. Ông bảo cuộc sống bận rộn, lại không dư dả không cho phép cô đi lại nhiều để thăm ông. Cô cháu đang chăm sóc ông đã gắn bó với vợ chồng ông từ nhiều năm nay. Lúc bà Bạch Lê còn sống, ông nói với bà phải ăn ở đối đãi thế nào với cô vì ông biết sau này chỉ có cô là người có thể chăm sóc mình. Vợ chồng ông mua được cho cô một căn nhà nhỏ, chồng cô mất sớm, cô có 3 đứa con, và bây giờ, ông nuôi luôn cả đứa cháu ngoại của cô này từ hồi nó mới 2 tuổi bởi mẹ nó bỏ mặc nó để ăn chơi lêu lổng. Vậy là mỗi tháng, với thu nhập gồm 3 triệu đồng lương hưu, 200.000 đồng do một người bạn văn nghệ cho, 1 triệu đồng của một tổ chức hảo tâm và vài trăm ngàn tiền tác quyền âm nhạc gom trong cả năm, ông nuôi 3 miệng ăn và lo tiền học cho thằng cháu đang học lớp 3. Ông nói: “Người ta trong cuộc đời các mối quan hệ thương yêu nhau thường không rõ ràng. Nhưng bây giờ, phải được cái gì người ta mới thương mình, không thì thôi. Ông sống được thế này đến ngày hôm nay là nhờ có nó nên ông phải lo cho nó…”.
Nói chuyện âm nhạc, ông buồn buồn bảo nhạc bây giờ không nghe được, thỉnh thoảng ai đó đến chơi tặng ông mấy cái đĩa nhạc xưa, nhạc đỏ được làm tử tế ông mới nghe. Ông không còn sáng tác nữa. Ca khúc gần đây nhất ông làm đã từ mấy năm trước, đó là bài hát Mười cô gái Đồng Lộc, sáng tác xong thì ông cũng phải vào bệnh viện cấp cứu vì huyết áp tăng rất cao. Sáng nay ông còn nghe thấy bài hát đó được phát trên tivi, nó mang lại cho ông niềm vui ít ỏi giữa những chuỗi ngày lay lắt tuổi già ngày chỉ ngủ được 3-4 tiếng đồng hồ.
Mối liên hệ giữa ông với những người bạn nhạc lưa thưa lắm bởi ông không thể chủ động được việc gì, ai nhớ đến ông thì ghé thôi. Ông nói ông thích được đi chơi, ngắm phố phường nhưng giờ điều ấy khó thực hiện lắm vì việc đi lại của ông phải phụ thuộc rất nhiều vào người khác. Ông kể năm ngoái ông được Hội Nhạc sĩ Việt Nam mời ra Hà Nội tham dự đại hội, ông mừng lắm nhưng không thể đi một mình, thế mà Hội Nhạc sĩ nhất định chỉ cho ông một chiếc vé máy bay nên ông phải bỏ tiền túi một tháng “thu nhập” – hơn 4 triệu đồng - mua một vé nữa để người con rể tháp tùng ông. Nhưng chuyến đi đó cũng cho ông nhiều niềm vui vì ông được gặp lại Hà Nội sau nhiều năm xa cách, thấy cuộc sống của những người bạn văn nghệ trước đây và thế hệ nhạc sĩ sau này. Ông mừng vì họ có cuộc sống sung túc. Mấy ngày này ông đang chờ một người quen ở Bình Dương đến đón về đó chơi vì họ đã hẹn ông rồi. Nhưng ông cũng cười cười bảo: “Ấy là hẹn thế, chứ người ta bận quá không đến được thì mình cũng phải chịu chứ. Người trẻ giờ làm gì có nhiều thời gian”.
Tôi hỏi ông ước mơ điều gì cho mình vào lúc này, ông ngồi lặng đi một lúc rồi nghẹn ngào nói: “Ước mơ của ông bây giờ không thể thực hiện được nữa cháu ạ. Ông mơ được sống cạnh vợ con, cháu ngoại như hồi con gái ông mới ở Đức về ấy. Hồi đó ông hạnh phúc lắm”. Hai giọt nước mắt đùng đục hoen trên má ông sau câu nói ấy. Ông còn nói, ông lo cho người ở lại lắm. Không chỉ lo cho đứa cháu nuôi với cháu ngoại của cô mà còn lo căn nhà này sẽ chia thế nào để hai cô con gái không phật lòng. Ông đã dặn họ: “Đừng vì cái nhà mà mất chị mất em” và cô con út cũng làm ông yên lòng, cô nói sẽ để chị gái ở Hà Nội thừa kế. Ông lại khóc nấc lên cùng câu nói: “Hai con ông nó thương ông lắm cháu ạ”.
Tôi chào ông ra về, tiết tháng Bảy mưa Ngâu lất phất. Hai bà cháu cô cháu gái ông cũng vừa về tới, thằng bé vừa tan học. Nó nhảy lanh chanh chân sáo vào nhà vòng tay chào ông. Ông nở nụ cười đôn hậu với nó. Sắp đến giờ cơm trưa rồi…
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tối 23/7, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (tên quốc tế là COMAY), trở thành cơn bão số 4 trên Biển Đông.
Sự xuất hiện ngày càng rõ nét của thế hệ người viết trẻ trong đời sống văn học thiếu nhi hiện nay đang thể hiện ở nhiều khía cạnh. Họ không chỉ mang đến sự tươi mới trong hình thức và nội dung sáng tác, mà còn góp phần tạo nên sự “chuyển giao thế hệ” cần thiết, mở ra một diện mạo mới cho dòng văn học dành cho tuổi thơ.
Tại Trung Quốc, nhà cung cấp dịch vụ khí tượng Beijing MojiFengYun Technology Co Ltd (MojiWeather) ở nước này đã tiến hành nâng cấp dịch vụ khí tượng để giúp nâng cao độ chính xác dự báo toàn cầu bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dự án xây dựng Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ (TP. Hồ Chí Minh) với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng đã đạt gần 99% khối lượng. Hiện nhà thầu đang triển khai khâu hoàn thiện để khánh thành dự án vào ngày 19/8.
Cuối mùa hè năm 2025, người hâm mộ K-pop sẽ được chứng kiến một đêm nhạc tầm cỡ quốc tế được dàn dựng ngay trên sân khấu Việt Nam, mang tên The K-Showtime 2025. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 30/08/2025 tại Vạn Phúc City (375 Quốc lộ 13, TP.HCM).
Ngày 23/7, lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích trong vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long ngày 19/7. Công an tỉnh Quảng Ninh đã huy động 28 tổ tàu, xuồng tìm kiếm liên tục.
Sáng 23/7/2025, giờ địa phương (chiều tối cùng ngày, giờ Hà Nội), ngay sau lễ đón tại Trụ sở Quốc hội ở thủ đô Dakar, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Senegal Malick Ndiaye.
Bàn thắng duy nhất của Saka giúp Arsenal đánh bại Milan trong trận cầu mà họ áp đảo hoàn toàn. Nhưng trên chấm luân lưu, theo quy định của giải giao hữu tại Singapore, Pháo thủ thua 5-6.
Chủ công Hoàng Hồng Hạnh góp công lớn giúp U23 Hóa Chất Đức Giang vượt qua U23 Thái Nguyên để lọt vào chung kết giải bóng chuyền nữ U23 quốc gia. Tuy nhiên sau khi ghi điểm quyết định, VĐV 22 tuổi này đã chấn thương.
Mùa Hè 2025 đang chứng kiến một Liverpool bùng nổ trên thị trường chuyển nhượng, với tổng chi phí gần 300 triệu bảng cho các bản hợp đồng mới, bao gồm thương vụ bom tấn Hugo Ekitike từ Eintracht Frankfurt trị giá 79 triệu bảng.
Không áp đảo của Dương Quốc Hoàng, song Lường Đức Thiện đã mang lại những cảm xúc đặc biệt với màn ngược dòng trước Denis Grab để ghi tên mình vào vòng 64 của World Pool Championship 2025.
Cơ thủ số một Việt Nam Dương Quốc Hoàng (Hoàng Sao) đã tạo nên một kỳ tích vang dội tại World Pool Championship 2025 khi đánh bại Daniel Maciol với tỷ số áp đảo 9-1, chính thức ghi danh vào vòng loại trực tiếp.
Tiền đạo Quốc Việt đang trải qua một vòng bảng đầy thử thách tại Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2025. Được xem là một trong những gương mặt kỳ cựu nhất trong đội hình U23 Việt Nam, với ba lần dự giải liên tiếp kể từ năm 2022, nhưng Quốc Việt vẫn chưa có duyên ghi bàn.
Đội tuyển U20 nữ Việt Nam đang gấp rút bước vào giai đoạn tập luyện quan trọng để chuẩn bị cho vòng loại U20 nữ châu Á 2026, ngay sau khi kết thúc chuyến tập huấn kéo dài 10 ngày tại Nhật Bản.
Điện ảnh Quân đội nhân dân đã tổ chức sự kiện gặp mặt truyền thông ra mắt dự án phim Mưa Đỏ, một tác phẩm chiến tranh được đầu tư quy mô lớn, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.